Hệ thống radar mới được định danh là AAS được lắp ở dưới bụng máy bay trong một hộp chứa khí động hình chữ nhật. Theo thông tin sơ bộ, AAS sẽ giúp máy bay P-8A Poseidon có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu di động hay cố định trên mặt đất, mặt biển với tầm quét lớn hơn nhiều so với trước đó.Thông số kỹ thuật của radar AAS chưa chính thức được tiết lộ. Nhưng theo nguồn tin của trang Drive, hệ thống radar mới được phát triển dựa trên cơ sở radar đảm nhiệm chức năng theo dõi tương tự lắp trên máy bay tuần tra P-3C Orion.Với khí tài mới, máy bay P-8A có thể thực hiện chức năng phát hiện, theo dõi và thu thập thông tin về mục tiêu chính xác hơn với tốc độ của thời gian thực giúp Hải quân Mỹ nhanh chóng triển khai biện pháp đối phó.Cũng theo nguồn tin này, những chiếc P-8A với radar AAS đầu tiên sẽ được ưu tiên triển khai đến Trung Đông và châu Âu nhằm giúp Mỹ đảm bảo nhiệm vụ trinh sát mà không cần bay quá gần vùng tác chiến của phòng không đối phương.Không rõ kế hoạch triển khai P-8A với radar mới có liên quan gì đến việc dòng máy bay này liên tiếp bị Su-35 Nga ngăn chặn khi hoạt động ngoài khơi Syria trong thời gian qua hay không nhưng rõ ràng nếu P-8A có thể nhìn thấu mục tiêu trong khi vẫn bay trong không phận quốc tế, Nga khó có lý do để ngăn chặn.Tuy nhiên, giữa kế hoạch và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của P-8A, nhất là tại Syria là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi ở đó, tác chiến điện tử (EW) Nga đủ mạnh để có thể bịt mắt mọi hành động do thám của máy bay Mỹ. Sức mạnh của EW Nga đã được chính giới quân sự Mỹ thừa nhận.Tạp chí Foreign Policy dẫn lời Đại tá của lực lượng lục quân Mỹ tại Syria, Brian Sullivan thừa nhận, quân đội Washington đang triển khai ở Syria đang phải rất vất vả để phòng thủ trước những thiết bị tác chiến điện tử tiên tiến của Nga được triển khai tại đây."Đó (các hệ thống tác chiến điện tử của Nga) là những thách thức lớn với chúng tôi nhưng chúng tôi cũng có cơ hội trải nghiệm tác chiến ở môi trường mà ngay cả các trung tâm huấn luyện tại Mỹ cũng không thể mô phỏng theo. EW Nga từng nhiều lần khiến EC-130H Compass Call không thể tấn công mục tiêu. Vì vậy, nó có thể đủ sức khiến máy bay trinh sát P-8A không thể xác định chính xác mục tiêu cần tìm", Đại tá Mỹ nói.
Hệ thống radar mới được định danh là AAS được lắp ở dưới bụng máy bay trong một hộp chứa khí động hình chữ nhật. Theo thông tin sơ bộ, AAS sẽ giúp máy bay P-8A Poseidon có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu di động hay cố định trên mặt đất, mặt biển với tầm quét lớn hơn nhiều so với trước đó.
Thông số kỹ thuật của radar AAS chưa chính thức được tiết lộ. Nhưng theo nguồn tin của trang Drive, hệ thống radar mới được phát triển dựa trên cơ sở radar đảm nhiệm chức năng theo dõi tương tự lắp trên máy bay tuần tra P-3C Orion.
Với khí tài mới, máy bay P-8A có thể thực hiện chức năng phát hiện, theo dõi và thu thập thông tin về mục tiêu chính xác hơn với tốc độ của thời gian thực giúp Hải quân Mỹ nhanh chóng triển khai biện pháp đối phó.
Cũng theo nguồn tin này, những chiếc P-8A với radar AAS đầu tiên sẽ được ưu tiên triển khai đến Trung Đông và châu Âu nhằm giúp Mỹ đảm bảo nhiệm vụ trinh sát mà không cần bay quá gần vùng tác chiến của phòng không đối phương.
Không rõ kế hoạch triển khai P-8A với radar mới có liên quan gì đến việc dòng máy bay này liên tiếp bị Su-35 Nga ngăn chặn khi hoạt động ngoài khơi Syria trong thời gian qua hay không nhưng rõ ràng nếu P-8A có thể nhìn thấu mục tiêu trong khi vẫn bay trong không phận quốc tế, Nga khó có lý do để ngăn chặn.
Tuy nhiên, giữa kế hoạch và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của P-8A, nhất là tại Syria là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi ở đó, tác chiến điện tử (EW) Nga đủ mạnh để có thể bịt mắt mọi hành động do thám của máy bay Mỹ. Sức mạnh của EW Nga đã được chính giới quân sự Mỹ thừa nhận.
Tạp chí Foreign Policy dẫn lời Đại tá của lực lượng lục quân Mỹ tại Syria, Brian Sullivan thừa nhận, quân đội Washington đang triển khai ở Syria đang phải rất vất vả để phòng thủ trước những thiết bị tác chiến điện tử tiên tiến của Nga được triển khai tại đây.
"Đó (các hệ thống tác chiến điện tử của Nga) là những thách thức lớn với chúng tôi nhưng chúng tôi cũng có cơ hội trải nghiệm tác chiến ở môi trường mà ngay cả các trung tâm huấn luyện tại Mỹ cũng không thể mô phỏng theo. EW Nga từng nhiều lần khiến EC-130H Compass Call không thể tấn công mục tiêu. Vì vậy, nó có thể đủ sức khiến máy bay trinh sát P-8A không thể xác định chính xác mục tiêu cần tìm", Đại tá Mỹ nói.