Thông tin này đã được chính Đại tá Nguyễn Tiến Học - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Không quân cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Phòng không Không quân. Theo Đại tá, hiện nay điều bất cập lớn nhất là vũ khí trang bị của Quân chủng PK-KQ, theo đó KQND Việt Nam đã sở hữu các máy bay chiến đấu rất hiện đại như Su-27, Su-30. Thế nhưng máy bay huấn luyện của trường vẫn là máy bay thế hệ 2, cũ như L-39 đã sử dụng qua 36 năm nay nên không tương thích về tính năng kỹ chiến thuật với các loại máy bay hiện đại của Quân chủng hiện nay. Nguồn ảnh: Airlines.netCùng với đó là trình độ ngoại ngữ (tiếng Nga), trình độ về công nghệ thông tin của phi công chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cho nên học viên ra trường chuyển loại trên máy bay Su-27, Su-30 rất khó khăn và chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Ảnh: PV Hà TrangCho nên, trong những năm tới Quân chủng PK-KQ nói chung và Trường Sĩ quan Không quân nói riêng sẽ tiến hành "Đổi mới chương trình, quy trình đào tạo phi công quân sự". Một trong những cái mới nhất của chương trình lần này là học viên không phải tốt nghiệp trên máy bay L-39 mà phải tốt nghiệp trên loại máy bay mới hơn. Nguồn ảnh: Airlines.netTheo dự kiến của Quân chủng và của Bộ Quốc phòng, máy bay huấn luyện Yak-130 là loại máy bay hiện đại, thế hệ 4 và nó tương thích với trang thiết bị của các loại máy bay Su-27, Su-30. Do đó, nó rất thuận lợi cho việc phi công sau khi tốt nghiệp đào tạo tại Trường Sĩ quan Không quân về chuyển loại đào tạo tại đơn vị trên các loại máy bay Su-27, Su-30. Nguồn ảnh: Airlines.netVới thông tin này từ Đại tá Nguyễn Tiến Học, có thể nói rằng Việt Nam đã gần như chắc chắn sẽ đặt mua dòng máy bay huấn luyện Yak-130 đặc biệt tiên tiến của Nga. Lưu ý, KQ Nga cũng đã dùng Yak-130 thay thế máy bay L-39 cũ. Nguồn ảnh: Airlines.netYak-130 (NATO định danh là Mitten) là máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến hai chỗ ngồi do phòng thiết kế Yakovlev thiết kế được Tổng công ty Irkuts sản xuất với đơn giá 15 triệu USD. Hiện nay, chúng đang phục vụ tích cực trong Không quân Nga (89 chiếc) và Không quân Bangladesh (16 chiếc). Ngoài ra, Syria, Myanmar, Algeria, Belarus cũng đang chờ nhận các máy bay Yak-130. Ở Đông Nam Á, còn có Lào cũng đang để mắt tới loại máy bay này. Nguồn ảnh: Airlines.netMáy bay Yak-130 được thiết kế để huấn luyện phi công tiêm kích thế hệ 4-5. Hệ thống điện tử của nó cho phép mô phỏng một cách hoàn hảo việc điều khiển hầu hết các tiêm kích thế hệ 4-5 trên thế giới. Nguồn ảnh: Airlines.netMáy bay được trang bị hai động cơ phản lực Progress AI-222-25 tích hợp bộ kiểm soát động cơ kỹ thuật số toàn phần (FADEC), tốc độ bay cận âm 1.060km/h, tốc độ trung bình 887km, có thể bay ở tốc độ cực thấp 165km/h, bán kính chiến đấu 555km. Nguồn ảnh: Airlines.netDù tốc độ leo cao chỉ 65m/s, tuy nhiên máy bay được kết cấu nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ - trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 10,2 tấn, dài 11,49m, sải cánh 9,84m, cao 4,76m. Do đó, Yak-130 được đánh giá là có khả năng cơ động tốt, hoàn toàn có thể không chiến với các máy bay thế hệ 4. Nguồn ảnh: Airlines.netMáy bay có buồng lái với vòm che hoàn toàn bằng thủy tinh chống đạn. Cả 2 phi công đều được trang bị hệ thống