Mới đây Cơ quan phân tích thị trường vũ khí thế giới của Nga (TsAMTO) đã cung cấp thông tin rất đáng chú ý, đó là quốc gia Bắc Phi Algeria sẽ trở thành khách hàng đầu tiên của máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 cũng như tiêm kích tàng hình Su-57 do nước này chế tạo.Đây là điều không gây bất ngờ, bởi Algeria vẫn là đối tác quân sự quan trọng hàng đầu của Nga tại khu vực châu Phi, đồng thời họ từ lâu đã thể hiện sự quan tâm đến các loại chiến đấu cơ hiện đại do Moskva chế tạo.Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, TsAMTO lại cho biết nhà máy hàng không Chkalov ở Novosibirsk đã bắt đầu lắp ráp lô máy bay ném bom tiền tuyến Su-34ME đầu tiên cho Không quân Algeria."Vào cuối năm 2021, dự kiến sẽ có 6 máy bay xuất xưởng để sử dụng cho việc đào tạo phi công Algeria tại Nga. Chương trình huấn luyện bắt đầu vào mùa hè tới, ngoài ra thêm 8 oanh tạc cơ nữa sẽ được giao cho khách hàng vào cuối năm 2023".TsAMTO còn tiết lộ các cuộc đàm phán về việc mua máy bay Su-34 của Algeria đã kéo dài hơn 8 năm. Kết quả là một thỏa thuận đã đạt được về việc bán phiên bản hiện đại hóa sâu của Su-34 với mã định danh Su-34ME để phục vụ cho mục đích xuất khẩu.Algeria đã bị ấn tượng mạnh với những gì Su-34 thể hiện trên chiến trường Syria, khi bộc lộ đầy đủ các phẩm chất xuất sắc. Phiên bản xuất khẩu chỉ khác so với Su-34M dành cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở hệ thống liên lạc và nhận dạng địch - ta.Giới chuyên gia quân sự Nga còn cho rằng sau khi tiếp nhận đủ 20 chiếc Su-34ME đầu tiên, Không quân Algeria còn có thể đặt mua thêm 14 máy bay nữa để thành lập phi đội thứ hai nếu họ cảm thấy hài lòng với chất lượng của chúng.Nhưng đúng lúc này, Cơ quan hợp tác kỹ thuật - quân sự liên bang Nga (FSMTC) lại lên tiếng lưu ý rằng việc sản xuất máy bay ném bom Su-34ME theo đơn đặt hàng của Không quân Algeria là hoàn toàn thiếu chính xác.“FSMTC bác bỏ thông tin xuất hiện trên Internet rằng Nga có kế hoạch cung cấp một lô oanh tạc cơ Su-34ME cho Không quân Algeria. Không có máy bay nào đang được chế tạo vì lợi ích của Algeria”, trang web chính thức của FSMTC cho biết.Mặt khác, Cơ quan hợp tác kỹ thuật - quân sự liên bang cũng không bình luận về thông tin được đăng tải trước đó rằng Algeria vừa đặt mua máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm Su-57 từ Nga.Điều này khiến giới chuyên môn nhớ lại tuyên bố của Tổng giám đốc Sukhoi, đó là hiện vẫn chưa có cấu hình dành cho phiên bản xuất khẩu của tiêm kích tàng hình Su-57 với mã định danh Su-57E.Như vậy khả năng rất cao là chưa có hợp đồng nào được ký kết một cách chính thức giữa Nga và Algeria, tất cả mới chỉ dừng ở mức "quan tâm" hay xa hơn là biên bản ghi nhớ mà thôi.Tuy nhiên nhiều chuyên gia quân sự cũng cho rằng việc Algeria có được Su-57E cùng với Su-34ME chắc chắn chỉ còn là vấn đề thời gian, bởi một bên muốn mua trong khi phía kia cũng muốn bán.
Mới đây Cơ quan phân tích thị trường vũ khí thế giới của Nga (TsAMTO) đã cung cấp thông tin rất đáng chú ý, đó là quốc gia Bắc Phi Algeria sẽ trở thành khách hàng đầu tiên của máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 cũng như tiêm kích tàng hình Su-57 do nước này chế tạo.
Đây là điều không gây bất ngờ, bởi Algeria vẫn là đối tác quân sự quan trọng hàng đầu của Nga tại khu vực châu Phi, đồng thời họ từ lâu đã thể hiện sự quan tâm đến các loại chiến đấu cơ hiện đại do Moskva chế tạo.
Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, TsAMTO lại cho biết nhà máy hàng không Chkalov ở Novosibirsk đã bắt đầu lắp ráp lô máy bay ném bom tiền tuyến Su-34ME đầu tiên cho Không quân Algeria.
"Vào cuối năm 2021, dự kiến sẽ có 6 máy bay xuất xưởng để sử dụng cho việc đào tạo phi công Algeria tại Nga. Chương trình huấn luyện bắt đầu vào mùa hè tới, ngoài ra thêm 8 oanh tạc cơ nữa sẽ được giao cho khách hàng vào cuối năm 2023".
TsAMTO còn tiết lộ các cuộc đàm phán về việc mua máy bay Su-34 của Algeria đã kéo dài hơn 8 năm. Kết quả là một thỏa thuận đã đạt được về việc bán phiên bản hiện đại hóa sâu của Su-34 với mã định danh Su-34ME để phục vụ cho mục đích xuất khẩu.
Algeria đã bị ấn tượng mạnh với những gì Su-34 thể hiện trên chiến trường Syria, khi bộc lộ đầy đủ các phẩm chất xuất sắc. Phiên bản xuất khẩu chỉ khác so với Su-34M dành cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở hệ thống liên lạc và nhận dạng địch - ta.
Giới chuyên gia quân sự Nga còn cho rằng sau khi tiếp nhận đủ 20 chiếc Su-34ME đầu tiên, Không quân Algeria còn có thể đặt mua thêm 14 máy bay nữa để thành lập phi đội thứ hai nếu họ cảm thấy hài lòng với chất lượng của chúng.
Nhưng đúng lúc này, Cơ quan hợp tác kỹ thuật - quân sự liên bang Nga (FSMTC) lại lên tiếng lưu ý rằng việc sản xuất máy bay ném bom Su-34ME theo đơn đặt hàng của Không quân Algeria là hoàn toàn thiếu chính xác.
“FSMTC bác bỏ thông tin xuất hiện trên Internet rằng Nga có kế hoạch cung cấp một lô oanh tạc cơ Su-34ME cho Không quân Algeria. Không có máy bay nào đang được chế tạo vì lợi ích của Algeria”, trang web chính thức của FSMTC cho biết.
Mặt khác, Cơ quan hợp tác kỹ thuật - quân sự liên bang cũng không bình luận về thông tin được đăng tải trước đó rằng Algeria vừa đặt mua máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm Su-57 từ Nga.
Điều này khiến giới chuyên môn nhớ lại tuyên bố của Tổng giám đốc Sukhoi, đó là hiện vẫn chưa có cấu hình dành cho phiên bản xuất khẩu của tiêm kích tàng hình Su-57 với mã định danh Su-57E.
Như vậy khả năng rất cao là chưa có hợp đồng nào được ký kết một cách chính thức giữa Nga và Algeria, tất cả mới chỉ dừng ở mức "quan tâm" hay xa hơn là biên bản ghi nhớ mà thôi.
Tuy nhiên nhiều chuyên gia quân sự cũng cho rằng việc Algeria có được Su-57E cùng với Su-34ME chắc chắn chỉ còn là vấn đề thời gian, bởi một bên muốn mua trong khi phía kia cũng muốn bán.