Thủy quân lục chiến Mỹ-Nga cùng đánh IS ở Libya?

Google News

(Kiến Thức) - Bài viết đăng trên DEBKA Weekly số 692 đề cập tới một chiến dịch đánh IS ở Libya có sự tham gia của Mỹ, Anh, Pháp và sau đó cả Nga.

Tổng thống Obama hồi đầu tháng này thông báo sẽ mở một mặt trận thứ ba đánh IS ở Libya. Quyết định tối mật này được tiết lộ trong DEBKA Weekly số ra 692 hôm 1/1.
Được coi là một động thái bất ngờ khi một lần nữa Washington dẫn đầu chiến dịch chống IS ở Libya với sự trợ giúp các đồng minh Tây Âu và Nga.
Thuy quan luc chien My-Nga cung danh IS o Libya?
 Thủy quân lục chiến Mỹ.
Bước đầu tiên trong chiến dịch này đã diễn ra vào cuối tuần qua. Một nhóm binh sỹ thuộc Lực lượng đặc nhiệm Mỹ, Nga, Pháp và Italy đã lặng lẽ đổ quân ở một điểm phía nam Tobruk gần biên giới Libya-Ai Cập. Sau đó, một lực lượng gồm 1.000 binh sĩ Anh sẽ được triển khai để chuẩn bị cho một cuộc tấn công phiến quân trên mặt đất.
Khu vực đổ quân nằm cách Darnah 144 km, đây vốn là thành trì chính của các nhóm cực đoan Hồi giáo ở Libya như al-Qaeda, phiến quân IS, trong đó Ansar al-Sharia được coi là nhóm mạnh nhất.
Các nguồn tin quân sự cho Debka biết, một chiến dịch tấn công IS ở Libya là sự hợp tác Nga-Mỹ đầu tiên trong nhiều thập niên qua và có lẽ là sự mở rộng của quan hệ đối tác quân sự của hai nước bên ngoài Syria.
Công tác chuẩn bị cho lần đổ quân vào Libya này đã được giao cho hai trung tâm chỉ huy đặc biệt thuộc Lầu Năm Góc và Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) ở Tampa, Florida.
Thuy quan luc chien My-Nga cung danh IS o Libya?-Hinh-2
 Sơ đồ các mũi tấn công của liên quân trong bài viết của DEBKA Weekly sổ ra 692.
Theo kịch bản được đưa ra trong bài viết trên DEBKA Weekly, các đơn vị không vận, hải quân và bộ binh Mỹ sẽ là các mũi nhọn tấn công vào những vị trí cố thủ chính của IS, al-Qaeda, Ansar al-Sharia và các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác. Tàu chiến Anh, Pháp, Mỹ và Italia ở Địa Trung Hải sẽ phóng tên lửa hành trình vào những địa điểm tấn công trên đất liền.
Ở đỉnh điểm cuộc tấn công IS quy mô lớn, lính thủy đánh bộ Mỹ, Anh và Pháp sẽ đổ bộ lên bờ biển Libya, đánh dấu cuộc đổ bộ lớn nhất kể từ Chiến tranh Triều Tiên năm 1952. Sau đó, các nước này sẽ nghị Nga cùng tham gia.
Cũng theo kịch bản trên, một mũi tấn công sẽ đổ bộ vào bờ biển Libya từ phía vịnh Sidr để đánh bật quân Hồi giáo ở thị trấn Sirte, nơi phiến quân IS đặt trung tâm chỉ huy quân sự trên lãnh thổ Libya.
Sau đó, lực lượng này sẽ chia thành hai mũi tiến công. Một mũi sẽ xuôi về phía nam để giành lại Tripoli và các mỏ dầu, qua đó phục hồi lại chính quyền trung ương của Libya. Trên đường tới Tripoli, nhóm này sẽ đánh vào ba thị trấn là Misrata, Zliten và Khoms.
Mũi tấn công thứ hai sẽ theo hướng bắc đổ về Benghazi. Còn một tốp thủy quân lục chiến khác sẽ đổ bộ ở miền đông Libya để chiếm thành trì Hồi giáo Darnah.
Và lần thứ hai trong bốn năm qua, chính quyền Obama sẽ hiện diện ở Libya để thực hiện ba mục tiêu: kiểm soát các mỏ dầu và khí của Libya; đánh bật IS và cứu Tunisia, Algeria và Morocco khỏi hiểm họa IS và al-Qaeda.
Thanh Nga (theo DEBKA)

Bình luận(0)