Đề án 775 là một trong những chương trình phát triển xe tăng hiếm hoi trên thế giới được xếp vào loại "xe tăng tên lửa". Ra đời từ năm 1964, cỗ xe tăng tên lửa này từng được Liên Xô chế tạo với tham vọng thay đổi được chuẩn mực thiết kế xe tăng. Nguồn ảnh: Wiki.Xe tăng tên lửa là một khái niệm do Liên Xô đề xuất, theo đó, một chiếc xe tăng tên lửa sẽ có mọi khả năng hoạt động như xe tăng thông thường nhưng thay vì sử dụng tháp pháo với đại bác, nó sẽ chỉ bắn tên lửa qua nòng, nâng khoảng cách và hiệu quả tiêu diệt mục tiêu lên tối đa. Nguồn ảnh: Sovietarmy.Object 775 ra đời vì mục đích đó. Có trọng lượng chỉ 36 tấn, chiếc xe tặng này thậm chí còn tối giản hóa kíp lái xuống chỉ còn 2 người. Nguồn ảnh: Wiki.Xe được bọc giáp dày nhất lên tới 120mm, kèm theo đó là khẩu "pháo" chính thực chất chỉ được sử dụng vào nhiệm vụ phóng tên lửa có cỡ nòng 125mm. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminCác tên lửa tương thích với hệ thống pháo này bao gồm loại tên lửa chống tăng dẫn đường Rubin có tầm bắn tối đa 4 km và tên lửa Bur đất đối đất có tầm bắn tối đa 9 km. Nguồn ảnh: Wiki.Tốc độ bắn của xe tăng Đề án 775 với loại tên lửa Rubin vào khoảng 4 tới 5 viên mỗi phút trong khi đó với loại tên lửa Bur, tốc độ bắn của nó có thể đạt tối đa 8 tới 10 viên. Nguồn ảnh: Military.Hiệu quả diệt tăng của loại xe tăng này là cực kỳ ghê gớm với loại tên lửa Rubin có khả năng xuyên giáp tới 250mm thép đồng nhất ở độ nghiên 60 độ và nằm ở khoảng cách 4 km. Mọi xe tăng thời bấy giờ đều sẽ bị tiêu diệt chỉ với một phát bắn. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Sử dụng chung hệ thống hộp số và động cơ từ xe tăng chủ lực chiến trường T-64, phiên bản Đề án 775T có hai động cơ tua-bin khí kết hợp với một động cơ diesel cho phép nó di chuyển được với tốc độ tối đa 70 km/h và có tầm hoạt động tối đa 500 km. Nguồn ảnh: Tankene.Mặc dù đã bước vào một số cuộc thử nghiệm nhưng sau cùng Object 775 đã không được chấp nhận trang bị. Một trong những lý do chính đến từ cấu hình siêu thấp của nó khiến kíp lại không có tầm nhìn tốt trên chiến trường, hệ thống dẫn đường tên lửa không có độ tin cậy cao. Nguồn ảnh: Flat.Với quá nhiều trở ngại trong thiết kế, giá thành quá cao ngay cả khi được sản xuất hàng loạt và quan trọng nhất là tư duy chiến thuật của các tướng lĩnh Liên Xô thời bấy giờ đã khiến Đề án 775 bị bỏ xó sau khi hai mẫu thử nghiệm ra đời. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin. Mời độc giả xem Video: Xe tăng tên lửa đầu tiên của Liên Xô - thứ đã khiến cả Châu Âu "sợ xanh mặt".
Đề án 775 là một trong những chương trình phát triển xe tăng hiếm hoi trên thế giới được xếp vào loại "xe tăng tên lửa". Ra đời từ năm 1964, cỗ xe tăng tên lửa này từng được Liên Xô chế tạo với tham vọng thay đổi được chuẩn mực thiết kế xe tăng. Nguồn ảnh: Wiki.
Xe tăng tên lửa là một khái niệm do Liên Xô đề xuất, theo đó, một chiếc xe tăng tên lửa sẽ có mọi khả năng hoạt động như xe tăng thông thường nhưng thay vì sử dụng tháp pháo với đại bác, nó sẽ chỉ bắn tên lửa qua nòng, nâng khoảng cách và hiệu quả tiêu diệt mục tiêu lên tối đa. Nguồn ảnh: Sovietarmy.
Object 775 ra đời vì mục đích đó. Có trọng lượng chỉ 36 tấn, chiếc xe tặng này thậm chí còn tối giản hóa kíp lái xuống chỉ còn 2 người. Nguồn ảnh: Wiki.
Xe được bọc giáp dày nhất lên tới 120mm, kèm theo đó là khẩu "pháo" chính thực chất chỉ được sử dụng vào nhiệm vụ phóng tên lửa có cỡ nòng 125mm. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Các tên lửa tương thích với hệ thống pháo này bao gồm loại tên lửa chống tăng dẫn đường Rubin có tầm bắn tối đa 4 km và tên lửa Bur đất đối đất có tầm bắn tối đa 9 km. Nguồn ảnh: Wiki.
Tốc độ bắn của xe tăng Đề án 775 với loại tên lửa Rubin vào khoảng 4 tới 5 viên mỗi phút trong khi đó với loại tên lửa Bur, tốc độ bắn của nó có thể đạt tối đa 8 tới 10 viên. Nguồn ảnh: Military.
Hiệu quả diệt tăng của loại xe tăng này là cực kỳ ghê gớm với loại tên lửa Rubin có khả năng xuyên giáp tới 250mm thép đồng nhất ở độ nghiên 60 độ và nằm ở khoảng cách 4 km. Mọi xe tăng thời bấy giờ đều sẽ bị tiêu diệt chỉ với một phát bắn. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Sử dụng chung hệ thống hộp số và động cơ từ xe tăng chủ lực chiến trường T-64, phiên bản Đề án 775T có hai động cơ tua-bin khí kết hợp với một động cơ diesel cho phép nó di chuyển được với tốc độ tối đa 70 km/h và có tầm hoạt động tối đa 500 km. Nguồn ảnh: Tankene.
Mặc dù đã bước vào một số cuộc thử nghiệm nhưng sau cùng Object 775 đã không được chấp nhận trang bị. Một trong những lý do chính đến từ cấu hình siêu thấp của nó khiến kíp lại không có tầm nhìn tốt trên chiến trường, hệ thống dẫn đường tên lửa không có độ tin cậy cao. Nguồn ảnh: Flat.
Với quá nhiều trở ngại trong thiết kế, giá thành quá cao ngay cả khi được sản xuất hàng loạt và quan trọng nhất là tư duy chiến thuật của các tướng lĩnh Liên Xô thời bấy giờ đã khiến Đề án 775 bị bỏ xó sau khi hai mẫu thử nghiệm ra đời. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Mời độc giả xem Video: Xe tăng tên lửa đầu tiên của Liên Xô - thứ đã khiến cả Châu Âu "sợ xanh mặt".