SR400 là một dòng môtô tầm trung được ra mắt lần đầu từ năm 1978. Trải qua gần 40 năm, chiếc xe đã được người dùng trên toàn Thế giới ưa chuộng do có giá hợp lý, kết cấu đơn giản, kiểu dáng nền nã và dễ độ. Năm 2016 này, Yamaha đã tạo ra một phiên bản đặc biệt của SR400 với tên gọi Yamaha SR400 60th Anniversary.Năm nay, Yamaha đang tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập bộ phận sản xuất môtô và tạo ra các phiên bản đặc biệt mang tên 60th Anniversary cho nhiều dòng xe đặc trưng của hãng. Cùng với R1, R6, Super Tenere, Vmax... SR400 cũng có phiên bản 60th Anniversary riêng do đây là một trong những dòng xe "huyền thoại", đã gắn liền với lịch sử của nhà sản xuất vùng Iwata, Nhật Bản.Giống như các phiên bản thường, SR400 60th Anniversary vẫn giữ nguyên kiểu dáng và các chi tiết thiết kế tương tự những model SR400 trong quá khứ. Ở phía trước, SR400 sở hữu thiết kế truyền thống của các dòng xe trong thập niên 70 với đèn pha lớn, kèm theo 2 xi-nhan kéo dài ở hai bên.Xe vẫn sử dụng phuộc ống lồng truyền thống và bánh trước vành 18 inch, phanh đĩa 1 bên không có ABS. Thay vì vành nhôm bạc, phiên bản SR400 60th Anniversary có vành nhôm sơn tĩnh điện màu đen, sử dụng lốp trước Bridgestone Battlax cỡ 100/80/17.Bảng đồng hồ của SR400 2015 cũng không có nhiều thay đổi ngoại trù các đèn báo nhỏ. 2 đồng hồ báo tua và báo tốc chiếm gần như hoàn toàn diện tích. Toàn bộ đồng hồ đều có dạng analog, hoàn toàn không có bất kỳ một màn hình hiển thị nào.Cùm công tắc của chiếc xe hoài cổ tới phông chữ ký hiệu từng công tắc chức năng. Dù có thiết kế không thay đổi từ chiếc xe đời 1978 nhưng SR400 vẫn có đèn xin vượt (pass) như những chiếc xe PKL hiện đại.Ở bên còn lại, xe thậm chí còn có đèn cảnh báo nguy hiểm. Ngoài ra, công tắc tắt động cơ của SR400 cũng khá độc đáo với 3 nấc, trong đó nấc bật nằm giữa hai bên nút tắt. Theo đúng tinh thần của một mẫu xe cổ điển, SR400 60th Anniversary hoàn toàn không có nút đề - xe khởi động bằng cần đạp.Thay vì các lựa chọn màu sắc rất "đạo mạo" với các màu cổ điển như trắng, nâu và đen của các phiên bản SR400 thường, SR400 60th Anniversary nổi bật nhờ có màu sơn vàng "chói lọi" kết hợp màu đen giống như những mẫu xe đua cổ điển của Yamaha trước đây.Bình xăng của xe có màu sơn vàng với các họa tiết sơn sọc đen đặc trưng, được Yamaha gọi là "Speed Block". Tem đấu Speed Block chính là đặc trưng, và cũng là điểm đặc biệt nhất của các dòng xe Yamaha bản kỷ niệm 60 năm.Ở cuối bình xăng, Yamaha cũng không quên đề dòng chữ 60th Anniversary để khẳng định sự đặc biệt của phiên bản này, cũng như "mừng sinh nhật" cho chính mình. Đặc biệt, bộ tem này là tem nước, được dán vào khi xe đã lên màu và sau đó phủ sơn bóng lên, khiến nó có được độ bền "trường tồn" cùng lớp sơn bóng bên ngoài xe.