tầm nhìn ban đêm và 3 màn hình hiển thị đa chức năng tinh thể lỏng 6x8 in. Phi công phía trước có thể sử dụng hệ thống hiện thị tầm nhìn phía trước trên mũ để chỉ thị mục tiêu. Buồng lái được hệ thống cảnh báo giọng noí, MS bên trong và giao tiếp bên ngoài được công ty AA.S. Popov GZAS Joint Stock cung cấp. Nguồn ảnh: Airlines.netTrong ảnh là buồng lái không thua gì máy bay chiến đấu thế hệ 4-5 của Yak-130, thậm chí còn hiện đại vượt xa các máy bay thế hệ 4 đời đầu như Su-27. Nguồn ảnh: Airlines.netĐặc biệt, Yak-130 còn có khả năng chiến đấu đáng gờm, chúng có thể làm nhiệm vụ không đối không, không đối đất như một máy bay tiêm kích, tiêm kích – bom hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Airlines.netNhững chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 có thể mang tới 3 tấn vũ khí trên 9 giá treo (8 trên cánh và một dưới thân) gồm: tên lửa không đối không R-73, rocket 57-80mm, bom hàng không FAB-250/500. Nguồn ảnh: Airlines.netTheo một số nguồn tin, trên Yak-130 được trang bị với một radar Osa hoặc Oca với dải băng tần từ 8 GHz đến 12.5 GHz được phát triển bởi NIIP Zhukovsky. Radar này có khả năng theo dõi 8 mục tiêu cùng lúc, đồng thời tấn công 4 mục tiêu ở mọi góc độ trên không hoặc 2 mục tiêu dưới đất cùng lúc. Phạm vi dò tìm mục tiêu với diện tích bề mặt phản xạ 5m² là 40 km đối với ở phía sau và 85 km ở phía trước. Và radar tự động khóa mục tiêu trong khi bám sát là 65 km. Nguồn ảnh: Airlines.netĐể hoạt động trong môi trường chiến tranh điện tử, Yak-130 được trang bị các loại pháo sáng và mảnh kim loại nhỏ nhằm gây nhiễu, radar cảnh báo và gây nhiễu tích cực. Nguồn ảnh: Airlines.net
Thông tin này đã được chính Đại tá Nguyễn Tiến Học - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Không quân cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Phòng không Không quân. Theo Đại tá, hiện nay điều bất cập lớn nhất là vũ khí trang bị của Quân chủng PK-KQ, theo đó KQND Việt Nam đã sở hữu các máy bay chiến đấu rất hiện đại như Su-27, Su-30. Thế nhưng máy bay huấn luyện của trường vẫn là máy bay thế hệ 2, cũ như L-39 đã sử dụng qua 36 năm nay nên không tương thích về tính năng kỹ chiến thuật với các loại máy bay hiện đại của Quân chủng hiện nay. Nguồn ảnh: Airlines.net
Cùng với đó là trình độ ngoại ngữ (tiếng Nga), trình độ về công nghệ thông tin của phi công chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cho nên học viên ra trường chuyển loại trên máy bay Su-27, Su-30 rất khó khăn và chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Ảnh: PV Hà Trang
Cho nên, trong những năm tới Quân chủng PK-KQ nói chung và Trường Sĩ quan Không quân nói riêng sẽ tiến hành "Đổi mới chương trình, quy trình đào tạo phi công quân sự". Một trong những cái mới nhất của chương trình lần này là học viên không phải tốt nghiệp trên máy bay L-39 mà phải tốt nghiệp trên loại máy bay mới hơn. Nguồn ảnh: Airlines.net
Theo dự kiến của Quân chủng và của Bộ Quốc phòng, máy bay huấn luyện Yak-130 là loại máy bay hiện đại, thế hệ 4 và nó tương thích với trang thiết bị của các loại máy bay Su-27, Su-30. Do đó, nó rất thuận lợi cho việc phi công sau khi tốt nghiệp đào tạo tại Trường Sĩ quan Không quân về chuyển loại đào tạo tại đơn vị trên các loại máy bay Su-27, Su-30. Nguồn ảnh: Airlines.net
