Volga (tiếng Nga là Волга) là một thương hiệu ôtô có nguồn gốc từ Liên Xô, thay thế cho loại xe nổi tiếng GAZ M20 Pobeda năm 1956. Mang tính cách mạng trong thiết kế, xe ôtô sedan Volga đã trở thành một biểu tượng của vị thế cao trong xã hội Xô Viết cũng như các nước XHCN, trong đó có Việt Nam thời bấy giờ.Dòng xe Volga đánh dấu sự ra đời của mình bằng mẫu xe Volga M-21. Đây là mẫu xe thành công cho thấy sự chuyển mình cạnh tranh của các dòng xe Xô Viết với các dòng xe của phương Tây. Mẫu Volga M-21 đầu tiên là phiên bản hiếm nhất và có giá trị rất cao với các nhà sưu tập.Sau năm 1958, Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã nhập các loại xe như: Moskvich, Giguli sản xuất ở Liên Xô và Skoda của Tiệp Khắc. Cùng với đó là những chiếc xe hạng sang của thương hiệu đình đám Volga.Tùy theo chức vụ, các cán bộ nước ta sẽ được sử dụng loại xe tương ứng. Khi đó, chức Bộ trưởng được tiêu chuẩn xe Volga còn Thứ trưởng lại đi xe Moskovic. Cấp trưởng của cục, vụ, viện tiêu chuẩn xe Lada.Dòng xe sedan Volga M-24 được nhập về Việt Nam những năm 70 và cái tên "Volga bộ trưởng" ra đời từ đó. Với động cơ 2.4l và mức tiêu thụ tầm 14lít/100km thì Volga không phải là lựa chọn kinh tế.Dòng xe sedan Volga M-24 sở hữu động cơ khỏe, giúp lái xe có thể tự cứu được mình khi có hỏng hóc đơn giản. Bên cạnh đó, phụ tùng của dòng xe này cũng có thể thay thế bởi các phụ tùng từ các xe UAZ.Một điều khá đặc biệt là so với các dòng xe khác cùng thời, hệ thống treo của Volga M-24 được đánh giá êm hơn khi đi trên các con đường gập ghềnh tại các vùng miền, điều mà ngay cả Mercedes thời điểm đó cũng không cung cấp được.Hình ảnh của những chiếc xe Volga thời điểm đó luôn gắn liền với niềm tự hào theo quan niệm “một người làm quan cả họ được nhờ”. Chính vì vậy nên thời ấy nhà nào có người làm quan to đi Volga thì rất oách, người thân được thơm lây.Volga ở Việt Nam gắn liền với địa vị xã hội thời bao cấp nên nó luôn có một chỗ đứng khá lớn trong lòng người dân, đi kèm với nó là bao ước muốn của một thời mà nhiều người đã ví như "châm ngôn" - "Sống đi Volga, chết làm ma Mai Dịch".Không có nhiều tiện nghi như các dòng xe khác nhưng Volga vẫn đem lại sự thoải mái cho người sử dụng bởi khoảng không khá rộng bên trong xe. Các thiết bị tiện nghi không nhiều, nhưng lại là quá đủ vào thời điểm đó.Hiện những chiếc Volga còn lại ở Việt Nam tương đối hiếm vì hao xăng nên dần dần bị thải loại từ sau những năm 1990 khi Nhà nước có chính sách cho nhập khẩu các loại xe đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, việc xuất hiện của những mẫu xe Nhật, xe Đức cũng khiến nó bị đào thải dần.Được cho là thuộc dạng "hàng hiếm" trên thị trường Việt Nam hiện nay. Nếu bất chợt một lúc nào đó, bạn đi ngoài đường thấy một chiếc xe Bộ trưởng Volga M-24 lầm lũi chạy tuy không tiện nghi nhưng có lẽ chủ nhân của nó phải là người rất yêu Volga và có rất nhiều kỷ niệm với nó.
