Vào cuối năm ngoái, Tesla đã trở thành tâm điểm của thế giới ôtô khi ra mắt xe bán tải điện Cybertruck với một thiết kế “xấu lạ”. Trên thực tế, thiết kế khác thường của Cybertruck vẫn chưa là gì nếu so sánh với một số mẫu xe concept của người Pháp, và cụ thể là chiếc Citroen Karin cổ điển ra mắt trong năm 1980 ở đây.Citroen Karin hơn 40 tuổi này vốn được thiết kế bởi Trevor Fiore, một nhà thiết kế người Anh Quốc có tên khai sinh Trevor Frost, nhưng rồi quyết định mang họ của người mẹ gốc Ý khi làm việc cho studio Fissore ở Milan trong thập niên 1960.Trong sự nghiệp của mình, ông ấy đã làm việc trên một số thiết kế không mấy nổi tiếng cho TVR và Jaguar, và rồi gia nhập Citroen trong năm 1980, sản xuất các xe concept Karin và Xenia. Cuối cùng, Fiore rời khởi Citroen trong năm 1990, và không ai nghe tới ông ấy nữa.Nhìn từ những hình ảnh ở đây, chúng ta thấy Citroen Karin có một phần nóc rất nhỏ. Thậm chí, nóc xe Karin có thể là nhỏ nhất trong lịch sử ô tô, khi nó chỉ mang kích thước như một tờ giấy A3. Bù lại, chiếc xe có những cửa kính to khổng lồ, khiến nó trông giống như một nhà kính lắp bánh xe vậy.Không gian cabin xe có tổng cộng 3 ghế ngồi, với ghế ngồi lái ở vị trí chính giữa và hai ghế hành khách nhỏ hơn ở mỗi bên. Một số gã trai chơi bời thời đó có trêu chọc rằng người Pháp chế tạo ra Karin như thế để vợ ngồi một bên và “bồ” ngồi một bên. Mặt táp lô xe trông trống trải, bởi toàn bộ nút bấm cần thiết được xếp gọn vào vị trí vô lăng. Karin có rất nhiều nút bấm – nút bấm cho cả những tính năng mà chắc đến giờ còn chưa được phát minh.Fiore không chỉ thiết kế hàng tá nút bấm trên bộ phận tay lái, ông ấy còn bố trí nhiều nút bấm giấu kín trên tấm ốp cửa, và khi kéo tấm ốp cửa ra thì hé lộ những màn hình nhỏ. Không rõ bên dưới nắp capô xe là gì, nhưng Citroen ban đầu có nói là họ có thể lắp một động cơ 4 xi-lanh. Thế nhưng, thương hiệu Pháp cũng có nói rằng Karin sẽ là một chiếc coupe, vì vậy ai mà dám tin cơ chứ?Hội tụ đủ những điểm kỳ dị mà khó ai có thể nghĩ tới cách đây 40 năm (thậm chí là bây giờ), mẫu xe concept Citroen Karin hiển nhiên đã không được đưa vào sản xuất thương mại. Hơn nữa, chúng ta có thể nhận ra là đến chính Citroen cũng chỉ muốn tạo nên Karin để mang tới một sự kiện triển lãm, thu hút sự chú ý từ truyền thông cho vui chứ không hề có ý định nghiêm túc gì cả. Đây dường như là một đặc điểm chung của các nhà sản xuất xe Pháp.Video: Citroen Karin - concept “kỳ quái” hơn 40 năm tuổi.
Vào cuối năm ngoái, Tesla đã trở thành tâm điểm của thế giới ôtô khi ra mắt xe bán tải điện Cybertruck với một thiết kế “xấu lạ”. Trên thực tế, thiết kế khác thường của Cybertruck vẫn chưa là gì nếu so sánh với một số mẫu xe concept của người Pháp, và cụ thể là chiếc Citroen Karin cổ điển ra mắt trong năm 1980 ở đây.
Citroen Karin hơn 40 tuổi này vốn được thiết kế bởi Trevor Fiore, một nhà thiết kế người Anh Quốc có tên khai sinh Trevor Frost, nhưng rồi quyết định mang họ của người mẹ gốc Ý khi làm việc cho studio Fissore ở Milan trong thập niên 1960.
Trong sự nghiệp của mình, ông ấy đã làm việc trên một số thiết kế không mấy nổi tiếng cho TVR và Jaguar, và rồi gia nhập Citroen trong năm 1980, sản xuất các xe concept Karin và Xenia. Cuối cùng, Fiore rời khởi Citroen trong năm 1990, và không ai nghe tới ông ấy nữa.
Nhìn từ những hình ảnh ở đây, chúng ta thấy Citroen Karin có một phần nóc rất nhỏ. Thậm chí, nóc xe Karin có thể là nhỏ nhất trong lịch sử ô tô, khi nó chỉ mang kích thước như một tờ giấy A3. Bù lại, chiếc xe có những cửa kính to khổng lồ, khiến nó trông giống như một nhà kính lắp bánh xe vậy.
Không gian cabin xe có tổng cộng 3 ghế ngồi, với ghế ngồi lái ở vị trí chính giữa và hai ghế hành khách nhỏ hơn ở mỗi bên. Một số gã trai chơi bời thời đó có trêu chọc rằng người Pháp chế tạo ra Karin như thế để vợ ngồi một bên và “bồ” ngồi một bên. Mặt táp lô xe trông trống trải, bởi toàn bộ nút bấm cần thiết được xếp gọn vào vị trí vô lăng. Karin có rất nhiều nút bấm – nút bấm cho cả những tính năng mà chắc đến giờ còn chưa được phát minh.
Fiore không chỉ thiết kế hàng tá nút bấm trên bộ phận tay lái, ông ấy còn bố trí nhiều nút bấm giấu kín trên tấm ốp cửa, và khi kéo tấm ốp cửa ra thì hé lộ những màn hình nhỏ. Không rõ bên dưới nắp capô xe là gì, nhưng Citroen ban đầu có nói là họ có thể lắp một động cơ 4 xi-lanh. Thế nhưng, thương hiệu Pháp cũng có nói rằng Karin sẽ là một chiếc coupe, vì vậy ai mà dám tin cơ chứ?
Hội tụ đủ những điểm kỳ dị mà khó ai có thể nghĩ tới cách đây 40 năm (thậm chí là bây giờ), mẫu xe concept Citroen Karin hiển nhiên đã không được đưa vào sản xuất thương mại. Hơn nữa, chúng ta có thể nhận ra là đến chính Citroen cũng chỉ muốn tạo nên Karin để mang tới một sự kiện triển lãm, thu hút sự chú ý từ truyền thông cho vui chứ không hề có ý định nghiêm túc gì cả. Đây dường như là một đặc điểm chung của các nhà sản xuất xe Pháp.
Video: Citroen Karin - concept “kỳ quái” hơn 40 năm tuổi.