Do nhu cầu thiết yếu về chữa cháy nhà cao tầng tại thủ đô, Hà Nội đã trang bị 2 chiếc xe thang cứu hỏa khổng lồ, hiện đại, có camera quan sát, cảm biến sức gió và cáng cứu hộ để ứng cứu người bị nạn từ tầng 18 cao ốc khi gặp hỏa hoạn. Hai chiếc xe này có trọng tải 26 tấn, rộng 2,55 m, chiều dài 12 m, có thể vươn cao 56 m. Giỏ cứu hộ tải được 3 người (270 kg) và có bảng điền khiển thang tích hợp trong việc tự điều khiển khi làm nhiệm vụ trên cao. Giỏ trượt được thiết kế chạy dọc theo thang dễ dàng mở ra nhằm chuyên chở người từ trên cao xuống mặt đất, có thể cứu được 18 người trong vòng 12 phút. Thang được thiết kế hệ thống tự động cân bằng, vươn cao tối đa nhưng vẫn đảm bảo độ ổn định chắc chắn và chịu được sức gió 8 m/s khi hoạt động. Lăng chữa cháy được cố định tại thanh cao nhất trên thang, khi kết nối với ống dẫn nước dài 50 m, thuận tiện và an toàn cho các chiến sĩ khi chữa cháy trên cao, tránh được việc bị quăng quật ống, hay va chạm vào các chi tiết hiện đại trên trục thang. Chiếc xe hiện đại với nhiều cảm biến sẽ giúp hệ thống thang tự động tính toán để điều chỉnh tầm hoạt động phù hợp với độ mở chân chống và cảm biến trọng lượng tại mỗi chân chống. Điều này tối ưu hóa một số nhiệm vụ của các chiến sĩ PCCC. Bên cạnh 2 chiếc xe thang khổng lồ này còn có 9 xe chữa cháy công nghệ bọt khí nén CAFS (tổng trọng lượng toàn tải 10,8 tấn, có cabin kép cho lái xe và 6 lính cứu hỏa). Với công nghệ chữa cháy tiết kiệm nước - 1 giọt có thể nở tối đa thành 20 giọt nhằm tăng độ bao phủ đám cháy và thoát nhiệt nhanh. Chuyên gia kỹ thuật Alexandra Schuster cho biết: Đây là xe chữa cháy hiện đại, hiệu suất cao có 4 tầng cánh bơm chữa cháy, đạt 10 bar tại áp suất thường và 40 bar tại áp suất cao, có thể bơm cùng một lúc cả áp suất thường và áp suất cao, có vòi rồng tích hợp trên nóc xe. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Việc trang bị những chiếc xe khổng lồ này đã được tính toán bởi những yêu cầu thực tế về đường xá Hà Nội, nhu cầu thiết yếu về chữa cháy nhà cao tầng tại thủ đô. Trong tổng số 15 xe thang phục vụ công tác chữa cháy tại trung tâm thủ đô, 2 xe trên là hiện đại nhất. Cũng theo Đại tá Sơn, ngoài những chiếc xe kể trên còn có 10 chiếc xe chữa cháy áp lực cao, tiết kiệm nước cũng sẽ được đưa vào phục vụ công tác chữa cháy tại các ngõ phố nhỏ. Đây là những chiếc xe được nâng cấp từ nền xe Ford F350 chạy động cơ 6.2 và hộp số tự động. Bề rộng xe 2 m, cao 1,9 m và chiều dài 5,6 m. Đây là chiếc xe chữa cháy ban đầu, cơ động tại các khu vực chật hẹp. Xe có cabin chỉ có sức chứa 3 người nên những chiến sĩ còn lại khi di chuyển trên đường có thể đứng ở vị trí phía sau xe, thuận tiện quan sát, dẹp chướng ngại vật và nhanh chóng triển khai phương tiện chữa cháy.
Máy bơm, cuộn ống nước chất liệu siêu bền đặt ở phía sau xe với công suất 38 lít/phút. Trên thùng xe được trang bị téc nước 500 lít phù hợp với việc chữa cháy ban đầu khi di chuyển cơ động, nhanh chóng tới hiện trường.
