Nền kinh tế Ethiopia đang phát triển nhanh chóng, trong khi tuổi thọ của phần lớn khí tài quân sự đặc biệt là lực lượng Không quân Ethiopia, chủ yếu có từ thời Chiến tranh Lạnh đã rất cao, khiến cho những người đứng đầu quốc gia này phải lên kế hoạch, để hiện đại hóa quân đội trong thời gian tới.Ethiopia trước đây đã sở hữu loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất trên lục địa châu Phi, như máy bay hạng nặng Su-27 Flanker của Liên Xô, được mua vào cuối những năm 1990 để thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, trước các máy bay phản lực MiG-29A hạng nhẹ, của nước láng giềng Eritrea. Su-27 ngày nay là trụ cột của lực lượng không quân Ethiopia, cùng với một đơn vị máy bay chiến đấu MiG-23 nhẹ hơn và cũ hơn, cũng đang cần thay thế khẩn cấp. Các biến thể Su-27 của Ethiopia đang xuống cấp nghiêm trọng và không được cập nhật lên tiêu chuẩn hiện đại như Su-27M2, khiến chúng trở nên lỗi thời.Ngoài ra, đối thủ tiềm tàng của Ethiopia là Ai Cập, đã hoàn tất việc nhận lô chiến đấu cơ Su-35 vào cuối năm 2020. Với việc Ai Cập đang đặt ra mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh Ethiopia và đã tăng cường tiềm lực không quân, khiến Ethiopia đã phải lựa chọn những mẫu chiến đấu cơ mới nhất hiện nay, để bổ sung cho không quân nước này.Đầu tiên là tiêm kích chiến đấu hạng trung thế hệ 4 ++ MiG-35, máy bay lần đầu tiên được đưa vào biên chế Không quân Nga vào tháng 7/2019 và được phát triển chủ yếu cho thị trường xuất khẩu, để kế nhiệm các máy bay chiến đấu MiG-21, MiG-23 và MiG-29 trong các phi đội chuyên xuất khẩu.MiG-35 sẽ cung cấp một sự thay thế mạnh mẽ cho các máy bay phản lực MiG-23, hiện đang phục vụ ở Ethiopia và hiện đại hơn bất kỳ loại máy bay nào khác trên lục địa châu Phi hiện nay. Máy bay này có chi phí hoạt động thấp, nhẹ hơn nhiều so với Su-27 và có thể hoạt động rất hiệu quả trong vai trò tấn công, với các loại tên lửa phòng không tiên tiến mới như Kh- 58.Nếu đánh giá trong một nhiệm vụ tấn công, một hoặc hai máy bay chiến đấu MiG-35, sẽ hiệu quả hơn toàn bộ phi đội MiG-23 của Ethiopia. Tiêm kích này cũng có khả năng không chiến cao hơn Su-27 và Su-30, mặc dù nhỏ hơn nhiều và được hưởng lợi từ động cơ vectơ lực đẩy ba chiều. Ngoài ra, có chi phí hoạt động thấp hơn 80% so với MiG-29, nên rất tiết kiệm chi phí.Thứ hai là máy bay chiến đấu hạng nhẹ F-16V, việc mua F-16V từ Mỹ thực sự mang lại lợi ích chính trị. Tiêm kích hạng nhẹ F-16V có chi phí hoạt động thấp và có thể thay thế hiệu quả MiG-23 trong vai trò tấn công.Máy bay chiến đấu tích hợp radar AESA tiên tiến và các hệ thống tác chiến điện tử đáng gờm, dù F-16V không thể chống lại các thiết kế máy bay chiến đấu tiên tiến hơn, như Su-30 hoặc Su-35 và thậm chí sẽ gặp khó khăn trước Su-27 hiện tại của Ethiopia. Tuy nhiên, đối với vai trò tấn công cơ bản, Ethiopia có thể chọn F-16V vì lý do chính trị.Thứ ba là J-10C của Trung Quốc, là sự thay thế tiềm năng cho MiG-23, J-10C có thể là lựa chọn hiệu quả nhất về chi phí và cung cấp một loạt các tính năng thế hệ tiếp theo, mà các loại máy bay trên còn thiếu.J-10C là loại máy bay phản lực một động cơ hạng nhẹ thế hệ 4 ++, tích hợp nhiều tính năng tiên tiến từ động cơ vectơ lực đẩy, đến lớp phủ tàng hình và tên lửa PL-15 dẫn đường bằng radar AESA, nếu được mua PL-15 sẽ là tên lửa không đối không mạnh nhất trên lục địa Châu Phi.Máy bay chiến đấu cũng rất hiệu quả trong vai trò tấn công, đặc biệt là triển khai tên lửa hành trình YJ-91 và có thể triển khai một loạt các loại bom dẫn đường hiện đại. Tuy nhiên, trong lịch sử Ethiopia chưa