Volga (tiếng Nga là Волга) là một thương hiệu ôtô có nguồn gốc từ Liên Xô, thay thế cho loại xe nổi tiếng GAZ M20 Pobeda năm 1956. Mang tính cách mạng trong thiết kế, xe ôtô sedan Volga đã trở thành một biểu tượng của vị thế cao trong xã hội Xô Viết cũng như các nước XHCN, trong đó có Việt Nam thời bấy giờ.
Dòng xe Volga đánh dấu sự ra đời của mình bằng mẫu xe Volga M-21. Đây là mẫu xe thành công cho thấy sự chuyển mình cạnh tranh của các dòng xe Xô Viết với các dòng xe của phương Tây. Mẫu Volga M-21 đầu tiên là phiên bản hiếm nhất và có giá trị rất cao với các nhà sưu tập.
Sau năm 1958, Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã nhập các loại xe như: Moskvich, Giguli sản xuất ở Liên Xô và Skoda của Tiệp Khắc. Cùng với đó là những chiếc xe hạng sang của thương hiệu đình đám Volga.
Tùy theo chức vụ, các cán bộ nước ta sẽ được sử dụng loại xe tương ứng. Khi đó, chức Bộ trưởng được tiêu chuẩn xe Volga còn Thứ trưởng lại đi xe Moskovic. Cấp trưởng của cục, vụ, viện tiêu chuẩn xe Lada.
Dòng xe sedan Volga M-24 được nhập về Việt Nam những năm 70 và cái tên "Volga bộ trưởng" ra đời từ đó. Với động cơ 2.4l và mức tiêu thụ tầm 14lít/100km thì Volga không phải là lựa chọn kinh tế.
Dòng xe sedan Volga M-24 sở hữu động cơ khỏe, giúp lái xe có thể tự cứu được mình khi có hỏng hóc đơn giản. Bên cạnh đó, phụ tùng của dòng xe này cũng có thể thay thế bởi các phụ tùng từ các xe UAZ.
Một điều khá đặc biệt là so với các dòng xe khác cùng thời, hệ thống treo của Volga M-24 được đánh giá êm hơn khi đi trên các con đường gập ghềnh tại các vùng miền, điều mà ngay cả Mercedes thời điểm đó cũng không cung cấp được.
Hình ảnh của những chiếc xe Volga thời điểm đó luôn gắn liền với niềm tự hào theo quan niệm “một người làm quan cả họ được nhờ”. Chính vì vậy nên thời ấy nhà nào có người làm quan to đi Volga thì rất oách, người thân được thơm lây.
Volga ở Việt Nam gắn liền với địa vị xã hội thời bao cấp nên nó luôn có một chỗ đứng khá lớn trong lòng người dân, đi kèm với nó là bao ước muốn của một thời mà nhiều người đã ví như "châm ngôn" - "Sống đi Volga, chết làm ma Mai Dịch".
Không có nhiều tiện nghi như các dòng xe khác nhưng Volga vẫn đem lại sự thoải mái cho người sử dụng bởi khoảng không khá rộng bên trong xe. Các thiết bị tiện nghi không nhiều, nhưng lại là quá đủ vào thời điểm đó.
Hiện những chiếc Volga còn lại ở Việt Nam tương đối hiếm vì hao xăng nên dần dần bị thải loại từ sau những năm 1990 khi Nhà nước có chính sách cho nhập khẩu các loại xe đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, việc xuất hiện của những mẫu xe Nhật, xe Đức cũng khiến nó bị đào thải dần.
Được cho là thuộc dạng "hàng hiếm" trên thị trường Việt Nam hiện nay. Nếu bất chợt một lúc nào đó, bạn đi ngoài đường thấy một chiếc xe Bộ trưởng Volga M-24 lầm lũi chạy tuy không tiện nghi nhưng có lẽ chủ nhân của nó phải là người rất yêu Volga và có rất nhiều kỷ niệm với nó.