Các vị Tổng thống Mỹ đã sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại chính kể từ những ngày đầu của thế giới ôtô. Chuyện kể rằng William McKinley là người đầu tiên làm điều đó vào năm 1901 khi ông lái một chiếc xe được chế tạo bởi Stanley Motor Carriage Company. Kể từ đó, hai thương hiệu Lincoln và Cadillac đã thay nhau cung cấp mẫu xe đặc biệt dành cho Tổng thống. Tuy nhiên, lịch sử vẫn có một vài ngoại lệ, bao gồm chiếc Chrysler Imperial 1952 tuyệt đẹp này.Chiếc Parade Phaeton phục vụ Tổng thống Mỹ đã được chế tạo vào năm 1952, và đúng như tên gọi gợi ý, nó được dựa trên mẫu Chrysler Imperial sản xuất thông thường. Nhưng mặc dù chia sẻ khung gầm với Imperial Crown và lưới tản nhiệt cùng tấm cản va với chiếc Imperial 1951, Parade Phaeton vẫn có phần thân vỏ độ riêng.Không giống như các chiếc xe nghi lễ khác từ cùng thời đại đó, khoang phía trước và phía sau của nó hoàn toàn tách biệt. Hơn nữa, xe còn có hai kính chắn gió, một dành cho mỗi khoang. Kiểu bố trí hai khoang hành khách tách biệt này khá phổ biến trong những năm 1920, nhưng nó đã được thay thế bằng kiểu mui trần trong những năm 1930. Chiếc limousine đẳng cấp Tổng thống Mỹ này cũng không có tay nắm cửa, và trang bị một băng ghế dài ở khu vực hành khách phía sau.Nhưng có lẽ điều ấn tượng nhất về chiếc xe khổng lồ dài hơn 6 mét này là nó cực kỳ lộng lẫy, không tạo cảm giác như một “viên gạch” cực lớn trên bánh xe giống như nhiều mẫu limousine khác. Chi tiết kính chắn gió thấp cũng tạo nên cảm giác tốc độ, cá tính kiểu như một chiếc xe thể thao cổ điển.Về mặt máy móc, Parade Phaeton có mạnh hơn những người anh em tiêu chuẩn, kích thước ngắn hơn của nó không? Câu trả lời đáng tiếc là không. Chiếc xe này cũng chỉ được trang bị động cơ Hemi V8 dung tích 5.4 lít, công suất 180 mã lực dưới nắp capô. Nhưng công bằng mà nói, chiếc xe này cũng không cần chạy nhanh. Mục đích của nó là chuyên chở Tổng thống và các quan chức cấp cao khác, và nó đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong nhiều thập kỷ.Là một trong ba chiếc xe được chế tạo trong năm 1952, chiếc Imperial này đã được sử dụng bởi các vị Tổng thống Mỹ như Dwight Eisenhower, John F. Kennedy, và Richard Nixon. Nhưng không giống như những chiếc xe Tổng thống khác, nó không được đỗ tại Nhà Trắng. Vì chính sách không nhận quà tặng của chính phủ Liên Bang, Phaeton đã đỗ tại một cơ sở của Chrysler và được cho Nhà Trắng mượn bất cứ khi nào cần.Sau gần hai thập kỷ phục vụ, Chrysler quyết định bán nó vào năm 1970. Nó đã tìm đường đến với bộ sưu tập Imperial Palace ở Las Vegas, Nevada, cho đến năm 2001, khi nó được mua lại bởi Viện bảo tàng Ô tô Peterson. Tính đến năm 2022, chiếc limousine đẹp mã này vẫn được trưng bày ở Viện bảo tàng.Chiếc xe Chrysler Imperial Parade Phaeton huyền thoại này đã trải qua một vài thay đổi kể từ khi mới sản xuất. Ban đầu được hoàn thiện bằng màu xanh lá cây kim loại với nội thất bằng da heo tự nhiên, nó đã được sơn lại bằng màu cát sa mạc khi Chrysler nâng cấp lên các thông số kỹ thuật năm 1956. Sau này, nó đã được hoàn thiện lại trong màu trắng và có nội thất màu nâu sang trọng.Hai chiếc còn lại được tặng cho các thành phố New York và Los Angeles. Chúng cũng đã được Chrysler nâng cấp và sơn lại vào năm 1955. Trong đó, “chiếc xe New York" là nổi tiếng nhất vì từng chở các phi hành gia trên tàu Apollo 11 vào năm 1969, trong khi "chiếc xe Los Angeles" đã được xuất hiện trong một số bộ phim Hollywood trong những năm 1950 và 1960.Video: Chrysler Imperial Parade Phaeton từng phục vụ Tổng thống Mỹ.
