Thông tin này đã được ông Nikolai Talikov, công trình sư trưởng của Il PJSC thông báo: "Đến nay, máy bay vận tải PAK VTA đã nằm trong chương trình phát triển hàng không quốc gia và chúng tôi đã sẵn sàng sản xuất nó" - ông Talikov nói.Theo tiết lộ, khoang chở hàng của PAK VTA sẽ có kích thước nhỉnh hơn với chiếc An-124 Ruslan nhưng đây là một chiếc máy bay với khái niệm khác hoàn toàn, với động cơ mới, hệ thống điện tử hàng không mới và nhiều thiết bị khác sẽ được lắp đặt trên máy bay.PAK VTA sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu hiện đại của một tổ hợp máy bay vận tải siêu nặng, về cả thời gian phục vụ và khả năng vận chuyển hàng hóa.Về khả năng thồ hàng, PAK VTA sẽ có thể chở trên 80 tấn với mức trọng tải tối đa lên tới trên 120 tấn. Ông Talikov tiết lộ thêm là, hiện nay, Tập đoàn Chế tạo động cơ Thống nhất đã bắt đầu việc chế tạo động cơ cho PAK VTA.Với việc Ilyushin bắt đầu phát triển PAK VTA hoàn toàn mới, việc thảo luận về nhu cầu "hồi sinh" loại máy bay đồng hạng từ thời Liên Xô là An-124 đã chính thức kết thúc.Mặc dù vậy, An-124-100 Ruslan vẫn đang giữ vị trí máy bay vận tải chiến lược số 1 của Không quân Nga khi chiếc phi cơ này có khả năng mang tải trọng lên tới 120 tấn hàng hóa và đạt tới tầm bay hàng chục ngàn km. Đây cũng chính là máy bay thường được Nga dùng để vận chuyển những hệ thống phòng không S-300 hay S-400.Nhưng các dòng máy bay Antonov không được sản xuất tại Nga mà trước đây nhà máy đặt ở Ukraine. Sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, điều này đã dẫn tới việc Moskva phải phụ thuộc vào Kiev trong công tác đảm bảo kỹ thuật cho phi đội An của mình.Trước tình hình trên, Nga đã quyết định sẽ phát triển một chiếc vận tải cơ chiến lược thế hệ mới hoàn toàn nhằm thay thế An-124 vào thời điểm năm 2024 - 2026. Máy bay do Tổ hợp chế tạo hàng không Ilyushin thiết kế và được định danh PAK VTA.
Thông tin này đã được ông Nikolai Talikov, công trình sư trưởng của Il PJSC thông báo: "Đến nay, máy bay vận tải PAK VTA đã nằm trong chương trình phát triển hàng không quốc gia và chúng tôi đã sẵn sàng sản xuất nó" - ông Talikov nói.
Theo tiết lộ, khoang chở hàng của PAK VTA sẽ có kích thước nhỉnh hơn với chiếc An-124 Ruslan nhưng đây là một chiếc máy bay với khái niệm khác hoàn toàn, với động cơ mới, hệ thống điện tử hàng không mới và nhiều thiết bị khác sẽ được lắp đặt trên máy bay.
PAK VTA sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu hiện đại của một tổ hợp máy bay vận tải siêu nặng, về cả thời gian phục vụ và khả năng vận chuyển hàng hóa.
Về khả năng thồ hàng, PAK VTA sẽ có thể chở trên 80 tấn với mức trọng tải tối đa lên tới trên 120 tấn. Ông Talikov tiết lộ thêm là, hiện nay, Tập đoàn Chế tạo động cơ Thống nhất đã bắt đầu việc chế tạo động cơ cho PAK VTA.
Với việc Ilyushin bắt đầu phát triển PAK VTA hoàn toàn mới, việc thảo luận về nhu cầu "hồi sinh" loại máy bay đồng hạng từ thời Liên Xô là An-124 đã chính thức kết thúc.
Mặc dù vậy, An-124-100 Ruslan vẫn đang giữ vị trí máy bay vận tải chiến lược số 1 của Không quân Nga khi chiếc phi cơ này có khả năng mang tải trọng lên tới 120 tấn hàng hóa và đạt tới tầm bay hàng chục ngàn km. Đây cũng chính là máy bay thường được Nga dùng để vận chuyển những hệ thống phòng không S-300 hay S-400.
Nhưng các dòng máy bay Antonov không được sản xuất tại Nga mà trước đây nhà máy đặt ở Ukraine. Sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, điều này đã dẫn tới việc Moskva phải phụ thuộc vào Kiev trong công tác đảm bảo kỹ thuật cho phi đội An của mình.
Trước tình hình trên, Nga đã quyết định sẽ phát triển một chiếc vận tải cơ chiến lược thế hệ mới hoàn toàn nhằm thay thế An-124 vào thời điểm năm 2024 - 2026. Máy bay do Tổ hợp chế tạo hàng không Ilyushin thiết kế và được định danh PAK VTA.