Quân đội Syria buộc phải lựa chọn giữa Raqqa và Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia quân sự Nga, Quân đội Syria buộc phải lựa chọn giữa Raqqa và Aleppo, chứ không thể đồng thời phát động tổng tấn công trên nhiều mặt trận.

Damascus nói rằng Quân đội Syria, được các cuộc không kích của Nga hỗ trợ, đã tiến gần thành phố Raqqa. Tuy nhiên, sẽ là quá sớm để nói rằng các lực lượng chính phủ có thể giải phóng thành phố này.
Quan doi Syria buoc phai lua chon giua Raqqa va Aleppo
Quân đội Syria buộc phải lựa chọn hoặc tấn công Aleppo hoặc tấn công Raqqa vì không đủ nguồn lực để đồng thời phát động tổng tấn công trên nhiều mặt trận. Ảnh Sputnik 
Đại sứ Syria tại Nga, ông Riyad Haddad cho biết: Được sự hỗ trợ của các lực lượng Không gian vũ trụ Nga, Quân đội Syria đã có những thắng lợi quan trọng tiến về Raqqa và tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố.
Đại sứ Haddad cũng cho rằng trong tương lai gần, Quân đội Syria sẽ phát động một cuộc tấn công Aleppo. Theo ông, Aleppo sẽ là nơi diễn ra trận chiến cuối cùng giữa Quân đội Syria và những kẻ khủng bố.
Ông Haddad nói rằng Bộ chỉ huy Syria không thể cung cấp các kế hoạch chính xác về những chiến dịch tiếp theo, nhưng tuần trước, Lầu Năm Góc khẳng định đã phát hiện Quân đội Syria đang chuyển động về phía thành phố Raqqa.
Raqqa là một thành phố lớn với dân số 200.000 người. Điều này khiến cho mọi nỗ lực tấn công thành phố này sẽ gặp phải rất khó khăn. Ngoài ra, phiến quân IS đã có đủ thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ trên toàn thành phố.
Một vấn đề khác là quân đội và các lực lượng dân quân hiện không có đủ quân số để tấn công đồng thời trên nhiều mặt trận. Hiện thời, các đơn vị quân đội và dân quân thiện chiến nhất đã được triển khai trên mặt trận Raqqa, bao gồm cả một lữ đoàn xe tăng và Lữ đoàn đặc nhiệm “Diều hâu Sa mạc”. Tuy nhiên, rất khó đánh giá quân số cũng như khả năng chiến đấu của hai lữ đoàn này. Trước đó, quân đội Syria đã tìm cách tiến dọc theo đường cao tốc Itria-Tabaqah nhưng đã bị tổn thất nặng nề.
Hiệu quả của các cuộc không kích của Nga trong chiến dịch giải phóng Raqqa là thấp hơn so với trước đây vì các chiến đấu cơ phải hoạt động ở trong bán kính tác chiến tối đa.
Quân đội Syria cũng chưa thể giành quyền kiểm soát sân bay quân sự địa phương. Nhưng ngay cả khi các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad chiếm được sân bay quân sự địa phương, phiến quân IS vẫn có thể pháo kích sân bay này và khiến cho việc triển khai máy bay chiến đấu ở đó là điều cực kỳ mạo hiểm.
Về phần mình, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã điều chuyển một số lớn lực lượng từ Raqqa tới Iraq: ở Ramadi và Fallujah. Phiến quân IS chỉ để lại một đơn vị đồn trú nhỏ trong thành phố Raqqa, nhưng cũng đủ sức đẩy lùi một cuộc tấn công.
Hơn thế nữa, việc ném bom xuống các khu vực có đông dân cư sẽ là điều không thể tiến hành. Tuy nhiên, Quân đội Syria cũng sẽ không sa vào một cuộc tấn công trực tiếp vào Raqqa do thiếu nguồn lực. Trong bối cảnh này, chiến dịch tấn công giải phóng Raqqa có thể sẽ phải mất vài tháng.
Trong khi đó, tình hình xung quanh Aleppo vẫn còn rất phức tạp và đầy rẫy khó khăn. Đà tiến của Quân đội Syria ở Aleppo đã bị chững lại, khi các đơn vị thiện chiến nhất đã được điều chuyển cho chiến dịch tiến đánh Raqqa.
Trong khi đó, các cuộc tấn công của Quân đội Syria ở tỉnh Latakia đã bị dừng lại. Tình hình chỉ tương đối ổn định ở miền trung, miền tây và miền nam Syria, nơi thỏa thuận ngừng bắn được tương đối tôn trọng.
Phiến quân IS hiện đang gặp nhiều vấn đề về thông tin liên lạc và hậu cần. Nhưng khi tiến vào sâu trong sa mạc, Quân đội Syria cũng sẽ gặp phải những khó khăn tương tự.
Cuối cùng, một vấn đề khác là các tay súng của cái gọi là đối lập “ôn hòa” thường được bố trí đan xen với phần tử thánh chiến Mặt trận al-Nusra. Mỹ đã nhiều lần kêu gọi phiến quân “ôn hòa” tách biệt khỏi những kẻ khủng bố, nhưng tình hình cho đến nay vẫn chưa được cải thiện. Gần đây, lô hàng vũ khí Mỹ cung cấp cho phiến quân “ôn hòa” đã rơi vào tay nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra.
Chiến dịch tấn công Raqqa chắc chắn là quan trọng về tư tưởng và tuyên truyền nhưng nó sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực. Ngoài ra, tình hình ở các mặt trận khác có thể xấu đi bất cứ lúc nào. Chính vì vậy mà Quân đội Syria buộc phải chọn hoặc tấn công Aleppo hoặc tấn công Raqqa, chứ không đủ nguồn lực để đồng thời tổng tấn công trên nhiều mặt trận.
 
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)