Mặc dù không cùng phân khúc nếu đem ra so sánh động cơ của hai mẫu xe. Tuy nhiên nếu đặt lên bàn cân - cả hai mẫu maxi scooter là Yamaha NM-X 150 và Honda PCX 125 đều có những điểm tương đồng về thiết kế, xứng đáng là "đối thủ" cạnh tranh tại thị trường Việt.Về kích thước, NM-X sở hữu kích thước tổng thể 1.955 mm x 740 mm x 1.115 mm (tương ứng với dài x rộng x cao), còn ở Honda PCX là 1.931 mm x 740 mm x 1.109 mm. Cả hai mẫu xe tay ga này đều có thiết kế tổng thể khá tương đồng, chuẩn mực của dòng maxi scooter.Đến thời điểm hiện tại, mẫu mã scooter nói chung tại thị trường Việt khá đa dạng và phong phú nhưng maxi-scooter gần như chỉ còn lại hai sản phẩm là Yamaha NM-X và Honda PCX. Nếu như NM-X là một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc hướng tới những khách hàng cao cấp thì PCX chọn cho mình phân khúc bình dân hơn, được sản xuất trong nước.Về thiết kế, cả NM-X và PCX đều sở hữu kiểu dáng tổng thể giống nhau với phần đầu to bản, kích thước tổng thể của cả hai cũng tương đương nhau. Nếu như NM-X sử dụng những đường nét thẳng, góc cạnh thì PCX lại sở hữu kiểu dáng bo tròn đơn giản, kính chắn gió lớn.Nếu như đèn pha trên NM-X mang phong cách góc cạnh cùng xi nhan tách rời thì PCX lại thiên về mềm mại với những đường uốn lượn khá bắt mắt. Đèn pha của cả hai đều là loại Full-LED, nhưng nếu quan sát có thể thấy cụm đèn pha trên PCX nổi trội hơn với thiết kế liền mạch.Bảng đồng hồ của NM-X là một màn hình LED, cung cấp tất cả các thông tin vận hành một cách trực quan với thiết kế bo tròn khá hiện đại. Xe sở hữu ổ khoá đa năng, tích hợp mở yên xe bằng chìa khoá điện.Đồng hồ công tơ mét trên PCX được thiết kế với ánh sáng đèn LED cho khả năng hiển thị cao, kết hợp thêm với đồng hồ điện tử chỉ giờ. Trên phiên bản mới, hệ thống khóa thông minh Honda Smart Key an toàn không dùng chìa như xe hơi lần đầu tiên được tích hợp trên xe gắn máy.Nếu như tay lái NM-X có thêm ốp nhựa nhằm che đi phần dây điện của nút điều khiển trên tay lái trông gọn gàng và thẩm mỹ thì PCX lại chọn cách để trần và mạ crôm cho tay lái. Các nút điều khiển không có gì thay đổi ngoài việc PCX có thêm nút Idling Stop và một điều khá lạ khi NM-X lại tích hợp việc mở đèn pha vào chìa khoá điện.Cả hai mẫu xe đều sở hữu yên lớn với phần người lái trọng tâm thấp, vị trí ngồi phía sau rộng và cao. Tuy nhiên nếu quan sat có thể thấy thiết kế yên xe của PCX lớn và thoải mái hơn NM-X - bên cạnh đó phần tay xách cũng rộng và hiện đại hơn, có thể lắp thêm tuỳ chọn tựa lưng.Phát huy ưu điểm của thế hệ trước, PCX vẫn sở hữu khoang hành lý rất rộng với khả năng để 1 mũ bảo hiểm cả hàm ở phần dưới và vẫn còn thừa ra khá nhiều chỗ trống phía trên. Bình nhiên liệu đặt phái trước người lái, rất tiện dụng cho người lái mỗi khi đổ xăng.Cốp để đổ bên dưới yên xe NMX cũng khá khá lớn nhưng có vẻ nhỏ hơn PCX, cốp xe có thể chứa nhiều vật dụng cá nhân và mũ bảo hiểm 3/4. Vị trí đổ xăng được bố trí ở giữa sàn để chân giống như PCX, thuận tiện cho quá trình tiếp nhiên liệu.Phần đuôi xe với đèn chiếu sáng sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ LED giúp PCX vượt lên trên NM-X. Thiết kế hơi dẹt và bè sang 2 bên của PCX mang đến cảm giác hiện đại và ấn tượng hơn so với NM-X khá đơn điệu và nhàm chán nếu nhìn từ phía sau.Yamaha NM-X không sử dụng bánh có đường kính lớn mà chỉ sử dụng vành 13 inch, lốp 110/70 cho bánh trước và 130/70 cho bánh sau. Honda PCX ddược trang bị vành xe kích thước 14 inch, bọc ngoài là lốp 90/90 trước và 100/90 phía sau.Ở hệ thống phanh, NM-X vượt trội hơn hẳn nhờ được trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh cùng tính năng chống bó cứng ABS tiên tiến. Trên PCX, phanh sau vẫn chỉ là phanh đùm và không có ABS. Tuy nhiên PCX cũng có tính năng phanh kết hợp CombiBrake mặc dù nếu so sánh với ABS thì nó không thể bằng.NM-X sử dụng động cơ BlueCore phun xăng điện tử, xi lanh đơn, 155,1cc, SOHC, 4 van, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng có công suất cực đại 14,9 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm. Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hệ thống truyền động bằng dây đai cùng hệ thống ly hợp khô tự động. Bình xăng 8 lít.Động cơ được trang bị cho PCX 125 là loại máy cơ ESP 125 cc, phun xăng điện tử công suất 11,53 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút, đi kèm các công nghệ như bộ đề ACG, dừng cầm chừng Idling Stop... Xe được trang bị bình xăng 8 lít.NM-X cho khả năng vận hành mạnh mẽ với động cơ 150cc, xe vào cua tốt nhờ hệ thống phanh ABS. Tuy nhiên khi vận hành động cơ của xe khá ồn và rung. Về thiết kế tổng thể xe thiếu tính đồng nhất, nhiều chi tiết chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, giảm xóc của xe khá cứng, thiếu độ êm ái.PCX cho khả năng vận hành êm ái, hệ thống đèn chiếu sáng led, cốp xe rộng, tư thế ngồi thoải mái, giảm xóc êm, chân chống điện an toàn - đặc biệt là hệ thống Iding Stop cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên việc sở hữu động cơ nhỏ, phanh sau tang trống và không có phanh ABS khiến khả năng vào cua thiếu ổn định cũng là những điểm trừ.Mặc dù chưa được trải nghiệm nhiều trên hai mẫu xe này, tuy nhiên nếu bạn là người đã từng sử dụng Honda PCX thì chắc chắn sẽ cảm thấy đây là một món "hời". Còn đã, đang chạy NM-X có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ về một mẫu xe cần sự thoải mái, êm ái để di chuyển hàng ngày.Tại thị trường Việt Nam, PCX có giá rẻ hơn NM-X tới gần 30 triệu đồng (NMX sở hữu mức giá 80 triệu đồng, PCX có giá 51,5 triệu đồng), điều này cũng dễ hiểu bởi NM-X là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc với động cơ lớn hơn. Tuy nhiên giá bán và động cơ Honda eSP Iding Stop mới, chắc chắn PCX sẽ được lòng người dùng hơn đối thủ.
Mặc dù không cùng phân khúc nếu đem ra so sánh động cơ của hai mẫu xe. Tuy nhiên nếu đặt lên bàn cân - cả hai mẫu maxi scooter là Yamaha NM-X 150 và Honda PCX 125 đều có những điểm tương đồng về thiết kế, xứng đáng là "đối thủ" cạnh tranh tại thị trường Việt.
Về kích thước, NM-X sở hữu kích thước tổng thể 1.955 mm x 740 mm x 1.115 mm (tương ứng với dài x rộng x cao), còn ở Honda PCX là 1.931 mm x 740 mm x 1.109 mm. Cả hai mẫu xe tay ga này đều có thiết kế tổng thể khá tương đồng, chuẩn mực của dòng maxi scooter.
Đến thời điểm hiện tại, mẫu mã scooter nói chung tại thị trường Việt khá đa dạng và phong phú nhưng maxi-scooter gần như chỉ còn lại hai sản phẩm là Yamaha NM-X và Honda PCX. Nếu như NM-X là một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc hướng tới những khách hàng cao cấp thì PCX chọn cho mình phân khúc bình dân hơn, được sản xuất trong nước.
Về thiết kế, cả NM-X và PCX đều sở hữu kiểu dáng tổng thể giống nhau với phần đầu to bản, kích thước tổng thể của cả hai cũng tương đương nhau. Nếu như NM-X sử dụng những đường nét thẳng, góc cạnh thì PCX lại sở hữu kiểu dáng bo tròn đơn giản, kính chắn gió lớn.
Nếu như đèn pha trên NM-X mang phong cách góc cạnh cùng xi nhan tách rời thì PCX lại thiên về mềm mại với những đường uốn lượn khá bắt mắt. Đèn pha của cả hai đều là loại Full-LED, nhưng nếu quan sát có thể thấy cụm đèn pha trên PCX nổi trội hơn với thiết kế liền mạch.
Bảng đồng hồ của NM-X là một màn hình LED, cung cấp tất cả các thông tin vận hành một cách trực quan với thiết kế bo tròn khá hiện đại. Xe sở hữu ổ khoá đa năng, tích hợp mở yên xe bằng chìa khoá điện.
Đồng hồ công tơ mét trên PCX được thiết kế với ánh sáng đèn LED cho khả năng hiển thị cao, kết hợp thêm với đồng hồ điện tử chỉ giờ. Trên phiên bản mới, hệ thống khóa thông minh Honda Smart Key an toàn không dùng chìa như xe hơi lần đầu tiên được tích hợp trên xe gắn máy.
