Máy bay tiêm kích Su-27SK 6005 là một trong 7 chiếc Su-27SK mà Việt Nam nhập khẩu từ Nga giữa những năm 1990. Ngày 2/10/2007, trong một chuyến bay huấn luyện, động cơ phải máy bay gặp sự cố ngay khi vừa rời đường băng, rất may với sự dũng cảm của trung tá phi công Đào Quốc Khánh đã điều khiển được chiếc 6005 trở lại sân bay hạ cánh an toàn.Dù giữ được máy bay, nhưng chiếc Su-27SK 6005 giá trị 30 triệu USD/chiếc đã bị hư hỏng rất nặng khiến nó phải ngừng bay “vĩnh viễn”. Việc đưa máy bay đi nước ngoài sửa chữa là quá đắt đỏ. Tuy nhiên, có lẽ trong thâm tâm những người lính thợ Không quân Việt Nam vẫn luôn canh cánh trong lòng mong mỏi hồi sinh Su-27SK 6005. Chính vì vậy, suốt gần 10 năm qua, nhà máy hàng không A32 đã cử nhiều lớp cán bộ ra nước ngoài học tập, hợp tác với chuyên gia nước ngoài làm chủ qui trình sửa chữa, nâng cấp Su-27/30. Đến nay, “trồng cây đã đến ngày hái quả”…Theo bức ảnh được Bảo tàng Phòng không – Không quân trưng bày giới thiệu tới khách thăm quan, mới đây thì nhà máy A32 (Quân chủng PK-KQ) đang thực hiện việc sửa chữa lớn máy bay tiêm kích Su-27SK 6005. Có lẽ A32 đang nỗ lực “hồi sinh” Su-27SK 6005 cho lực lượng KQND Việt Nam.Nỗ lực này là hoàn toàn có cơ sở bởi theo kênh QPVN, nhà máy A32 đã làm chủ qui trình công nghệ sửa chữa lớn, đại tu, tăng hạn máy bay tiêm kích Su-27SK/UBK. Ảnh: Su-27UBK số hiệu 856 đang được sửa chữa lớn, tăng hạn.Không chỉ có vậy, từ năm 2014 đến nay nhà máy A32 đã tăng tổng niên hạn sử dụng thêm 20 năm cho dòng tiêm kích Su-27SK/UBK đang phục vụ trong KQND Việt Nam.Như vậy, chúng ta có cơ sở để tin rằng không lâu nữa máy bay tiêm kích Su-27SK 6005 sẽ trở lại với Không quân Nhân dân Việt Nam, trở lại bầu trời đất mẹ thân yêu.Giữa những năm 1990, Việt Nam đã ký hợp đồng lớn với Nga nhập khẩu 12 máy bay tiêm kích Su-27SK một chỗ ngồi và Su-27UBK hai chỗ ngồi. Đây là những tiêm kích thế hệ 4 đầu tiên của KQND Việt Nam lúc bấy giờ.Tuy nhiên, tới nay chúng ta chỉ còn có trong biên chế 10 chiếc Su-27 do một chiếc Su-27SK 6005 bị hư hỏng còn một chiếc khác gặp tai nạn trong khi huấn luyện trên biển.Các máy bay tiêm kích Su-27SK/UBK đều có khả năng triển khai 8 tấn vũ khí, có khả năng tác chiến chiếm ưu thế trên không cực kỳ hiện đại.
Máy bay tiêm kích Su-27SK 6005 là một trong 7 chiếc Su-27SK mà Việt Nam nhập khẩu từ Nga giữa những năm 1990. Ngày 2/10/2007, trong một chuyến bay huấn luyện, động cơ phải máy bay gặp sự cố ngay khi vừa rời đường băng, rất may với sự dũng cảm của trung tá phi công Đào Quốc Khánh đã điều khiển được chiếc 6005 trở lại sân bay hạ cánh an toàn.
Dù giữ được máy bay, nhưng chiếc Su-27SK 6005 giá trị 30 triệu USD/chiếc đã bị hư hỏng rất nặng khiến nó phải ngừng bay “vĩnh viễn”. Việc đưa máy bay đi nước ngoài sửa chữa là quá đắt đỏ. Tuy nhiên, có lẽ trong thâm tâm những người lính thợ Không quân Việt Nam vẫn luôn canh cánh trong lòng mong mỏi hồi sinh Su-27SK 6005. Chính vì vậy, suốt gần 10 năm qua, nhà máy hàng không A32 đã cử nhiều lớp cán bộ ra nước ngoài học tập, hợp tác với chuyên gia nước ngoài làm chủ qui trình sửa chữa, nâng cấp Su-27/30. Đến nay, “trồng cây đã đến ngày hái quả”…
Theo bức ảnh được Bảo tàng Phòng không – Không quân trưng bày giới thiệu tới khách thăm quan, mới đây thì nhà máy A32 (Quân chủng PK-KQ) đang thực hiện việc sửa chữa lớn máy bay tiêm kích Su-27SK 6005. Có lẽ A32 đang nỗ lực “hồi sinh” Su-27SK 6005 cho lực lượng KQND Việt Nam.
Nỗ lực này là hoàn toàn có cơ sở bởi theo kênh QPVN, nhà máy A32 đã làm chủ qui trình công nghệ sửa chữa lớn, đại tu, tăng hạn máy bay tiêm kích Su-27SK/UBK. Ảnh: Su-27UBK số hiệu 856 đang được sửa chữa lớn, tăng hạn.
Không chỉ có vậy, từ năm 2014 đến nay nhà máy A32 đã tăng tổng niên hạn sử dụng thêm 20 năm cho dòng tiêm kích Su-27SK/UBK đang phục vụ trong KQND Việt Nam.
Như vậy, chúng ta có cơ sở để tin rằng không lâu nữa máy bay tiêm kích Su-27SK 6005 sẽ trở lại với Không quân Nhân dân Việt Nam, trở lại bầu trời đất mẹ thân yêu.
Giữa những năm 1990, Việt Nam đã ký hợp đồng lớn với Nga nhập khẩu 12 máy bay tiêm kích Su-27SK một chỗ ngồi và Su-27UBK hai chỗ ngồi. Đây là những tiêm kích thế hệ 4 đầu tiên của KQND Việt Nam lúc bấy giờ.
Tuy nhiên, tới nay chúng ta chỉ còn có trong biên chế 10 chiếc Su-27 do một chiếc Su-27SK 6005 bị hư hỏng còn một chiếc khác gặp tai nạn trong khi huấn luyện trên biển.
Các máy bay tiêm kích Su-27SK/UBK đều có khả năng triển khai 8 tấn vũ khí, có khả năng tác chiến chiếm ưu thế trên không cực kỳ hiện đại.