Ở phía trên bình xăng gần nắp xăng, Yamaha cũng không quên gắn thêm cho chiếc xe một logo kỷ niệm 60 năm thành lập, tương tự như trên phiên bản R1 60th Anniversary mà Kiến Thức đã có dịp giới thiệu trước đây.Ngoài khác biệt về màu sắc, động cơ của SR400 60th Anniversary vẫn là loại 4 kỳ 1 xi-lanh SOHC làm mát bằng không khí với dung tích 399 cc và côn tay di kèm 5 cấp số.Tuy nhiên kể từ năm 2010, chiếc xe đã được trang bị hệ thống phun xăng điện tử để vận hành hiệu quả và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của các nước Âu Mỹ. Động cơ này có công suất khiêm tốn so với dung tích 400 cc: 24 mã lực/28 Nm.Một "cải lùi" của phiên bản 60th Anniversary so với phiên bản thường là ở hai bên cốp che ắc quy và các hệ thống điện chỉ được dán tem giấy với dòng chữ SR400 đơn giản, không phải là tem nổi có chữ SR kèm theo dòng chữ "Since 1978" gợi nhớ về phiên bản SR đầu tiên.Ở dưới yên xe phía bên trái, SR400 60th Anniversary còn bố trí một móc treo mũ bảo hiểm có khóa chống trộm.Động cơ truyền động tới bánh sau qua xích. Bánh sau vẫn sử dụng phanh tang trống cổ điển. Cũng giống như vành trước, vành sau bằng nhôm sơn tĩnh điện màu đen.So với lốp trước, lốp sau to hơn một chút với bản 110/90/18, dù vẫn là loại Brigestone Battlax. Nằm bên cạnh bánh sau là ống xả được mạ chrome sáng bóng.Logo Yamaha nổi trang trí được đặt ở dưới tay xách, đem tới cảm giác cao cấp hơn cho chiếc xe. Bộ yên của chiếc xe không khác gì so với phiên bản thường.Chắn bùn sau trên SR400 60th Anniversary được mạ chrome sáng bóng và kèm theo đèn hậu cùng pát biển số.Theo đơn vị nhập khẩu chiếc xe là Đức Quảng Ngãi, phiên bản SR400 60th Anniversary đang có giá niêm yết tham khảo tại thị trường Việt Nam cho dòng xe này khoảng 235 triệu đồng.
SR400 là một dòng môtô tầm trung được ra mắt lần đầu từ năm 1978. Trải qua gần 40 năm, chiếc xe đã được người dùng trên toàn Thế giới ưa chuộng do có giá hợp lý, kết cấu đơn giản, kiểu dáng nền nã và dễ độ. Năm 2016 này, Yamaha đã tạo ra một phiên bản đặc biệt của SR400 với tên gọi Yamaha SR400 60th Anniversary.
Năm nay, Yamaha đang tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập bộ phận sản xuất môtô và tạo ra các phiên bản đặc biệt mang tên 60th Anniversary cho nhiều dòng xe đặc trưng của hãng. Cùng với R1, R6, Super Tenere, Vmax... SR400 cũng có phiên bản 60th Anniversary riêng do đây là một trong những dòng xe "huyền thoại", đã gắn liền với lịch sử của nhà sản xuất vùng Iwata, Nhật Bản.
Giống như các phiên bản thường, SR400 60th Anniversary vẫn giữ nguyên kiểu dáng và các chi tiết thiết kế tương tự những model SR400 trong quá khứ. Ở phía trước, SR400 sở hữu thiết kế truyền thống của các dòng xe trong thập niên 70 với đèn pha lớn, kèm theo 2 xi-nhan kéo dài ở hai bên.
Xe vẫn sử dụng phuộc ống lồng truyền thống và bánh trước vành 18 inch, phanh đĩa 1 bên không có ABS. Thay vì vành nhôm bạc, phiên bản SR400 60th Anniversary có vành nhôm sơn tĩnh điện màu đen, sử dụng lốp trước Bridgestone Battlax cỡ 100/80/17.
Bảng đồng hồ của SR400 2015 cũng không có nhiều thay đổi ngoại trù các đèn báo nhỏ. 2 đồng hồ báo tua và báo tốc chiếm gần như hoàn toàn diện tích. Toàn bộ đồng hồ đều có dạng analog, hoàn toàn không có bất kỳ một màn hình hiển thị nào.
