Quân Mỹ tập trận giữa núi tuyết, mô phỏng chiến trường ở Nga

Google News

Tăng cường huấn luyện tác chiến trong điều kiện khí hậu lạnh, đề phòng các đối thủ vùng Viễn Đông có khí tài công nghệ cao cho thấy Mỹ hướng đến các đối thủ như Nga và Trung Quốc.
 

Nấp sau bức tường làm từ tuyết trắng, hai lính thủy đánh bộ của Mỹ đang đun chảy tuyết để lấy nước uống. Bản đồ mục tiêu diễn tập được bọc giấy kính, dính trên nền tuyết ngay dưới khẩu súng máy.
Họ đã mất cả đêm trước để đào công sự phòng thủ trong một chuỗi huấn luyện trên dãy núi Sierra Nevada được AP tiết lộ diễn ra vào ngày 17/2 vừa qua.
Đơn vị đối thủ trong cuộc diễn tập chỉ cách họ vài km. Đội phòng thủ trong tình thế bị áp đảo gấp ba lần quân số. Tuy nhiên, họ nắm trong tay lợi thế địa hình.
Quan My tap tran giua nui tuyet, mo phong chien truong o Nga
 Lính thủy đánh bộ Mỹ diễn tập hành quân tại Trung tâm Huấn chuyện Chiến tranh Vùng núi, ở độ cao hơn 2.440 m. Ảnh: AP.
Chuẩn bị cho những chiến trường mới
Trung tâm Huấn luyện Chiến tranh Vùng núi của Thủy quân lục chiến Mỹ nằm ở độ cao hơn 2.440 m, trên dãy núi thuộc bang California, phía Tây nước Mỹ.
Khu vực này có không khí loãng, tuyết cao đến ngực và cái lạnh cắt da thịt. Những người lính tại thao trường đang học cách cùng lúc đương đầu với một đối thủ giả tưởng được trang bị vũ khí tối tân và môi trường tác chiến khắc nghiệt.
Cuộc diễn tập được thiết kế để huấn luyện quân đội Mỹ chuẩn bị cho những chiến trường mới.
Giới lãnh đạo quân sự Mỹ cho rằng họ sẽ phải đương đầu với những đối thủ có năng lực cao và khí tài hiện đại như Nga và Trung Quốc. Điều kiện thời tiết tại dãy núi Sierra Nevada là lý tưởng để mô phỏng môi trường tác chiến khác biệt tại các điểm nóng xung đột trong tương lai.
Sau gần 17 năm mắc kẹt trong cuộc chiến với Taliban và các nhóm phiến quân thân Al-Qaeda, quân đội Mỹ đang dịch chuyển sự quan tâm của mình. Lầu Năm Góc ráo riết chuẩn bị cho kỷ nguyên cạnh tranh các cường quốc như Nga và Trung Quốc, đối phó với những quân đội ẩn chứa nhiều bất ngờ như Triều Tiên và Iran.
Binh sĩ Mỹ giờ phải cố gắng sống sót và chiến đấu trước những mối đe dọa mới như: máy bay không người lái, thiết bị gây nhiễu sóng hiện đại, hoặc các thiết bị điện tử khác.
Bên cạnh đó là rủi ro đối phương sử dụng chiến tranh mạng để truy ra vị trí đóng quân, ngắt tín hiệu liên lạc. Tất cả những thách thức này đều lạ lẫm với người lính Mỹ trong gần một thập niên qua.
"Quân đội không gặp phải những điều kiện tác chiến này trong thời gian qua. Mỹ chủ yếu tập trung vào chiến trường Iraq và Afghanistan", thiếu tướng William F. Mullen, lãnh đạo Bộ tư lệnh Huấn luyện và Đào tại của thủy quân lục chiến Mỹ, cho biết.
"Chúng tôi cần thức tỉnh binh lính, cho họ trải qua những thử thách mà trong một thời gian dài họ quên không nghĩ đến", ông nói.
Quan My tap tran giua nui tuyet, mo phong chien truong o Nga-Hinh-2
Một lính thủy đánh bộ Mỹ trong công sự phòng thủ được đào trong tuyết cao đến ngực. Ảnh: AP. 
"Chúng tôi đang cho hai đội lính thủy đánh bộ đấu với nhau. Đây là kịch bản đối phương có năng lực ngang ngửa", đại tá Kevin Hutchinson, chỉ huy khu huấn luyện, cho biết.
Thử thách cả sức lực và tinh thần
Reese Nichols và Chase Soltis thuộc đội 250 lính thủy đánh bộ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Lính thủy đánh bộ số 7 đóng ở Twentynine Palms. Họ được phân công làm "phe địch" trong cuộc diễn tập.
