Tổng thống Trump: Mỹ có thể phải “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Trump hôm 19/9 cảnh báo rằng Mỹ sẽ buộc phải “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng không thoái bộ trong cuộc đối đầu hạt nhân.

Tổng thống Trump cũng chế nhạo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “ông tên lửa” đang thực hiện một sứ mệnh tự sát.
Tong thong Trump: My co the phai “huy diet hoan toan” Trieu Tien
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.com
Ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc: "Ông tên lửa này đang thực hiện sứ mệnh tự sát cho chính bản thân và chế độ của ông ta”. Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên", nếu Bình Nhưỡng không chịu lùi bước trong cuộc đối đầu hạt nhân.
Tổng thống Donald Trump hối thúc các nước thành viên Liên Hợp Quốc hợp tác để cô lập Triều Tiên cho đến khi chính quyền này chấm dứt hành vi "thù địch".
Trong bài viết “Những kịch bản của một cuộc chiến mới trên Bán đảo Triều Tiên” đăng trên báo Le Monde, nhà báo Philippe Pons lưu ý “chiến thắng về quân sự có thể trở thành một cái bẫy đối với bên thắng cuộc” như trường hợp Iraq và Afghanistan. Can thiệp quân sự để ủng hộ cho thay đổi bên trong là điều khó xảy ra. Hy vọng về một “Mùa Xuân Arập” ở CHDCND Triều Tiên là viễn cảnh gần như không thể có, do giới tinh hoa trong xã hội hiện tỏ ra trung thành với chế độ.
Nhà báo Philippe Pons lưu ý đến hai hệ quả khác mà ông gọi là “hai bí ẩn lớn” cần phải tính kỹ, nếu Mỹ muốn can thiệp quân sự.
Thứ nhất, nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị lật đổ, ai sẽ có thể lãnh đạo một xã hội như Triều Tiên? Rất nhiều khả năng đó sẽ là một nhân vật dân tộc chủ nghĩa thậm chí còn cực đoan hơn.
Thứ hai, nếu như chế độ ở Bình Nhưỡng sụp đổ, thì vũ khí hạt nhân sẽ rơi vào tay ai? Viễn cảnh vũ khí hạt nhân lọt ra bên ngoài là điều nhãn tiền…
Nhà báo Philippe Pons cảnh báo, với “trường hợp phức tạp Bắc Triều Tiên”, cần phải suy tính rất kỹ lưỡng trước khi dấn bước vào một cuộc phiêu lưu có thể dẫn đến một tình hình rắc rối hơn nhiều so với hiện nay.
Minh Châu (Theo Reuters/Le Monde)

>> xem thêm

Bình luận(0)