Có lẽ không ở nơi đâu mà còi xe trở thành âm thanh...quen thuộc như ở Việt Nam. Ngay cả khi dừng xe theo tín hiệu đèn giao thông, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh các lái tài xế ôtô Việt bấm còi inh ỏi để “đuổi nhanh” những xe đằng trước. Điều này không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn có thể dẫn tới tai nạn đáng tiếc.Đai an toàn là dụng cụ bảo vệ lái xe trong quá trình xe di chuyển, tránh trường hợp va chạm xảy ra và bạn có thể gặp tác động nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều tài xế Việt và người ngồi cùng vẫn thường hay bỏ qua công đoạn cài dây an toàn mỗi khi lên xe.Điều cơ bản tưởng chừng như đơn giản này, nếu quên đôi khi sẽ khiến họ có thể gặp nguy hiểm nếu chẳng may va chạm xảy ra tren đường. Do đó, hãy luôn thắt dây an toàn trước khi bạn nổ máy.Khi lái xe, hãy chú ý quan sát thật kỹ để đảm bảo đi đúng phần đường, hãy quan sát kỹ các biển báo, vạch chỉ đường, Nếu đã trót đỗ sai làn đường, hãy tiếp tục lái xe theo chiều chỉ dẫn rồi quay xe lại.Tuyệt đối không “cố đấm ăn xôi” để đi cố nốt đoạn đường mình đã đi sai hay quyết tâm lái xe theo hướng mình mong muốn. Bạn sẽ gây cản trở giao thông và tất nhiên, sẽ được các lực lượng chức năng “hỏi thăm”.Khi lái xe từ trên cầu xuống, hoặc khi dừng đèn đỏ tại các ngã ba hay ngã tư, khi đi xe trên các tuyến đường liên tỉnh, lái xe do không để ý nên để bánh xe đè lên vạch liền (thường gọi vui là “liếm vạch”) bạn cũng sẽ rất dễ bị phạt.Một số tuyến đường ở các thành phố lớn thường chỉ dành cho một chiều xe chạy. Thế nhưng do chủ quan không để ý hoặc vì muốn nhanh thoát khỏi ùn tắc vào các giờ cao điểm nên nhiều tài xế Việt vẫn vô tư chạy theo chiều ngược lại, gây cản trở giao thông.Tương tự, ở các tuyến đường cấm ôtô, xe tải...đều có biển báo cấm quy định rõ ràng, nhưng nhiều lái xe vẫn “ngó lơ”, điều này gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác đang chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông trên đường.Do vậy, hãy tự nâng cao ý thức chấp hành đúng luật lệ giao thông và xem kỹ bản đồ trước khi bạn quyết định khởi hành ở một tuyến đường nào đó mà bạn chưa quen. Hãy đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của những tài xế khác đã thạo cung đường đó.Mặc dù trong cuốn sách hướng dẫn “450 câu hỏi thi sát hạch GPLX” đã quy định rõ đâu là địa điểm được phép dừng, đỗ xe, nhưng do không chú ý quan sát hoặc coi thường luật lệ nên nhiều lái xe vẫn buộc phải “chào hỏi” lực lượng CSGT.Do nôn nóng muốn chuyển làn đường, do không để ý hoặc “lười” bật xi nhan nên nhiều lái xe vẫn vô tư chuyển sang làn đường mới hoặc cua xe mà không báo hiệu cho các phương tiện phía sau nên đôi khi đã xảy ra những va chạm đáng tiếc.Do coi thường pháp luật, do ý thức kém hoặc tâm lý “ăn thua” nên một số lái xe thường có thói quen vượt các xe đang chạy, bất kể đang lưu thông trên đường cấm vượt. Mỗi lái xe cần tự nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, tránh tình trạng vượt xe khi đang đi trên đường cấm vượt.Hàng ngày, khi đi qua các ngã ba, ngã tư, chúng ta có thể bắt gặp cảnh tượng: trong khi các xe khác nghiêm chỉnh chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông thì có nhiều xe máy, xe đạp, thậm chí ôtô, vẫn ngang nhiên vượt lên ngay cả khi đèn đỏ. Có lẽ, phải tăng mức xử phạt lên gấp đôi để răn đe những chủ xe rất thiếu ý thức.Cần bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ như: thay dầu xe, thay lọc gió ôtô, kiểm tra và dọn nội thất, rửa xe, kiểm tra áp suất lốp...để bảo đảm bạn sẽ không phải loay hoay nếu chẳng may gặp sự cố khi đang lái xe trên đường vắng hoặc ở xa các hiệu sửa chữa ôtô.Rất nhiều tài xế Việt, kể cả những người lái xe lâu năm và những lái mới thường lờ đi các dấu hiệu cảnh báo về dầu phanh, nước làm mát, lọc gió, hay hệ thống điều hòa... Chính những điều vô tình đó đã khiến cho tuổi thọ của xe giảm đi nhanh chóng.Tong tình huống thực sự khẩn cấp và không kịp xử lý, tốt hơn hết hãy đạp phanh thật nhanh. Còn trong quá trình lái xe hàng ngày, nếu thường xuyên đạp phanh quá gấp, bạn sẽ làm động cơ nhanh bị hao mòn, hệ truyền động và hệ thống phanh nhanh bị hỏng, đặc biệt là má phanh.Lốp xe là chi tiết quan trọng sống còn của xe ôtô và ảnh hưởng rất lớn tới sự an toàn của người lái. Do vậy, đừng bao giờ chủ quan không bảo dưỡng lốp định kỳ bởi bạn sẽ góp phần làm giảm tuổi thọ của xe và các động cơ.