Nhiệm vụ của Nichols và Soltis cùng các đồng đội là ngăn đà tiến quân của phe tấn công gồm 800 người, thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Lính thủy đánh bộ số 1 đóng ở doanh trại Pendleton.
Nichols nói thách thức lớn nhất của cuộc diễn tập là phải đun nước liên tục và khí hậu khắc nghiệt. Môi trường lạnh và ẩm buộc người lính phải sử dụng giày tuyết và ván trượt để di chuyển. Họ rèn luyện từ ngụy trang vũ khí, giữ khô đạn dược, đến vị trí đặt súng máy để không bị lớp tuyết xốp "nuốt chửng".
"Việc huấn luyện thật sự choáng ngợp. Nhiều quân nhân thậm chí chưa bao giờ thấy tuyết trong đời", Rian Lusk, trưởng đội huấn luyện chương trình đào tạo vùng núi dành cho xạ thủ, chia sẻ.
"Bạn phải liên tục đào công sự hoặc di chuyển lên vị trí cao trên dãy núi. Đây thật sự là một thách thức về thể lực lẫn tinh thần", ông nói.
Quan My tap tran giua nui tuyet, mo phong chien truong o Nga-Hinh-3
Lính thủy đánh bộ diễn tập phòng thủ phải liên tục đun tuyết lấy nước để giữ thể trạng tốt. Ảnh: AP. 
Lính thủy đánh bộ Mỹ đã thay đổi chương trình huấn huyện trên vùng núi và tại doanh trại Twentynine Palms cách thao trường 640 km về phía nam.
Thay vì những bài tập được lên kịch bản từ trước, sĩ quan huấn luyện giờ chỉ đặt ra các mục tiêu khái quát và cho phép lính tự đưa ra quyết định tác chiến, mô phỏng kịch bản thực chiến với đối thủ khó đoán.
Tại chiến trường như Afghanistan và Iraq, quân Mỹ có thể triển khai tác chiến từ các tiền đồn với đầy đủ lực lượng đảm bảo an ninh và nhà ăn, hậu cần.
Trong chuỗi huấn luyện mới, quân nhân phải tác chiến với mức độc lập cao hơn. Họ phải tự thiết lập hệ thống phòng thủ và hỗ trợ, sẵn sàng đối phó với kẻ thù có năng lực đáng gờm và được hỗ trợ bởi trang thiết bị công nghệ cao.
Rèn luyện thích nghi hoặc trả giá bằng mạng sống
Mục tiêu chính là rèn luyện khả năng ẩn mình của lính thủy quân lục chiến, cùng khả năng nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch tác chiến khi xuất hiện mối đe dọa ngoài dự kiến.
Cuộc tập trận trên dãy Sierra Nevada đã mang lại cho Mullen và Hutchison những bài học quan trọng cho tương lai. Lực lượng tấn công cuối cùng đã phát hiện một số công sự phòng thủ của "phe địch". Đợt tấn công giả lập không gây thương vong trên thực tế.
"Quân của anh chịu tổn thất, tại sao anh không điều động đáp trả", Hutchison chất vấn đại đội trưởng Brendan Dixon. Ông thắc mắc vì sao Dixon không chuyển quân đến một vị trí an toàn hơn.
Quan My tap tran giua nui tuyet, mo phong chien truong o Nga-Hinh-4
 Lính thủy đánh bộ Mỹ vào vị trí tác chiến trong đợt huấn luyện khí hậu lạnh cấp cao trên dãy Sierra Nevada ngày 17/2. Ảnh: AP.
Dixon bảo vệ chiến thuật của mình, tự tin rằng ông đã bố trí hỏa lực đúng vị trí để bảo vệ mục tiêu diễn tập là cầu Wolf Creek.
Người đại đội trưởng đã đúng. Đội tấn công sau đó mắc kẹt ở một sườn núi trên đường tiếp cận mục tiêu. Họ bị hở sườn và không thể vượt qua địa hình tuyết dày. Đội của Dixon dễ dàng phản công.
Đánh giá cuối cùng của cuộc tập trận cho thấy phe tấn công chịu tổn thất 30-40%. Trong khi đó, đội của Dixon dù bị áp đảo về số lượng chỉ chịu tổn thất 10%.
Hutchison nhận định đội tấn công đã đưa ra một số quyết định có thể chuốc lấy thương vong lớn trong thực chiến.
"Ở vùng Viễn Đông, dù là Bắc Âu hay ở đâu đi nữa, chúng tôi đang đối diện với thách thức vô cùng lớn. Nếu chúng ta không thay đổi huấn luyện để thích nghi với thách thức này, cái giá phải trả sẽ là mạng sống của rất nhiều lính thủy đánh bộ", Hutchison cho biết.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)