Từ khi lực lượng Không quân ra đời trên thế giới từ cách đây hàng trăm năm, các hình vẽ trên máy bay chiến đấu đã được các phi công vẽ lên như một cách để quân ta dễ nhận biết máy bay của phe mình nhiều hơn di các loại máy bay thời đó thường bay rất chậm.Trải qua thời gian, dù các loại máy bay thời nay đã bay nhanh tới vận tốc siêu âm nhưng truyền thống này vẫn còn. Các hình vẽ bây giờ không chỉ đơn thuần để trang trí cho đẹp mà còn được sử dụng như một dấu ấn trên máy bay.Một vài phi đội, phi đoàn giàu truyền thống trên thế giới còn có những hình ảnh "linh vật" cho mình, những hình ảnh này chắc chắn sẽ được vẽ lên trên máy bay như một "dấu hiệu" xác nhận chiếc máy bay hiện đang là thành viên của một phi đoàn nào đó.Giống với các hình vẽ ngổ ngáo trên máy bay, các huy hiệu của các phi công đeo trên áo cũng có hình ảnh đại diện cho phi đoàn của mình.Những hình vẽ này còn mang tính chất tinh thần rất lớn, chứng tỏ được sự dũng mãnh của những chiến đấu cơ này. Sự thực là không có bất cứ hình vẽ nào trông có vẻ "hiền lành" và "dễ thương" trên những chiếc tiêm kích này, tất cả các hình vẽ đều rất "ngổ ngáo".Ngoài các hình vẽ mang tính trang trí, biểu tượng, trên các máy bay chiến đấu thời này còn có các hình vẽ tượng trưng cho những phi vụ bay mà chiếc phi cơ đã thực hiện thành công.Trong thời chiến, mỗi khi bắn hạ một máy bay định, chiếc phi cơ tiêm kích sẽ được đóng một dấu hiệu. Tùy từng quân đội mà các dấu hiệu đó sẽ khác nhau, ví dụ như quân Mỹ là hình chiếc máy bay địch, Quân đội Nhân dân Việt Nam là hình ngôi sao,...Càng nhiều "đánh dấu" chứng tỏ chiếc máy bay đó cùng với phi công điều khiển đã hạ được càng nhiều máy bay địch. Đây là một điều rất đáng để tự hào.Những hình vẽ lớn trên máy bay còn giúp các phi công dễ nhận ra nhau ở trên không hơn khi bay cạnh nhau.Do màu sơn máy bay thường giống với màu mây trời để tiện cho việc ngụy trang nên đôi lúc, các phi công sau hàng loạt các pha lộn nhào sẽ rơi vào trạng thái kém thị lực, khó phân biệt được máy bay ta và bầu trời dù ở rất gần nhau.Khi đó, những hình vẽ trên máy bay nếu đủ lớn và sặc sỡ sẽ giúp các phi công dễ nhân ra nhau hơn, tránh được những pha va chạm, tai nạn không đáng tiếc.
Từ khi lực lượng Không quân ra đời trên thế giới từ cách đây hàng trăm năm, các hình vẽ trên máy bay chiến đấu đã được các phi công vẽ lên như một cách để quân ta dễ nhận biết máy bay của phe mình nhiều hơn di các loại máy bay thời đó thường bay rất chậm.
Trải qua thời gian, dù các loại máy bay thời nay đã bay nhanh tới vận tốc siêu âm nhưng truyền thống này vẫn còn. Các hình vẽ bây giờ không chỉ đơn thuần để trang trí cho đẹp mà còn được sử dụng như một dấu ấn trên máy bay.
Một vài phi đội, phi đoàn giàu truyền thống trên thế giới còn có những hình ảnh "linh vật" cho mình, những hình ảnh này chắc chắn sẽ được vẽ lên trên máy bay như một "dấu hiệu" xác nhận chiếc máy bay hiện đang là thành viên của một phi đoàn nào đó.
Giống với các hình vẽ ngổ ngáo trên máy bay, các huy hiệu của các phi công đeo trên áo cũng có hình ảnh đại diện cho phi đoàn của mình.
Những hình vẽ này còn mang tính chất tinh thần rất lớn, chứng tỏ được sự dũng mãnh của những chiến đấu cơ này. Sự thực là không có bất cứ hình vẽ nào trông có vẻ "hiền lành" và "dễ thương" trên những chiếc tiêm kích này, tất cả các hình vẽ đều rất "ngổ ngáo".
Ngoài các hình vẽ mang tính trang trí, biểu tượng, trên các máy bay chiến đấu thời này còn có các hình vẽ tượng trưng cho những phi vụ bay mà chiếc phi cơ đã thực hiện thành công.
Trong thời chiến, mỗi khi bắn hạ một máy bay định, chiếc phi cơ tiêm kích sẽ được đóng một dấu hiệu. Tùy từng quân đội mà các dấu hiệu đó sẽ khác nhau, ví dụ như quân Mỹ là hình chiếc máy bay địch, Quân đội Nhân dân Việt Nam là hình ngôi sao,...
Càng nhiều "đánh dấu" chứng tỏ chiếc máy bay đó cùng với phi công điều khiển đã hạ được càng nhiều máy bay địch. Đây là một điều rất đáng để tự hào.
Những hình vẽ lớn trên máy bay còn giúp các phi công dễ nhận ra nhau ở trên không hơn khi bay cạnh nhau.
Do màu sơn máy bay thường giống với màu mây trời để tiện cho việc ngụy trang nên đôi lúc, các phi công sau hàng loạt các pha lộn nhào sẽ rơi vào trạng thái kém thị lực, khó phân biệt được máy bay ta và bầu trời dù ở rất gần nhau.
Khi đó, những hình vẽ trên máy bay nếu đủ lớn và sặc sỡ sẽ giúp các phi công dễ nhân ra nhau hơn, tránh được những pha va chạm, tai nạn không đáng tiếc.