Trước Jaguar XKSS, bộ phận phục chế xe cổ Jaguar Land Rover Classic cũng đã từng tái sản xuất một dòng xe huyền thoại khác của hãng là Jaguar Lightweight E-Type, được bán với mức giá "khủng" dành cho một số khách hàng được lựa chọn đặc biệt.Lịch sử của Jaguar XKSS bắt đầu từ năm 1956, khi Jaguar quyết định rút khỏi các cuộc đua đường trường vào cuối năm này. Lúc đó, nhà máy Browns Lane của hãng vẫn còn một loạt những chiếc xe đua Jaguar D-Type đã và đang hoàn thành.Để tận dụng số xe này, ngài William Lyons - một trong hai người đồng sáng lập Jaguar đã nảy ra ý tưởng biến những chiếc xe đua Jaguar D-Type đang sản xuất dở thành xe thương mại. Và thế là những chiếc xe XKSS đầu tiên đã được ra đời vào năm 1957.Sau khi sắp sản xuất được 25 chiếc XKSS, nhà máy của Jaguar đã bị cháy, khiến 9 chiếc xe đang trên dây chuyền bị hủy hoại hoàn toàn. Chính vì vậy, chỉ có tổng cộng 19 chiếc xe hoàn thiện chính thức rời nhà máy của Jaguar.Hiện nay, những chiếc XKSS còn tồn tại đã trở thành những mẫu xe cổ có giá trị cao, có thể giúp chủ nhân thu về hàng triệu USD tại các cuộc đấu giá. 6 thập kỷ sau vụ cháy, bộ phận phục chế xe cổ của Jaguar đã quyết định hoàn thành số lượng ban đầu của XKSS bằng cách tái sản xuất để bù vào 9 chiếc xe đã bị cháy trước đây.Dù nắm trong tay bản thiết kế gốc của XKSS, nhưng theo ông TIm Hannig - Giám đốc bộ phận JLR Classic, những bản vẽ này "không nêu chi tiết làm cách nào để có thể tạo ra hình dáng của chiếc xe". Chính vì vậy, Jaguar đã phải đi mượn 2 chiếc XKSS cổ từ các nhà sưu tập để có thể scan kỹ thuật số lại thân xe.Sau khi tái tạo lại thân xe giống tới 100% so với những chiếc XKSS nguyên bản, các bộ phận quan trọng khác của chiếc xe như hệ thống treo đã được JLR Classic tháo ra và nghiên cứu lại để có thể "copy" chuẩn xác nhất.Sau khi đã phục dựng được bản thiết kế hoàn chỉnh của mọi chi tiết trên xe, quá trình chế tạo các chi tiết này và sau đó dựng thành một chiếc xe hoàn chỉnh mất tới 3 tháng. Việc sản xuất mỗi chiếc xe được thực hiện hoàn toàn bằng tay bởi đội ngũ những nghệ nhân lành nghề nhất trong ngành phục chế xe cổ.Theo JLR Classic, hiện bộ phận này đang trong quá trình lắp ráp series 9 chiếc XKSS còn lại. Chiếc xe đầu tiên được dự đoán sẽ giao tới tay khách hàng vào mùa xuân năm sau. Cả 9 chiếc hiện đã có khách đặt hàng, với giá lên tới 1,5 triệu USD mỗi chiếc (tương đương 33,4 tỷ đồng).Tuy nhiên, nếu chỉ có tiền thì cũng chưa chắc mua được chiếc xe này, vì chúng sẽ chỉ dành cho một số người đặc biệt. Cụ thể hơn, Jaguar sẽ xem xét những nhà sưu tập xe của hãng, và ưu tiên đặc biệt cho những người thích sưu tập xe đua cổ.
Trước Jaguar XKSS, bộ phận phục chế xe cổ Jaguar Land Rover Classic cũng đã từng tái sản xuất một dòng xe huyền thoại khác của hãng là Jaguar Lightweight E-Type, được bán với mức giá "khủng" dành cho một số khách hàng được lựa chọn đặc biệt.
Lịch sử của Jaguar XKSS bắt đầu từ năm 1956, khi Jaguar quyết định rút khỏi các cuộc đua đường trường vào cuối năm này. Lúc đó, nhà máy Browns Lane của hãng vẫn còn một loạt những chiếc xe đua Jaguar D-Type đã và đang hoàn thành.
Để tận dụng số xe này, ngài William Lyons - một trong hai người đồng sáng lập Jaguar đã nảy ra ý tưởng biến những chiếc xe đua Jaguar D-Type đang sản xuất dở thành xe thương mại. Và thế là những chiếc xe XKSS đầu tiên đã được ra đời vào năm 1957.
Sau khi sắp sản xuất được 25 chiếc XKSS, nhà máy của Jaguar đã bị cháy, khiến 9 chiếc xe đang trên dây chuyền bị hủy hoại hoàn toàn. Chính vì vậy, chỉ có tổng cộng 19 chiếc xe hoàn thiện chính thức rời nhà máy của Jaguar.
Hiện nay, những chiếc XKSS còn tồn tại đã trở thành những mẫu xe cổ có giá trị cao, có thể giúp chủ nhân thu về hàng triệu USD tại các cuộc đấu giá. 6 thập kỷ sau vụ cháy, bộ phận phục chế xe cổ của Jaguar đã quyết định hoàn thành số lượng ban đầu của XKSS bằng cách tái sản xuất để bù vào 9 chiếc xe đã bị cháy trước đây.
Dù nắm trong tay bản thiết kế gốc của XKSS, nhưng theo ông TIm Hannig - Giám đốc bộ phận JLR Classic, những bản vẽ này "không nêu chi tiết làm cách nào để có thể tạo ra hình dáng của chiếc xe". Chính vì vậy, Jaguar đã phải đi mượn 2 chiếc XKSS cổ từ các nhà sưu tập để có thể scan kỹ thuật số lại thân xe.
Sau khi tái tạo lại thân xe giống tới 100% so với những chiếc XKSS nguyên bản, các bộ phận quan trọng khác của chiếc xe như hệ thống treo đã được JLR Classic tháo ra và nghiên cứu lại để có thể "copy" chuẩn xác nhất.
Sau khi đã phục dựng được bản thiết kế hoàn chỉnh của mọi chi tiết trên xe, quá trình chế tạo các chi tiết này và sau đó dựng thành một chiếc xe hoàn chỉnh mất tới 3 tháng. Việc sản xuất mỗi chiếc xe được thực hiện hoàn toàn bằng tay bởi đội ngũ những nghệ nhân lành nghề nhất trong ngành phục chế xe cổ.
Theo JLR Classic, hiện bộ phận này đang trong quá trình lắp ráp series 9 chiếc XKSS còn lại. Chiếc xe đầu tiên được dự đoán sẽ giao tới tay khách hàng vào mùa xuân năm sau. Cả 9 chiếc hiện đã có khách đặt hàng, với giá lên tới 1,5 triệu USD mỗi chiếc (tương đương 33,4 tỷ đồng).
Tuy nhiên, nếu chỉ có tiền thì cũng chưa chắc mua được chiếc xe này, vì chúng sẽ chỉ dành cho một số người đặc biệt. Cụ thể hơn, Jaguar sẽ xem xét những nhà sưu tập xe của hãng, và ưu tiên đặc biệt cho những người thích sưu tập xe đua cổ.