từng là khách hàng của máy bay Trung Quốc.Thứ tư là máy bay chiến đấu Su-57, được thiết kế dựa trên sự kế thừa trực tiếp của Su-27 và Su-30 của Không quân Nga và các khách hàng xuất khẩu, được nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Algeria rất quan tâm và dự kiến sẽ đặt hàng.Su-57 được tích hợp một loạt các tính năng không có trên bất kỳ máy bay thế hệ thứ năm nào khác, từ hệ thống phòng thủ laser đến radar gắn trên má và phía sau. Máy bay chiến đấu hiện đang được thử nghiệm cho các công nghệ thế hệ thứ sáu.Su-57 có trọng lượng nặng và có chi phí vận hành cao, nhưng con số này không cao hơn nhiều so với các biến thể Su-27 đời đầu, mà Ethiopia đang triển khai vốn được chế tạo bằng các kỹ thuật kém phức tạp hơn nhiều, có nghĩa là Ethiopia có thể có một phi đội Su-57 với giá cả phải chăng.Cuối cùng là tiêm kích hạng nặng thế hệ 4 ++ Su-35, máy bay phản lực Su-35 sẽ là sự lựa chọn rẻ hơn Su-57. Su-35 được sản xuất dựa trên thiết kế khung máy bay của Su-27, nhưng được thừa hưởng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ động cơ, vật liệu composite, cảm biến và tác chiến điện tử.Mẫu Su-35 được mua vào nửa cuối những năm 2020, sẽ có khả năng vượt trội đáng kể so với những chiếc tiêm kích Su-35 đang được sản xuất hiện nay, bao gồm radar AESA mới, vũ khí trang bị và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến hơn. Su-35 sẽ giúp Ethiopia tăng cường sức mạnh tác chiến trên không và khả năng chuyển đổi từ Su-27 sang tương đối dễ dàng. Nguồn ảnh: Sina. Chiến đấu cơ J-10 do Trung Quốc trong lễ duyệt binh của quân đội Pakistan. Nguồn: NewChina.
Nền kinh tế Ethiopia đang phát triển nhanh chóng, trong khi tuổi thọ của phần lớn khí tài quân sự đặc biệt là lực lượng Không quân Ethiopia, chủ yếu có từ thời Chiến tranh Lạnh đã rất cao, khiến cho những người đứng đầu quốc gia này phải lên kế hoạch, để hiện đại hóa quân đội trong thời gian tới.
Ethiopia trước đây đã sở hữu loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất trên lục địa châu Phi, như máy bay hạng nặng Su-27 Flanker của Liên Xô, được mua vào cuối những năm 1990 để thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, trước các máy bay phản lực MiG-29A hạng nhẹ, của nước láng giềng Eritrea.
Su-27 ngày nay là trụ cột của lực lượng không quân Ethiopia, cùng với một đơn vị máy bay chiến đấu MiG-23 nhẹ hơn và cũ hơn, cũng đang cần thay thế khẩn cấp. Các biến thể Su-27 của Ethiopia đang xuống cấp nghiêm trọng và không được cập nhật lên tiêu chuẩn hiện đại như Su-27M2, khiến chúng trở nên lỗi thời.
Ngoài ra, đối thủ tiềm tàng của Ethiopia là Ai Cập, đã hoàn tất việc nhận lô chiến đấu cơ Su-35 vào cuối năm 2020. Với việc Ai Cập đang đặt ra mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh Ethiopia và đã tăng cường tiềm lực không quân, khiến Ethiopia đã phải lựa chọn những mẫu chiến đấu cơ mới nhất hiện nay, để bổ sung cho không quân nước này.
Đầu tiên là tiêm kích chiến đấu hạng trung thế hệ 4 ++ MiG-35, máy bay lần đầu tiên được đưa vào biên chế Không quân Nga vào tháng 7/2019 và được phát triển chủ yếu cho thị trường xuất khẩu, để kế nhiệm các máy bay chiến đấu MiG-21, MiG-23 và MiG-29 trong các phi đội chuyên xuất khẩu.
MiG-35 sẽ cung cấp một sự thay thế mạnh mẽ cho các máy bay phản lực MiG-23, hiện đang phục vụ ở Ethiopia và hiện đại hơn bất kỳ loại máy bay nào khác trên lục địa châu Phi hiện nay. Máy bay này có chi phí hoạt động thấp, nhẹ hơn nhiều so với Su-27 và có thể hoạt động rất hiệu quả trong vai trò tấn công, với các loại tên lửa phòng không tiên tiến mới như Kh- 58.