Cùm công tắc của chiếc xe hoài cổ tới phông chữ ký hiệu từng công tắc chức năng. Dù có thiết kế không thay đổi từ chiếc xe đời 1978 nhưng SR400 vẫn có đèn xin vượt (pass) như những chiếc xe PKL hiện đại.
Ở bên còn lại, xe thậm chí còn có đèn cảnh báo nguy hiểm. Ngoài ra, công tắc tắt động cơ của SR400 cũng khá độc đáo với 3 nấc, trong đó nấc bật nằm giữa hai bên nút tắt. Theo đúng tinh thần của một mẫu xe cổ điển, SR400 60th Anniversary hoàn toàn không có nút đề - xe khởi động bằng cần đạp.
Thay vì các lựa chọn màu sắc rất "đạo mạo" với các màu cổ điển như trắng, nâu và đen của các phiên bản SR400 thường, SR400 60th Anniversary nổi bật nhờ có màu sơn vàng "chói lọi" kết hợp màu đen giống như những mẫu xe đua cổ điển của Yamaha trước đây.
Bình xăng của xe có màu sơn vàng với các họa tiết sơn sọc đen đặc trưng, được Yamaha gọi là "Speed Block". Tem đấu Speed Block chính là đặc trưng, và cũng là điểm đặc biệt nhất của các dòng xe Yamaha bản kỷ niệm 60 năm.
Ở cuối bình xăng, Yamaha cũng không quên đề dòng chữ 60th Anniversary để khẳng định sự đặc biệt của phiên bản này, cũng như "mừng sinh nhật" cho chính mình. Đặc biệt, bộ tem này là tem nước, được dán vào khi xe đã lên màu và sau đó phủ sơn bóng lên, khiến nó có được độ bền "trường tồn" cùng lớp sơn bóng bên ngoài xe.
Ở phía trên bình xăng gần nắp xăng, Yamaha cũng không quên gắn thêm cho chiếc xe một logo kỷ niệm 60 năm thành lập, tương tự như trên phiên bản R1 60th Anniversary mà Kiến Thức đã có dịp giới thiệu trước đây.
Ngoài khác biệt về màu sắc, động cơ của SR400 60th Anniversary vẫn là loại 4 kỳ 1 xi-lanh SOHC làm mát bằng không khí với dung tích 399 cc và côn tay di kèm 5 cấp số.
Tuy nhiên kể từ năm 2010, chiếc xe đã được trang bị hệ thống phun xăng điện tử để vận hành hiệu quả và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của các nước Âu Mỹ. Động cơ này có công suất khiêm tốn so với dung tích 400 cc: 24 mã lực/28 Nm.
Một "cải lùi" của phiên bản 60th Anniversary so với phiên bản thường là ở hai bên cốp che ắc quy và các hệ thống điện chỉ được dán tem giấy với dòng chữ SR400 đơn giản, không phải là tem nổi có chữ SR kèm theo dòng chữ "Since 1978" gợi nhớ về phiên bản SR đầu tiên.
Ở dưới yên xe phía bên trái, SR400 60th Anniversary còn bố trí một móc treo mũ bảo hiểm có khóa chống trộm.
Động cơ truyền động tới bánh sau qua xích. Bánh sau vẫn sử dụng phanh tang trống cổ điển. Cũng giống như vành trước, vành sau bằng nhôm sơn tĩnh điện màu đen.
So với lốp trước, lốp sau to hơn một chút với bản 110/90/18, dù vẫn là loại Brigestone Battlax. Nằm bên cạnh bánh sau là ống xả được mạ chrome sáng bóng.
Logo Yamaha nổi trang trí được đặt ở dưới tay xách, đem tới cảm giác cao cấp hơn cho chiếc xe. Bộ yên của chiếc xe không khác gì so với phiên bản thường.
Chắn bùn sau trên SR400 60th Anniversary được mạ chrome sáng bóng và kèm theo đèn hậu cùng pát biển số.
Theo đơn vị nhập khẩu chiếc xe là Đức Quảng Ngãi, phiên bản SR400 60th Anniversary đang có giá niêm yết tham khảo tại thị trường Việt Nam cho dòng xe này khoảng 235 triệu đồng.