Được thành lập vào năm 1928 và "khai tử" năm 2001, thương hiệu Plymouth thuộc tập đoàn Chrysler đã từng một thời nổi tiếng với nhiều "huyền thoại" xe cơ bắp Mỹ ra đời trong khoảng thập niên 60-70 của Thế kỷ 20. Trong đó, mẫu xe có thể nói là nổi tiếng nhất của hãng là chiếc Plymouth Hemi Cuda.Co tên đầy đủ là Plymouth Hemi Barracuda, đây là phiên bản hiệu năng cao của thế hệ xe coupe Plymouth Barracuda thứ 3, sản xuất từ năm 1970 tới 1974. Dựa trên nền tảng chassis E-Body của Chrysler lúc đó, Plymouth Hemi Cuda có nhiều điểm chung với một mẫu xe cơ bắp nổi tiếng cùng thời khác là Dodge Challenger.Nhìn bên ngoài, trông Plymouth Hemi Cuda và Dodge Challenger R/T có vẻ như khá giống nhau, tuy nhiên trên thực tế 2 mẫu xe này hoàn toàn không chia sẻ chung bất kỳ một chi tiết thân vỏ nào với nhau. Ngay cả trục cơ sở của Hemi Cuda cũng ngắn hơn 51 mm so với Dodge Charger.So với những chiếc Barracuda thường, Plymouth Hemi Cuda có khá nhiều chi tiết đặc biệt tùy chọn như mui màu đen, lốp Goodyear Polyglass đi kèm với mâm Rallye, decal dán hai bên thân xe, cánh đuôi phía trước và khe hút gió cho động cơ lồi ra trên nắp ca-pô với tên gọi Air Grabber. Thêm tiền, khách hàng còn có thêm cánh đuôi và cửa kính sau ốp màn chắn.Ra đời từ thập niên 70, nội thất của Plymouth Hemi Cuda được thiết kế khá đơn giản với tiện nghi chỉ bao gồm điều hòa và hệ thống âm thanh với radio và casette. Là phiên bản thể thao, chiếc xe được trang bị vô-lăng 3 chấu bằng kim loại với vành ốp gỗ. Bảng đồng hồ của Hemi Cuda cũng được ốp gỗ trang trí.Hàng ghế trước của Plymouth Hemi Cuda có đủ chỗ cho 3 người ngồi do sử dụng ghế băng dài. Ngoài ra, chiếc xe còn có thêm chỗ ngồi cho cả người ngồi sau. Ra đời vào thời điểm các quy định về dây an toàn vẫn khá "lỏng lẻo", chiếc xe chỉ được trang bị dây thắt ngang hông như trên máy bay hiện nay. Toàn bộ nội thất được bọc da.Điểm khiến Hemi Cuda trở thành một trong những "huyền thoại" xe cơ bắp Mỹ là khối động cơ V8 nạp khí tự nhiên Hemi với dung tích "khủng" 426 inch khối (7.0l) nằm dưới nắp ca-pô. Với cặp chế hòa khí 4 họng gió, chiếc xe đạt công suất khá "khủng" vào thập niên 70 là 425 mã lực.Kết hợp với động cơ là hệ động lực theo tiêu chuẩn xe đua drag với hộp số 3 cấp tự động Torqueflite, trục các-đăng Dana 60 và bộ vi sai cầu sau Sure Grip tỉ số truyền 4.10. Ra đời vào thời điểm "trào lưu" xe cơ bắp đang bùng nổ, Plymouth Hemi Cuda đã không hấp dẫn được người mua so với các đối thủ. Cộng với số lượng sản xuất nhỏ, ngày nay chiếc xe là món hàng được các nhà sưu tập săn lùng.Những mẫu xe cơ bắp Mỹ thường nổi tiếng bởi hiệu năng "khủng" với mức giá rẻ, tuy nhiên giá Plymouth Hemi Cuda lại là một ngoại lệ khi có thể đắt tới hàng triệu USD. Chiếc xe trong bài viết hiện đang được rao bán với mức giá lên tới 1,299 triệu USD (tương đương 29,5 tỷ đồng), với đầy đủ các trang bị tùy chọn và mới chỉ đi được 3234 km kể từ khi mới.