Nếu đánh giá trong một nhiệm vụ tấn công, một hoặc hai máy bay chiến đấu MiG-35, sẽ hiệu quả hơn toàn bộ phi đội MiG-23 của Ethiopia. Tiêm kích này cũng có khả năng không chiến cao hơn Su-27 và Su-30, mặc dù nhỏ hơn nhiều và được hưởng lợi từ động cơ vectơ lực đẩy ba chiều. Ngoài ra, có chi phí hoạt động thấp hơn 80% so với MiG-29, nên rất tiết kiệm chi phí.
Thứ hai là máy bay chiến đấu hạng nhẹ F-16V, việc mua F-16V từ Mỹ thực sự mang lại lợi ích chính trị. Tiêm kích hạng nhẹ F-16V có chi phí hoạt động thấp và có thể thay thế hiệu quả MiG-23 trong vai trò tấn công.
Máy bay chiến đấu tích hợp radar AESA tiên tiến và các hệ thống tác chiến điện tử đáng gờm, dù F-16V không thể chống lại các thiết kế máy bay chiến đấu tiên tiến hơn, như Su-30 hoặc Su-35 và thậm chí sẽ gặp khó khăn trước Su-27 hiện tại của Ethiopia. Tuy nhiên, đối với vai trò tấn công cơ bản, Ethiopia có thể chọn F-16V vì lý do chính trị.
Thứ ba là J-10C của Trung Quốc, là sự thay thế tiềm năng cho MiG-23, J-10C có thể là lựa chọn hiệu quả nhất về chi phí và cung cấp một loạt các tính năng thế hệ tiếp theo, mà các loại máy bay trên còn thiếu.
J-10C là loại máy bay phản lực một động cơ hạng nhẹ thế hệ 4 ++, tích hợp nhiều tính năng tiên tiến từ động cơ vectơ lực đẩy, đến lớp phủ tàng hình và tên lửa PL-15 dẫn đường bằng radar AESA, nếu được mua PL-15 sẽ là tên lửa không đối không mạnh nhất trên lục địa Châu Phi.
Máy bay chiến đấu cũng rất hiệu quả trong vai trò tấn công, đặc biệt là triển khai tên lửa hành trình YJ-91 và có thể triển khai một loạt các loại bom dẫn đường hiện đại. Tuy nhiên, trong lịch sử Ethiopia chưa từng là khách hàng của máy bay Trung Quốc.
Thứ tư là máy bay chiến đấu Su-57, được thiết kế dựa trên sự kế thừa trực tiếp của Su-27 và Su-30 của Không quân Nga và các khách hàng xuất khẩu, được nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Algeria rất quan tâm và dự kiến sẽ đặt hàng.
Su-57 được tích hợp một loạt các tính năng không có trên bất kỳ máy bay thế hệ thứ năm nào khác, từ hệ thống phòng thủ laser đến radar gắn trên má và phía sau. Máy bay chiến đấu hiện đang được thử nghiệm cho các công nghệ thế hệ thứ sáu.
Su-57 có trọng lượng nặng và có chi phí vận hành cao, nhưng con số này không cao hơn nhiều so với các biến thể Su-27 đời đầu, mà Ethiopia đang triển khai vốn được chế tạo bằng các kỹ thuật kém phức tạp hơn nhiều, có nghĩa là Ethiopia có thể có một phi đội Su-57 với giá cả phải chăng.
Cuối cùng là tiêm kích hạng nặng thế hệ 4 ++ Su-35, máy bay phản lực Su-35 sẽ là sự lựa chọn rẻ hơn Su-57. Su-35 được sản xuất dựa trên thiết kế khung máy bay của Su-27, nhưng được thừa hưởng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ động cơ, vật liệu composite, cảm biến và tác chiến điện tử.
Mẫu Su-35 được mua vào nửa cuối những năm 2020, sẽ có khả năng vượt trội đáng kể so với những chiếc tiêm kích Su-35 đang được sản xuất hiện nay, bao gồm radar AESA mới, vũ khí trang bị và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến hơn. Su-35 sẽ giúp Ethiopia tăng cường sức mạnh tác chiến trên không và khả năng chuyển đổi từ Su-27 sang tương đối dễ dàng. Nguồn ảnh: Sina.
Chiến đấu cơ J-10 do Trung Quốc trong lễ duyệt binh của quân đội Pakistan. Nguồn: NewChina.