Do nhu cầu thiết yếu về chữa cháy nhà cao tầng tại thủ đô, Hà Nội đã trang bị 2 chiếc xe thang cứu hỏa khổng lồ, hiện đại, có camera quan sát, cảm biến sức gió và cáng cứu hộ để ứng cứu người bị nạn từ tầng 18 cao ốc khi gặp hỏa hoạn.
Hai chiếc xe này có trọng tải 26 tấn, rộng 2,55 m, chiều dài 12 m, có thể vươn cao 56 m.
Giỏ cứu hộ tải được 3 người (270 kg) và có bảng điền khiển thang tích hợp trong việc tự điều khiển khi làm nhiệm vụ trên cao.
Giỏ trượt được thiết kế chạy dọc theo thang dễ dàng mở ra nhằm chuyên chở người từ trên cao xuống mặt đất, có thể cứu được 18 người trong vòng 12 phút.
Thang được thiết kế hệ thống tự động cân bằng, vươn cao tối đa nhưng vẫn đảm bảo độ ổn định chắc chắn và chịu được sức gió 8 m/s khi hoạt động.
Lăng chữa cháy được cố định tại thanh cao nhất trên thang, khi kết nối với ống dẫn nước dài 50 m, thuận tiện và an toàn cho các chiến sĩ khi chữa cháy trên cao, tránh được việc bị quăng quật ống, hay va chạm vào các chi tiết hiện đại trên trục thang.
Chiếc xe hiện đại với nhiều cảm biến sẽ giúp hệ thống thang tự động tính toán để điều chỉnh tầm hoạt động phù hợp với độ mở chân chống và cảm biến trọng lượng tại mỗi chân chống. Điều này tối ưu hóa một số nhiệm vụ của các chiến sĩ PCCC.
Bên cạnh 2 chiếc xe thang khổng lồ này còn có 9 xe chữa cháy công nghệ bọt khí nén CAFS (tổng trọng lượng toàn tải 10,8 tấn, có cabin kép cho lái xe và 6 lính cứu hỏa). Với công nghệ chữa cháy tiết kiệm nước - 1 giọt có thể nở tối đa thành 20 giọt nhằm tăng độ bao phủ đám cháy và thoát nhiệt nhanh.
Chuyên gia kỹ thuật Alexandra Schuster cho biết: Đây là xe chữa cháy hiện đại, hiệu suất cao có 4 tầng cánh bơm chữa cháy, đạt 10 bar tại áp suất thường và 40 bar tại áp suất cao, có thể bơm cùng một lúc cả áp suất thường và áp suất cao, có vòi rồng tích hợp trên nóc xe.
Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Việc trang bị những chiếc xe khổng lồ này đã được tính toán bởi những yêu cầu thực tế về đường xá Hà Nội, nhu cầu thiết yếu về chữa cháy nhà cao tầng tại thủ đô. Trong tổng số 15 xe thang phục vụ công tác chữa cháy tại trung tâm thủ đô, 2 xe trên là hiện đại nhất.
Cũng theo Đại tá Sơn, ngoài những chiếc xe kể trên còn có 10 chiếc xe chữa cháy áp lực cao, tiết kiệm nước cũng sẽ được đưa vào phục vụ công tác chữa cháy tại các ngõ phố nhỏ. Đây là những chiếc xe được nâng cấp từ nền xe Ford F350 chạy động cơ 6.2 và hộp số tự động.
Bề rộng xe 2 m, cao 1,9 m và chiều dài 5,6 m. Đây là chiếc xe chữa cháy ban đầu, cơ động tại các khu vực chật hẹp. Xe có cabin chỉ có sức chứa 3 người nên những chiến sĩ còn lại khi di chuyển trên đường có thể đứng ở vị trí phía sau xe, thuận tiện quan sát, dẹp chướng ngại vật và nhanh chóng triển khai phương tiện chữa cháy.
Máy bơm, cuộn ống nước chất liệu siêu bền đặt ở phía sau xe với công suất 38 lít/phút. Trên thùng xe được trang bị téc nước 500 lít phù hợp với việc chữa cháy ban đầu khi di chuyển cơ động, nhanh chóng tới hiện trường.