Với thông tin này từ Đại tá Nguyễn Tiến Học, có thể nói rằng Việt Nam đã gần như chắc chắn sẽ đặt mua dòng máy bay huấn luyện Yak-130 đặc biệt tiên tiến của Nga. Lưu ý, KQ Nga cũng đã dùng Yak-130 thay thế máy bay L-39 cũ. Nguồn ảnh: Airlines.net
Yak-130 (NATO định danh là Mitten) là máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến hai chỗ ngồi do phòng thiết kế Yakovlev thiết kế được Tổng công ty Irkuts sản xuất với đơn giá 15 triệu USD. Hiện nay, chúng đang phục vụ tích cực trong Không quân Nga (89 chiếc) và Không quân Bangladesh (16 chiếc). Ngoài ra, Syria, Myanmar, Algeria, Belarus cũng đang chờ nhận các máy bay Yak-130. Ở Đông Nam Á, còn có Lào cũng đang để mắt tới loại máy bay này. Nguồn ảnh: Airlines.net
Máy bay Yak-130 được thiết kế để huấn luyện phi công tiêm kích thế hệ 4-5. Hệ thống điện tử của nó cho phép mô phỏng một cách hoàn hảo việc điều khiển hầu hết các tiêm kích thế hệ 4-5 trên thế giới. Nguồn ảnh: Airlines.net
Máy bay được trang bị hai động cơ phản lực Progress AI-222-25 tích hợp bộ kiểm soát động cơ kỹ thuật số toàn phần (FADEC), tốc độ bay cận âm 1.060km/h, tốc độ trung bình 887km, có thể bay ở tốc độ cực thấp 165km/h, bán kính chiến đấu 555km. Nguồn ảnh: Airlines.net
Dù tốc độ leo cao chỉ 65m/s, tuy nhiên máy bay được kết cấu nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ - trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 10,2 tấn, dài 11,49m, sải cánh 9,84m, cao 4,76m. Do đó, Yak-130 được đánh giá là có khả năng cơ động tốt, hoàn toàn có thể không chiến với các máy bay thế hệ 4. Nguồn ảnh: Airlines.net
Máy bay có buồng lái với vòm che hoàn toàn bằng thủy tinh chống đạn. Cả 2 phi công đều được trang bị hệ thống tầm nhìn ban đêm và 3 màn hình hiển thị đa chức năng tinh thể lỏng 6x8 in. Phi công phía trước có thể sử dụng hệ thống hiện thị tầm nhìn phía trước trên mũ để chỉ thị mục tiêu. Buồng lái được hệ thống cảnh báo giọng noí, MS bên trong và giao tiếp bên ngoài được công ty AA.S. Popov GZAS Joint Stock cung cấp. Nguồn ảnh: Airlines.net
Trong ảnh là buồng lái không thua gì máy bay chiến đấu thế hệ 4-5 của Yak-130, thậm chí còn hiện đại vượt xa các máy bay thế hệ 4 đời đầu như Su-27. Nguồn ảnh: Airlines.net
Đặc biệt, Yak-130 còn có khả năng chiến đấu đáng gờm, chúng có thể làm nhiệm vụ không đối không, không đối đất như một máy bay tiêm kích, tiêm kích – bom hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Airlines.net
Những chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 có thể mang tới 3 tấn vũ khí trên 9 giá treo (8 trên cánh và một dưới thân) gồm: tên lửa không đối không R-73, rocket 57-80mm, bom hàng không FAB-250/500. Nguồn ảnh: Airlines.net
Theo một số nguồn tin, trên Yak-130 được trang bị với một radar Osa hoặc Oca với dải băng tần từ 8 GHz đến 12.5 GHz được phát triển bởi NIIP Zhukovsky. Radar này có khả năng theo dõi 8 mục tiêu cùng lúc, đồng thời tấn công 4 mục tiêu ở mọi góc độ trên không hoặc 2 mục tiêu dưới đất cùng lúc. Phạm vi dò tìm mục tiêu với diện tích bề mặt phản xạ 5m² là 40 km đối với ở phía sau và 85 km ở phía trước. Và radar tự động khóa mục tiêu trong khi bám sát là 65 km. Nguồn ảnh: Airlines.net
Để hoạt động trong môi trường chiến tranh điện tử, Yak-130 được trang bị các loại pháo sáng và mảnh kim loại nhỏ nhằm gây nhiễu, radar cảnh báo và gây nhiễu tích cực. Nguồn ảnh: Airlines.net