Trong Thế chiến II, phát xít Nhật nổi tiếng với các phi công máy bay Thần Phong (Kamikaze), chuyên lái máy bay lao thẳng vào tàu chiến Mỹ để tấn công cảm tử. Tuy nhiên, ngay từ tháng 2/1944, người Đức nảy ra ý tưởng thành lập một đơn vị phi công tự sát, thậm chí trước cả Nhật. Ảnh: Máy bay Thần phong của phát xít Nhật - Nguồn: Wikipedia.Người đề xuất ý tưởng này là trung tá Otto Skorzeny thuộc lực lượng SS, được phe Đồng minh gọi là "kẻ nguy hiểm nhất châu Âu", vì tổ chức những cuộc đột kích táo bạo, cùng sĩ quan không quân Heio Herrmann. Ảnh: Trung tá Otto Skorzeny - Nguồn: Wikipedia.Thống chế lực lượng SS Heinrich Himmler và phi công nổi tiếng Hanna Reitsch cũng ủng hộ ý tưởng của trung tá Otto Skorzeny. Chính Reitsch là người thuyết phục trùm phát xít Adolf Hitler ra lệnh khởi động dự án có tên Selbstopfer này. Ảnh: Trung tá Otto Skorzeny (trái) và trùm phát xít Adolf Hitler - Nguồn: Wikipedia.Trong giai đoạn cuối thế chiến 2, đã có hơn 70 tình nguyện viên đăng ký gia nhập phi đội tự sát này. Nhiệm vụ của họ là dùng chính mạng sống của mình để ngăn chặn quân Đồng minh, đặc biệt là Hồng quân Liên Xô đang áp sát Berlin. Ảnh: Những phi công tình nguyện tham gia phi đội tự sát - Nguồn: Wikipedia.Phi đội 5 còn có tên gọi khác là phi đội Leonidas, theo tên vị vua của Sparta, người đã dẫn đầu 6.000 binh sĩ Hy Lạp đối đầu với 200.000 lính Ba Tư; ông đã chiến đấu và hy sinh anh dũng trong trận Thermopylae vào năm 480 trước Công nguyên. Mong muốn tương tự về sự tự nguyện hy sinh của các phi công Đức dường như được gửi gắm vào tên gọi này. Ảnh: Những phi công cảm tử của Phi đội 5 - Nguồn: Wikipedia.Bước đầu tiên cần làm là quyết định loại máy bay được sử dụng để phá hủy các thiết bị và cơ sở hạ tầng của đối phương. Reitsch kiên quyết theo đuổi phương án chuyển đổi mẫu tiêm kích Messerschmitt Me-328 thành máy bay tự sát, nhưng các cuộc thử nghiệm diễn ra không thuận lợi. Ảnh: Máy bay Messerschmitt Me-328 - Nguồn: Wikipedia.Ý tưởng tiếp theo là sử dụng loại Fieseler Fi 103R, phiên bản có người lái của bom bay V-1, cũng thất bại. Loại bom này có tính năng bay kém, khó điều khiển và liên tục bị nghiêng sang một bên. Ảnh: Bom bay có người lái V-1. Nguồn: Wikipedia. Thêm vào đó, không phải ai trong lực lượng Không quân Đức cũng chung nhiệt huyết với dự án như Reitsch. Werner Baumbach, chỉ huy Phi đoàn máy bay ném bom số 200, đã phản đối sự lãng phí máy bay và mạng sống phi công. Ảnh: Bom bay có người lái V-1. Nguồn: Wikipedia.Thay vào đó, Baumbach ủng hộ việc sử dụng hệ thống máy bay ném bom tích hợp Mistel, còn có tên "Cha và Con", bao gồm một tiêm kích hạng nhẹ gắn bên trên một máy bay ném bom Ju-88 không người lái, chở đầy chất nổ. Ảnh: Máy bay ném bom tích hợp Mistel - Nguồn: Wikipedia.Phi công ngồi trên chiếc máy bay "cha" và điều khiển toàn bộ hệ thống. Khi tiếp cận mục tiêu, phi công tách máy bay "con" khỏi máy bay "cha", lúc này chiếc máy bay "con" chứa thuốc nổ sẽ tiến công mục tiêu, còn máy bay "cha" trở về căn cứ. Ảnh: Máy bay ném bom tích hợp Mistel - Nguồn: Wikipedia.Tuy nhiên, máy bay Mistel di chuyển khá chậm chạp, dễ trở thành "con mồi" của các tiêm kích thuộc lực lượng Đồng minh, nên chỉ được triển khai hạn chế