Trong ký ức nhiều người Việt Nam từng sống qua thập niên 80 của Thế kỷ 20, những dòng xe "xã hội chủ nghĩa" côn tay được nhập về từ các nước Đông Âu như MZ, Simson, Minsk... đã trở thành ký ức khó phai. Tuy nhiên, dòng xe thuộc hàng "top" phải kể tới những chiếc xe môtô Jawa 350 2 kỳ được sản xuất tại Tiệp Khắc, với động cơ 350 cc vượt trội hẳn về dung tích.Từng một thời nổi tiếng với những dòng xe 2 kỳ, hiện tại hãng xe Jawa Tiệp Khắc đã gần như "chìm vào quên lãng" trước các dòng xe Nhật giá rẻ. Tuy nhiên, không chịu "lùi vào quá khứ", mới đây Jawa 350 đã "hồi sinh" tại châu Âu, sử dụng động cơ 4 kỳ và được nâng cấp về nhiều mặt. Tên gọi chính thức của mẫu xe này là Jawa 350 OHC.Dù đã được "hiện đại hóa" nhưng về thiết kế, phiên bản Jawa 350 OHC 4 kỳ vẫn giữ nguyên kiểu dáng của mẫu xe 2 kỳ năm xưa. Từ bình xăng ốp mạ bóng kèm má cao su, những tấm chắn hai bên thân xe... tất cả đều được tái hiện trung thực "hình bóng" của mẫu xe Jawa 350 2 kỳ nổi tiếng một thời.Để có thể đạt những tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu cũng như khắc phục sự bất tiện, thiếu an toàn của phiên bản cũ, Jawa 350 OHC đã được cập nhật hàng loạt công nghệ của Thế kỷ 21. Ở phía trước, chiếc xe đã được nâng cấp lên phanh đĩa có đường kính 280 mm và trang bị hệ thống phanh ABS. Tuy nhiên hệ thống phanh sau vẫn có dạng tang trống.Bảng đồng hồ trên Jawa 350 OHC cũng giữ thiết kế cổ điển, nhưng đã được "hiện đại hóa" với màn hình LCD nhỏ chỉ báo thông tin về quãng đường. Ngoài ra, người dùng cũng không phải đạp nổ để khởi động như những chiếc Jawa 350 2 kỳ năm xưa, do chiếc xe đã được tích hợp hệ thống đề.Jawa 350 OHC có trọng lượng khô 160 kg và bình xăng 12 lít. Dù mang tên gọi 350, tuy nhiên khối động cơ của xe có dung tích thật lên tới 397 cc. Vẫn có dạng 2 xi-lanh thẳng hàng nhưng do đã được nâng cấp lên công nghệ 4 kỳ, động cơ này sử dụng công nghệ xú páp đơn SOHC với 2 van trên mỗi xi-lanh.Để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Jawa 350 OHC cũng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Động cơ của xe tạo ra công suất tối đa 27,73 mã lực và mô-men xoắn cực đại 30,6 Nm. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau thông qua xích tải và hộp số 5 cấp côn tay.Tại Séc - thị trường "quê nhà" của hãng xe máy Jawa, phiên bản 350 OHC thế hệ mới sẽ được bán với giá 99.930 CZK (tương đương 92,7 triệu đồng). Jawa đang dự định mở rộng thị trường ra các quốc gia khác như Nga và Anh Quốc.
Trong ký ức nhiều người Việt Nam từng sống qua thập niên 80 của Thế kỷ 20, những dòng xe "xã hội chủ nghĩa" côn tay được nhập về từ các nước Đông Âu như MZ, Simson, Minsk... đã trở thành ký ức khó phai. Tuy nhiên, dòng xe thuộc hàng "top" phải kể tới những chiếc xe môtô Jawa 350 2 kỳ được sản xuất tại Tiệp Khắc, với động cơ 350 cc vượt trội hẳn về dung tích.
Từng một thời nổi tiếng với những dòng xe 2 kỳ, hiện tại hãng xe Jawa Tiệp Khắc đã gần như "chìm vào quên lãng" trước các dòng xe Nhật giá rẻ. Tuy nhiên, không chịu "lùi vào quá khứ", mới đây Jawa 350 đã "hồi sinh" tại châu Âu, sử dụng động cơ 4 kỳ và được nâng cấp về nhiều mặt. Tên gọi chính thức của mẫu xe này là Jawa 350 OHC.
Dù đã được "hiện đại hóa" nhưng về thiết kế, phiên bản Jawa 350 OHC 4 kỳ vẫn giữ nguyên kiểu dáng của mẫu xe 2 kỳ năm xưa. Từ bình xăng ốp mạ bóng kèm má cao su, những tấm chắn hai bên thân xe... tất cả đều được tái hiện trung thực "hình bóng" của mẫu xe Jawa 350 2 kỳ nổi tiếng một thời.
Để có thể đạt những tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu cũng như khắc phục sự bất tiện, thiếu an toàn của phiên bản cũ, Jawa 350 OHC đã được cập nhật hàng loạt công nghệ của Thế kỷ 21. Ở phía trước, chiếc xe đã được nâng cấp lên phanh đĩa có đường kính 280 mm và trang bị hệ thống phanh ABS. Tuy nhiên hệ thống phanh sau vẫn có dạng tang trống.
Bảng đồng hồ trên Jawa 350 OHC cũng giữ thiết kế cổ điển, nhưng đã được "hiện đại hóa" với màn hình LCD nhỏ chỉ báo thông tin về quãng đường. Ngoài ra, người dùng cũng không phải đạp nổ để khởi động như những chiếc Jawa 350 2 kỳ năm xưa, do chiếc xe đã được tích hợp hệ thống đề.
Jawa 350 OHC có trọng lượng khô 160 kg và bình xăng 12 lít. Dù mang tên gọi 350, tuy nhiên khối động cơ của xe có dung tích thật lên tới 397 cc. Vẫn có dạng 2 xi-lanh thẳng hàng nhưng do đã được nâng cấp lên công nghệ 4 kỳ, động cơ này sử dụng công nghệ xú páp đơn SOHC với 2 van trên mỗi xi-lanh.
Để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Jawa 350 OHC cũng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Động cơ của xe tạo ra công suất tối đa 27,73 mã lực và mô-men xoắn cực đại 30,6 Nm. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau thông qua xích tải và hộp số 5 cấp côn tay.
Tại Séc - thị trường "quê nhà" của hãng xe máy Jawa, phiên bản 350 OHC thế hệ mới sẽ được bán với giá 99.930 CZK (tương đương 92,7 triệu đồng). Jawa đang dự định mở rộng thị trường ra các quốc gia khác như Nga và Anh Quốc.