Tàu ngầm lớp Lada hay còn có tên gọi khác là Đề án 667 được coi là loại tàu ngầm sử dụng động cơ điện-diesel hiện đại nhất của Nga ngày nay. Ảnh: Tàu ngầm Lada trong quá trình đóng mới tại nhà máy đóng tàu Admiralty. Nguồn ảnh: Sina.Để có thể bảo đảm được khả năng tàng hình của mình, tàu ngầm lớp Lada được trang bị lớp vỏ cực kỳ đặc biệt, cho phép nó có thể di chuyển dưới nước với độ ồn thấp nhất và chống phản xạ lại sóng thuỷ âm. Nguồn ảnh: Sina.Tàu có độ giãn nước rất nhỏ, chỉ khoảng 1800 tấn khi nổi và 2700 tấn khi chìm. Tàu có chiều dài tổng cộng 72 mét và lườn rộng 7,2 mét, tuy nhiên có thể thấy, phần lớn diện tích của tàu là lớp vỏ cực dày của nó. Nguồn ảnh: Sina.Lớp vỏ này không những giúp tàu có khả năng tàng hình tốt mà còn giúp nó lặn sâu được xuống tới 300 mét thậm chí hơn. Hiện vẫn chưa rõ liệu Lada có thể triển khai được ngư lôi từ độ sâu tối đa bao nhiêu. Nguồn ảnh: Sina.Do có diện tích rất nhỏ và sử dụng nhiều công nghệ đời mới trong điều khiển, tàu ngầm Lada chỉ yêu cầu 35 sĩ quan chỉ huy và thuỷ thủ. Số lượng sĩ quan chỉ huy và thuỷ thủ này sẽ được chia làm hai ca trực liên tục 12 tiếng mỗi ca - đồng nghĩa với việc tàu chỉ cần hơn chục thuỷ thủ điều khiển. Nguồn ảnh: Sina.Về vũ trang, tàu ngầm Lada được trang bị tổng cộng 6 ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn kích cỡ 533mm. Tàu cũng có dự trữ 18 ngư lôi hoặc tối đa 44 thuỷ lôi hoặc 10 tên lửa Kalibr. Nguồn ảnh: Sina.Một điểm đặc biệt đó là dù tàu ngầm Kilo cũng có 6 ống phóng ngư lôi, cũng có dự trữ ngư lôi 18 quả nhưng lại chỉ mang được tối đa 4 tên lửa Kalibr và 24 thuỷ lôi - bằng một nửa so với lớp Lada. Nguồn ảnh: Sina.Tàu ngầm Lada cũng được báo chí phương Tây châm biếm là tàu ngầm điện-diesel có thời gian đóng mới lâu nhất lịch sử. Điều này cũng có phần chính xác khi chiếc B-586 mang tên Kronshtadt được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty trong thời gian từ năm 2005 tới tận năm... 2018 này mới được hạ thuỷ. Nguồn ảnh: Sina.Hình ảnh chai rượu vang đập vào mũi tàu ngầm Lada - nơi có trang bị các ống phóng ngư lôi của tàu trong buổi lễ hạ thuỷ nó vào ngày 20/9 vừa rồi. Dự kiến sớm nhất cũng phải tới năm 2019 chiếc B-586 này mới được cho vào biên chế. Nguồn ảnh: Sina. Mời độc giả xem Video: Cận cảnh lớp tàu ngầm Kilo - Hố đen Đại dương trước khi lớp Lada được ra đời.
Tàu ngầm lớp Lada hay còn có tên gọi khác là Đề án 667 được coi là loại tàu ngầm sử dụng động cơ điện-diesel hiện đại nhất của Nga ngày nay. Ảnh: Tàu ngầm Lada trong quá trình đóng mới tại nhà máy đóng tàu Admiralty. Nguồn ảnh: Sina.
Để có thể bảo đảm được khả năng tàng hình của mình, tàu ngầm lớp Lada được trang bị lớp vỏ cực kỳ đặc biệt, cho phép nó có thể di chuyển dưới nước với độ ồn thấp nhất và chống phản xạ lại sóng thuỷ âm. Nguồn ảnh: Sina.
Tàu có độ giãn nước rất nhỏ, chỉ khoảng 1800 tấn khi nổi và 2700 tấn khi chìm. Tàu có chiều dài tổng cộng 72 mét và lườn rộng 7,2 mét, tuy nhiên có thể thấy, phần lớn diện tích của tàu là lớp vỏ cực dày của nó. Nguồn ảnh: Sina.
Lớp vỏ này không những giúp tàu có khả năng tàng hình tốt mà còn giúp nó lặn sâu được xuống tới 300 mét thậm chí hơn. Hiện vẫn chưa rõ liệu Lada có thể triển khai được ngư lôi từ độ sâu tối đa bao nhiêu. Nguồn ảnh: Sina.
Do có diện tích rất nhỏ và sử dụng nhiều công nghệ đời mới trong điều khiển, tàu ngầm Lada chỉ yêu cầu 35 sĩ quan chỉ huy và thuỷ thủ. Số lượng sĩ quan chỉ huy và thuỷ thủ này sẽ được chia làm hai ca trực liên tục 12 tiếng mỗi ca - đồng nghĩa với việc tàu chỉ cần hơn chục thuỷ thủ điều khiển. Nguồn ảnh: Sina.
Về vũ trang, tàu ngầm Lada được trang bị tổng cộng 6 ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn kích cỡ 533mm. Tàu cũng có dự trữ 18 ngư lôi hoặc tối đa 44 thuỷ lôi hoặc 10 tên lửa Kalibr. Nguồn ảnh: Sina.
Một điểm đặc biệt đó là dù tàu ngầm Kilo cũng có 6 ống phóng ngư lôi, cũng có dự trữ ngư lôi 18 quả nhưng lại chỉ mang được tối đa 4 tên lửa Kalibr và 24 thuỷ lôi - bằng một nửa so với lớp Lada. Nguồn ảnh: Sina.
Tàu ngầm Lada cũng được báo chí phương Tây châm biếm là tàu ngầm điện-diesel có thời gian đóng mới lâu nhất lịch sử. Điều này cũng có phần chính xác khi chiếc B-586 mang tên Kronshtadt được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty trong thời gian từ năm 2005 tới tận năm... 2018 này mới được hạ thuỷ. Nguồn ảnh: Sina.
Hình ảnh chai rượu vang đập vào mũi tàu ngầm Lada - nơi có trang bị các ống phóng ngư lôi của tàu trong buổi lễ hạ thuỷ nó vào ngày 20/9 vừa rồi. Dự kiến sớm nhất cũng phải tới năm 2019 chiếc B-586 này mới được cho vào biên chế. Nguồn ảnh: Sina.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh lớp tàu ngầm Kilo - Hố đen Đại dương trước khi lớp Lada được ra đời.