trên mặt trận phía Đông và phía Tây, và không được sử dụng rộng rãi trong Phi đội 5. Ảnh: Máy bay ném bom tích hợp Mistel - Nguồn: Wikipedia.Do ban chỉ huy Không quân Đức liên tục tranh cãi và không thể đạt được đồng thuận về loại vũ khí hiệu quả nhất, phi đội Leonidas đã không tham gia chiến đấu được. Tới cuối Thế chiến II, các phi công mới bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, khi Hồng quân Liên Xô đã tiến sát Berlin. Ảnh: Máy bay ném bom tích hợp Mistel - Nguồn: Wikipedia.Các nhiệm vụ tự sát đã tiêu tốn toàn bộ số máy bay còn sót lại của Không quân Đức, chủ yếu là các tiêm kích Messerschmitt Bf-109 và Focke-Wulf Fw-190. Chúng được trang bị thuốc nổ và một nửa thùng xăng, đủ cho chuyến đi một chiều. Ảnh: Tiêm kích Messerschmitt Bf-109 - Nguồn: Wikipedia.Mục tiêu của các phi công tự sát Đức là những cây cầu bắc ngang sông Oder do Hồng quân Liên Xô xây dựng. Đức Quốc xã cho biết, 35 phi công tự sát đã phá hủy 17 cây cầu trong các cuộc tấn công. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có cầu đường sắt ở thị trấn Kostrzyn, Ba Lan bị phá hủy.Mặc dù gây ra một số lo ngại cho các đơn vị Hồng quân, phi đội Leonidas không đủ khả năng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng. Ngày 21/4/1945, quân đội Liên Xô tiến vào thị trấn Juterbog ở Đức, nơi đặt căn cứ của phi đội tự sát. Toàn bộ hoạt động này sau đó bị ngăn chặn, Phi đội 5 cũng bị xóa sổ. Ảnh: Máy bay "con" của hệ thống Mistel lao xuống phá hủy mục tiêu - Nguồn: Wikipedia. Video Tóm tắt nhanh Thế chiến II - Nguồn: Kênh Tóm tắt nhanh
Trong Thế chiến II, phát xít Nhật nổi tiếng với các phi công máy bay Thần Phong (Kamikaze), chuyên lái máy bay lao thẳng vào tàu chiến Mỹ để tấn công cảm tử. Tuy nhiên, ngay từ tháng 2/1944, người Đức nảy ra ý tưởng thành lập một đơn vị phi công tự sát, thậm chí trước cả Nhật. Ảnh: Máy bay Thần phong của phát xít Nhật - Nguồn: Wikipedia.
Người đề xuất ý tưởng này là trung tá Otto Skorzeny thuộc lực lượng SS, được phe Đồng minh gọi là "kẻ nguy hiểm nhất châu Âu", vì tổ chức những cuộc đột kích táo bạo, cùng sĩ quan không quân Heio Herrmann. Ảnh: Trung tá Otto Skorzeny - Nguồn: Wikipedia.
Thống chế lực lượng SS Heinrich Himmler và phi công nổi tiếng Hanna Reitsch cũng ủng hộ ý tưởng của trung tá Otto Skorzeny. Chính Reitsch là người thuyết phục trùm phát xít Adolf Hitler ra lệnh khởi động dự án có tên Selbstopfer này. Ảnh: Trung tá Otto Skorzeny (trái) và trùm phát xít Adolf Hitler - Nguồn: Wikipedia.
Trong giai đoạn cuối thế chiến 2, đã có hơn 70 tình nguyện viên đăng ký gia nhập phi đội tự sát này. Nhiệm vụ của họ là dùng chính mạng sống của mình để ngăn chặn quân Đồng minh, đặc biệt là Hồng quân Liên Xô đang áp sát Berlin. Ảnh: Những phi công tình nguyện tham gia phi đội tự sát - Nguồn: Wikipedia.
Phi đội 5 còn có tên gọi khác là phi đội Leonidas, theo tên vị vua của Sparta, người đã dẫn đầu 6.000 binh sĩ Hy Lạp đối đầu với 200.000 lính Ba Tư; ông đã chiến đấu và hy sinh anh dũng trong trận Thermopylae vào năm 480 trước Công nguyên. Mong muốn tương tự về sự tự nguyện hy sinh của các phi công Đức dường như được gửi gắm vào tên gọi này. Ảnh: Những phi công cảm tử của Phi đội 5 - Nguồn: Wikipedia.
