Tiết lộ động trời về nguyên nhân Kim Jong-un “xử” dượng

Google News

(Kiến Thức) - Vụ phế truất ông Jang Song-thaek bắt nguồn từ hành vi tham nhũng tràn lan ở Cục 54, đơn vị phụ trách cấp quân lương và nhu yếu phẩm cho toàn quân.

Cục 54 chuyên phụ trách cung cấp điện, than, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác cho toàn lực lượng quân đội Triều Tiên. Ban đầu, đơn vị này nằm dưới sự điều hành của Bộ Quốc phòng, sau đó được chuyển giao sang cho Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên dưới sự quản lý trực tiếp của cựu Phó Chủ tịch quân ủy Trung Ương Jang Song-thaek.
Theo các nguồn tin, khi tới thị sát các đơn vị quân đội, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã hứa với các binh sĩ giải quyết vấn đề thiếu hụt nhu yếu phẩm hàng ngày. Sau đó, ông yêu cầu Cục 54 giải quyết vấn đề trên, nhưng đơn vị này lại chỉ nghe theo lệnh từ phía Jang.
Hiện thời, Triều Tiên đang cố gắng xóa bỏ mọi thông tin liên quan tới Jang Song-thaek ở khắp các tài liệu, báo chí. 
Nhận thấy sự việc ngày càng trầm trọng, từ đầu tháng 10, ông Kim chỉ thị cho cấp dưới tiến hành điều tra Cục 54, phát hiện các hoạt động sai trái của ông Jang và đội ngũ thân tín của ông ta trong việc quản lý đơn vị trên.
Thông qua cuộc điều tra trên, các sai phạm của “bè phái Jang Song-thaek” đã bị vạch trần, dẫn tới vụ hành hình công khai hai phụ tá của Jang là Ri Yong-ha và Jang Su-kil và vụ bắt giữ ông Song-thaek.
Cục 54 là một đơn vị hậu cần trong quân đội Triều Tiên. Hiện nay, đơn vị này sở hữu các cửa hàng mậu dịch ở Bình Nhưỡng và Wonsan. Ngoài ra, nó cũng kiểm soát các mỏ than, nhà máy điện, nhà máy xi măng cùng một mạng lưới phân phối hàng nông sản ở khắp Triều Tiên.
Cũng theo một số nguồn tin khác tiết lộ, các quan chức Cục 54 cũng dính líu tới vụ tham nhũng liên quan tới việc điều hành một chuỗi cửa hàng tên là Haedanghwa hoạt động ở nước ngoài.
Thanh Nga (theo Chosun)

Bình luận(0)