Được thành lập vào năm 1928 và "khai tử" năm 2001, thương hiệu Plymouth thuộc tập đoàn Chrysler đã từng một thời nổi tiếng với nhiều "huyền thoại" xe cơ bắp Mỹ ra đời trong khoảng thập niên 60-70 của Thế kỷ 20. Trong đó, mẫu xe có thể nói là nổi tiếng nhất của hãng là chiếc Plymouth Hemi Cuda.
Co tên đầy đủ là Plymouth Hemi Barracuda, đây là phiên bản hiệu năng cao của thế hệ xe coupe Plymouth Barracuda thứ 3, sản xuất từ năm 1970 tới 1974. Dựa trên nền tảng chassis E-Body của Chrysler lúc đó, Plymouth Hemi Cuda có nhiều điểm chung với một mẫu xe cơ bắp nổi tiếng cùng thời khác là Dodge Challenger.
Nhìn bên ngoài, trông Plymouth Hemi Cuda và Dodge Challenger R/T có vẻ như khá giống nhau, tuy nhiên trên thực tế 2 mẫu xe này hoàn toàn không chia sẻ chung bất kỳ một chi tiết thân vỏ nào với nhau. Ngay cả trục cơ sở của Hemi Cuda cũng ngắn hơn 51 mm so với Dodge Charger.
So với những chiếc Barracuda thường, Plymouth Hemi Cuda có khá nhiều chi tiết đặc biệt tùy chọn như mui màu đen, lốp Goodyear Polyglass đi kèm với mâm Rallye, decal dán hai bên thân xe, cánh đuôi phía trước và khe hút gió cho động cơ lồi ra trên nắp ca-pô với tên gọi Air Grabber. Thêm tiền, khách hàng còn có thêm cánh đuôi và cửa kính sau ốp màn chắn.
Ra đời từ thập niên 70, nội thất của Plymouth Hemi Cuda được thiết kế khá đơn giản với tiện nghi chỉ bao gồm điều hòa và hệ thống âm thanh với radio và casette. Là phiên bản thể thao, chiếc xe được trang bị vô-lăng 3 chấu bằng kim loại với vành ốp gỗ. Bảng đồng hồ của Hemi Cuda cũng được ốp gỗ trang trí.
Hàng ghế trước của Plymouth Hemi Cuda có đủ chỗ cho 3 người ngồi do sử dụng ghế băng dài. Ngoài ra, chiếc xe còn có thêm chỗ ngồi cho cả người ngồi sau. Ra đời vào thời điểm các quy định về dây an toàn vẫn khá "lỏng lẻo", chiếc xe chỉ được trang bị dây thắt ngang hông như trên máy bay hiện nay. Toàn bộ nội thất được bọc da.
Điểm khiến Hemi Cuda trở thành một trong những "huyền thoại" xe cơ bắp Mỹ là khối động cơ V8 nạp khí tự nhiên Hemi với dung tích "khủng" 426 inch khối (7.0l) nằm dưới nắp ca-pô. Với cặp chế hòa khí 4 họng gió, chiếc xe đạt công suất khá "khủng" vào thập niên 70 là 425 mã lực.
Kết hợp với động cơ là hệ động lực theo tiêu chuẩn xe đua drag với hộp số 3 cấp tự động Torqueflite, trục các-đăng Dana 60 và bộ vi sai cầu sau Sure Grip tỉ số truyền 4.10. Ra đời vào thời điểm "trào lưu" xe cơ bắp đang bùng nổ, Plymouth Hemi Cuda đã không hấp dẫn được người mua so với các đối thủ. Cộng với số lượng sản xuất nhỏ, ngày nay chiếc xe là món hàng được các nhà sưu tập săn lùng.
Những mẫu xe cơ bắp Mỹ thường nổi tiếng bởi hiệu năng "khủng" với mức giá rẻ, tuy nhiên giá Plymouth Hemi Cuda lại là một ngoại lệ khi có thể đắt tới hàng triệu USD. Chiếc xe trong bài viết hiện đang được rao bán với mức giá lên tới 1,299 triệu USD (tương đương 29,5 tỷ đồng), với đầy đủ các trang bị tùy chọn và mới chỉ đi được 3234 km kể từ khi mới.