Bước đầu tiên cần làm là quyết định loại máy bay được sử dụng để phá hủy các thiết bị và cơ sở hạ tầng của đối phương. Reitsch kiên quyết theo đuổi phương án chuyển đổi mẫu tiêm kích Messerschmitt Me-328 thành máy bay tự sát, nhưng các cuộc thử nghiệm diễn ra không thuận lợi. Ảnh: Máy bay Messerschmitt Me-328 - Nguồn: Wikipedia.
Ý tưởng tiếp theo là sử dụng loại Fieseler Fi 103R, phiên bản có người lái của bom bay V-1, cũng thất bại. Loại bom này có tính năng bay kém, khó điều khiển và liên tục bị nghiêng sang một bên. Ảnh: Bom bay có người lái V-1. Nguồn: Wikipedia.
Thêm vào đó, không phải ai trong lực lượng Không quân Đức cũng chung nhiệt huyết với dự án như Reitsch. Werner Baumbach, chỉ huy Phi đoàn máy bay ném bom số 200, đã phản đối sự lãng phí máy bay và mạng sống phi công. Ảnh: Bom bay có người lái V-1. Nguồn: Wikipedia.
Thay vào đó, Baumbach ủng hộ việc sử dụng hệ thống máy bay ném bom tích hợp Mistel, còn có tên "Cha và Con", bao gồm một tiêm kích hạng nhẹ gắn bên trên một máy bay ném bom Ju-88 không người lái, chở đầy chất nổ. Ảnh: Máy bay ném bom tích hợp Mistel - Nguồn: Wikipedia.
Phi công ngồi trên chiếc máy bay "cha" và điều khiển toàn bộ hệ thống. Khi tiếp cận mục tiêu, phi công tách máy bay "con" khỏi máy bay "cha", lúc này chiếc máy bay "con" chứa thuốc nổ sẽ tiến công mục tiêu, còn máy bay "cha" trở về căn cứ. Ảnh: Máy bay ném bom tích hợp Mistel - Nguồn: Wikipedia.
Tuy nhiên, máy bay Mistel di chuyển khá chậm chạp, dễ trở thành "con mồi" của các tiêm kích thuộc lực lượng Đồng minh, nên chỉ được triển khai hạn chế trên mặt trận phía Đông và phía Tây, và không được sử dụng rộng rãi trong Phi đội 5. Ảnh: Máy bay ném bom tích hợp Mistel - Nguồn: Wikipedia.
Do ban chỉ huy Không quân Đức liên tục tranh cãi và không thể đạt được đồng thuận về loại vũ khí hiệu quả nhất, phi đội Leonidas đã không tham gia chiến đấu được. Tới cuối Thế chiến II, các phi công mới bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, khi Hồng quân Liên Xô đã tiến sát Berlin. Ảnh: Máy bay ném bom tích hợp Mistel - Nguồn: Wikipedia.
Các nhiệm vụ tự sát đã tiêu tốn toàn bộ số máy bay còn sót lại của Không quân Đức, chủ yếu là các tiêm kích Messerschmitt Bf-109 và Focke-Wulf Fw-190. Chúng được trang bị thuốc nổ và một nửa thùng xăng, đủ cho chuyến đi một chiều. Ảnh: Tiêm kích Messerschmitt Bf-109 - Nguồn: Wikipedia.
Mục tiêu của các phi công tự sát Đức là những cây cầu bắc ngang sông Oder do Hồng quân Liên Xô xây dựng. Đức Quốc xã cho biết, 35 phi công tự sát đã phá hủy 17 cây cầu trong các cuộc tấn công. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có cầu đường sắt ở thị trấn Kostrzyn, Ba Lan bị phá hủy.
Mặc dù gây ra một số lo ngại cho các đơn vị Hồng quân, phi đội Leonidas không đủ khả năng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng. Ngày 21/4/1945, quân đội Liên Xô tiến vào thị trấn Juterbog ở Đức, nơi đặt căn cứ của phi đội tự sát. Toàn bộ hoạt động này sau đó bị ngăn chặn, Phi đội 5 cũng bị xóa sổ. Ảnh: Máy bay "con" của hệ thống Mistel lao xuống phá hủy mục tiêu - Nguồn: Wikipedia.
Video Tóm tắt nhanh Thế chiến II - Nguồn: Kênh Tóm tắt nhanh