Có lẽ không ở nơi đâu mà còi xe trở thành âm thanh...quen thuộc như ở Việt Nam. Ngay cả khi dừng xe theo tín hiệu đèn giao thông, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh các lái tài xế ôtô Việt bấm còi inh ỏi để “đuổi nhanh” những xe đằng trước. Điều này không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn có thể dẫn tới tai nạn đáng tiếc.
Đai an toàn là dụng cụ bảo vệ lái xe trong quá trình xe di chuyển, tránh trường hợp va chạm xảy ra và bạn có thể gặp tác động nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều tài xế Việt và người ngồi cùng vẫn thường hay bỏ qua công đoạn cài dây an toàn mỗi khi lên xe.
Điều cơ bản tưởng chừng như đơn giản này, nếu quên đôi khi sẽ khiến họ có thể gặp nguy hiểm nếu chẳng may va chạm xảy ra tren đường. Do đó, hãy luôn thắt dây an toàn trước khi bạn nổ máy.
Khi lái xe, hãy chú ý quan sát thật kỹ để đảm bảo đi đúng phần đường, hãy quan sát kỹ các biển báo, vạch chỉ đường, Nếu đã trót đỗ sai làn đường, hãy tiếp tục lái xe theo chiều chỉ dẫn rồi quay xe lại.
Tuyệt đối không “cố đấm ăn xôi” để đi cố nốt đoạn đường mình đã đi sai hay quyết tâm lái xe theo hướng mình mong muốn. Bạn sẽ gây cản trở giao thông và tất nhiên, sẽ được các lực lượng chức năng “hỏi thăm”.
Khi lái xe từ trên cầu xuống, hoặc khi dừng đèn đỏ tại các ngã ba hay ngã tư, khi đi xe trên các tuyến đường liên tỉnh, lái xe do không để ý nên để bánh xe đè lên vạch liền (thường gọi vui là “liếm vạch”) bạn cũng sẽ rất dễ bị phạt.
Một số tuyến đường ở các thành phố lớn thường chỉ dành cho một chiều xe chạy. Thế nhưng do chủ quan không để ý hoặc vì muốn nhanh thoát khỏi ùn tắc vào các giờ cao điểm nên nhiều tài xế Việt vẫn vô tư chạy theo chiều ngược lại, gây cản trở giao thông.
Tương tự, ở các tuyến đường cấm ôtô, xe tải...đều có biển báo cấm quy định rõ ràng, nhưng nhiều lái xe vẫn “ngó lơ”, điều này gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác đang chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông trên đường.
Do vậy, hãy tự nâng cao ý thức chấp hành đúng luật lệ giao thông và xem kỹ bản đồ trước khi bạn quyết định khởi hành ở một tuyến đường nào đó mà bạn chưa quen. Hãy đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của những tài xế khác đã thạo cung đường đó.
Mặc dù trong cuốn sách hướng dẫn “450 câu hỏi thi sát hạch GPLX” đã quy định rõ đâu là địa điểm được phép dừng, đỗ xe, nhưng do không chú ý quan sát hoặc coi thường luật lệ nên nhiều lái xe vẫn buộc phải “chào hỏi” lực lượng CSGT.
Do nôn nóng muốn chuyển làn đường, do không để ý hoặc “lười” bật xi nhan nên nhiều lái xe vẫn vô tư chuyển sang làn đường mới hoặc cua xe mà không báo hiệu cho các phương tiện phía sau nên đôi khi đã xảy ra những va chạm đáng tiếc.
Do coi thường pháp luật, do ý thức kém hoặc tâm lý “ăn thua” nên một số lái xe thường có thói quen vượt các xe đang chạy, bất kể đang lưu thông trên đường cấm vượt. Mỗi lái xe cần tự nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, tránh tình trạng vượt xe khi đang đi trên đường cấm vượt.
Hàng ngày, khi đi qua các ngã ba, ngã tư, chúng ta có thể bắt gặp cảnh tượng: trong khi các xe khác nghiêm chỉnh chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông thì có nhiều xe máy, xe đạp, thậm chí ôtô, vẫn ngang nhiên vượt lên ngay cả khi đèn đỏ. Có lẽ, phải tăng mức xử phạt lên gấp đôi để răn đe những chủ xe rất thiếu ý thức.
Cần bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ như: thay dầu xe, thay lọc gió ôtô, kiểm tra và dọn nội thất, rửa xe, kiểm tra áp suất lốp...để bảo đảm bạn sẽ không phải loay hoay nếu chẳng may gặp sự cố khi đang lái xe trên đường vắng hoặc ở xa các hiệu sửa chữa ôtô.
Rất nhiều tài xế Việt, kể cả những người lái xe lâu năm và những lái mới thường lờ đi các dấu hiệu cảnh báo về dầu phanh, nước làm mát, lọc gió, hay hệ thống điều hòa... Chính những điều vô tình đó đã khiến cho tuổi thọ của xe giảm đi nhanh chóng.
Tong tình huống thực sự khẩn cấp và không kịp xử lý, tốt hơn hết hãy đạp phanh thật nhanh. Còn trong quá trình lái xe hàng ngày, nếu thường xuyên đạp phanh quá gấp, bạn sẽ làm động cơ nhanh bị hao mòn, hệ truyền động và hệ thống phanh nhanh bị hỏng, đặc biệt là má phanh.
Lốp xe là chi tiết quan trọng sống còn của xe ôtô và ảnh hưởng rất lớn tới sự an toàn của người lái. Do vậy, đừng bao giờ chủ quan không bảo dưỡng lốp định kỳ bởi bạn sẽ góp phần làm giảm tuổi thọ của xe và các động cơ.