Nếu như tay lái NM-X có thêm ốp nhựa nhằm che đi phần dây điện của nút điều khiển trên tay lái trông gọn gàng và thẩm mỹ thì PCX lại chọn cách để trần và mạ crôm cho tay lái. Các nút điều khiển không có gì thay đổi ngoài việc PCX có thêm nút Idling Stop và một điều khá lạ khi NM-X lại tích hợp việc mở đèn pha vào chìa khoá điện.
Cả hai mẫu xe đều sở hữu yên lớn với phần người lái trọng tâm thấp, vị trí ngồi phía sau rộng và cao. Tuy nhiên nếu quan sat có thể thấy thiết kế yên xe của PCX lớn và thoải mái hơn NM-X - bên cạnh đó phần tay xách cũng rộng và hiện đại hơn, có thể lắp thêm tuỳ chọn tựa lưng.
Phát huy ưu điểm của thế hệ trước, PCX vẫn sở hữu khoang hành lý rất rộng với khả năng để 1 mũ bảo hiểm cả hàm ở phần dưới và vẫn còn thừa ra khá nhiều chỗ trống phía trên. Bình nhiên liệu đặt phái trước người lái, rất tiện dụng cho người lái mỗi khi đổ xăng.
Cốp để đổ bên dưới yên xe NMX cũng khá khá lớn nhưng có vẻ nhỏ hơn PCX, cốp xe có thể chứa nhiều vật dụng cá nhân và mũ bảo hiểm 3/4. Vị trí đổ xăng được bố trí ở giữa sàn để chân giống như PCX, thuận tiện cho quá trình tiếp nhiên liệu.
Phần đuôi xe với đèn chiếu sáng sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ LED giúp PCX vượt lên trên NM-X. Thiết kế hơi dẹt và bè sang 2 bên của PCX mang đến cảm giác hiện đại và ấn tượng hơn so với NM-X khá đơn điệu và nhàm chán nếu nhìn từ phía sau.
Yamaha NM-X không sử dụng bánh có đường kính lớn mà chỉ sử dụng vành 13 inch, lốp 110/70 cho bánh trước và 130/70 cho bánh sau. Honda PCX ddược trang bị vành xe kích thước 14 inch, bọc ngoài là lốp 90/90 trước và 100/90 phía sau.
Ở hệ thống phanh, NM-X vượt trội hơn hẳn nhờ được trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh cùng tính năng chống bó cứng ABS tiên tiến. Trên PCX, phanh sau vẫn chỉ là phanh đùm và không có ABS. Tuy nhiên PCX cũng có tính năng phanh kết hợp CombiBrake mặc dù nếu so sánh với ABS thì nó không thể bằng.
NM-X sử dụng động cơ BlueCore phun xăng điện tử, xi lanh đơn, 155,1cc, SOHC, 4 van, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng có công suất cực đại 14,9 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm. Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hệ thống truyền động bằng dây đai cùng hệ thống ly hợp khô tự động. Bình xăng 8 lít.
Động cơ được trang bị cho PCX 125 là loại máy cơ ESP 125 cc, phun xăng điện tử công suất 11,53 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút, đi kèm các công nghệ như bộ đề ACG, dừng cầm chừng Idling Stop... Xe được trang bị bình xăng 8 lít.
NM-X cho khả năng vận hành mạnh mẽ với động cơ 150cc, xe vào cua tốt nhờ hệ thống phanh ABS. Tuy nhiên khi vận hành động cơ của xe khá ồn và rung. Về thiết kế tổng thể xe thiếu tính đồng nhất, nhiều chi tiết chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, giảm xóc của xe khá cứng, thiếu độ êm ái.
PCX cho khả năng vận hành êm ái, hệ thống đèn chiếu sáng led, cốp xe rộng, tư thế ngồi thoải mái, giảm xóc êm, chân chống điện an toàn - đặc biệt là hệ thống Iding Stop cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên việc sở hữu động cơ nhỏ, phanh sau tang trống và không có phanh ABS khiến khả năng vào cua thiếu ổn định cũng là những điểm trừ.
Mặc dù chưa được trải nghiệm nhiều trên hai mẫu xe này, tuy nhiên nếu bạn là người đã từng sử dụng Honda PCX thì chắc chắn sẽ cảm thấy đây là một món "hời". Còn đã, đang chạy NM-X có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ về một mẫu xe cần sự thoải mái, êm ái để di chuyển hàng ngày.
Tại thị trường Việt Nam, PCX có giá rẻ hơn NM-X tới gần 30 triệu đồng (NMX sở hữu mức giá 80 triệu đồng, PCX có giá 51,5 triệu đồng), điều này cũng dễ hiểu bởi NM-X là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc với động cơ lớn hơn. Tuy nhiên giá bán và động cơ Honda eSP Iding Stop mới, chắc chắn PCX sẽ được lòng người dùng hơn đối thủ.