Các vị Tổng thống Mỹ đã sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại chính kể từ những ngày đầu của thế giới ôtô. Chuyện kể rằng William McKinley là người đầu tiên làm điều đó vào năm 1901 khi ông lái một chiếc xe được chế tạo bởi Stanley Motor Carriage Company. Kể từ đó, hai thương hiệu Lincoln và Cadillac đã thay nhau cung cấp mẫu xe đặc biệt dành cho Tổng thống. Tuy nhiên, lịch sử vẫn có một vài ngoại lệ, bao gồm chiếc Chrysler Imperial 1952 tuyệt đẹp này.
Chiếc Parade Phaeton phục vụ Tổng thống Mỹ đã được chế tạo vào năm 1952, và đúng như tên gọi gợi ý, nó được dựa trên mẫu Chrysler Imperial sản xuất thông thường. Nhưng mặc dù chia sẻ khung gầm với Imperial Crown và lưới tản nhiệt cùng tấm cản va với chiếc Imperial 1951, Parade Phaeton vẫn có phần thân vỏ độ riêng.
Không giống như các chiếc xe nghi lễ khác từ cùng thời đại đó, khoang phía trước và phía sau của nó hoàn toàn tách biệt. Hơn nữa, xe còn có hai kính chắn gió, một dành cho mỗi khoang. Kiểu bố trí hai khoang hành khách tách biệt này khá phổ biến trong những năm 1920, nhưng nó đã được thay thế bằng kiểu mui trần trong những năm 1930. Chiếc limousine đẳng cấp Tổng thống Mỹ này cũng không có tay nắm cửa, và trang bị một băng ghế dài ở khu vực hành khách phía sau.
Nhưng có lẽ điều ấn tượng nhất về chiếc xe khổng lồ dài hơn 6 mét này là nó cực kỳ lộng lẫy, không tạo cảm giác như một “viên gạch” cực lớn trên bánh xe giống như nhiều mẫu limousine khác. Chi tiết kính chắn gió thấp cũng tạo nên cảm giác tốc độ, cá tính kiểu như một chiếc xe thể thao cổ điển.
Về mặt máy móc, Parade Phaeton có mạnh hơn những người anh em tiêu chuẩn, kích thước ngắn hơn của nó không? Câu trả lời đáng tiếc là không. Chiếc xe này cũng chỉ được trang bị động cơ Hemi V8 dung tích 5.4 lít, công suất 180 mã lực dưới nắp capô. Nhưng công bằng mà nói, chiếc xe này cũng không cần chạy nhanh. Mục đích của nó là chuyên chở Tổng thống và các quan chức cấp cao khác, và nó đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong nhiều thập kỷ.
Là một trong ba chiếc xe được chế tạo trong năm 1952, chiếc Imperial này đã được sử dụng bởi các vị Tổng thống Mỹ như Dwight Eisenhower, John F. Kennedy, và Richard Nixon. Nhưng không giống như những chiếc xe Tổng thống khác, nó không được đỗ tại Nhà Trắng. Vì chính sách không nhận quà tặng của chính phủ Liên Bang, Phaeton đã đỗ tại một cơ sở của Chrysler và được cho Nhà Trắng mượn bất cứ khi nào cần.
Sau gần hai thập kỷ phục vụ, Chrysler quyết định bán nó vào năm 1970. Nó đã tìm đường đến với bộ sưu tập Imperial Palace ở Las Vegas, Nevada, cho đến năm 2001, khi nó được mua lại bởi Viện bảo tàng Ô tô Peterson. Tính đến năm 2022, chiếc limousine đẹp mã này vẫn được trưng bày ở Viện bảo tàng.
Chiếc xe Chrysler Imperial Parade Phaeton huyền thoại này đã trải qua một vài thay đổi kể từ khi mới sản xuất. Ban đầu được hoàn thiện bằng màu xanh lá cây kim loại với nội thất bằng da heo tự nhiên, nó đã được sơn lại bằng màu cát sa mạc khi Chrysler nâng cấp lên các thông số kỹ thuật năm 1956. Sau này, nó đã được hoàn thiện lại trong màu trắng và có nội thất màu nâu sang trọng.
Hai chiếc còn lại được tặng cho các thành phố New York và Los Angeles. Chúng cũng đã được Chrysler nâng cấp và sơn lại vào năm 1955. Trong đó, “chiếc xe New York" là nổi tiếng nhất vì từng chở các phi hành gia trên tàu Apollo 11 vào năm 1969, trong khi "chiếc xe Los Angeles" đã được xuất hiện trong một số bộ phim Hollywood trong những năm 1950 và 1960.
Video: Chrysler Imperial Parade Phaeton từng phục vụ Tổng thống Mỹ.