Những bài học cay đắng của quân đội Nga ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Vụ tai nạn máy bay chiến đấu Su-33 trượt khỏi boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đâm xuống biển là một bài học cay đắng của quân đội Nga ở Syria.

Chiếc máy bay chiến đấu Su-33 của Nga đã trượt khỏi boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đâm xuống biển do trục trặc thiết bị hãm máy bay hạ cánh. Rất may là viên phi công đã kịp bật thiết bị cấp cứu phóng cả người lẫn ghế lái lên không trung và bung dù thành công. Sau đó, viên phi công này đã được lực lượng cứu hộ đưa lên tàu an toàn.
Nhung bai hoc cay dang cua quan doi Nga o Syria
Một chiếc Su-33 đang hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh Sputnik News 
Nhà phân tích quân sự Viktor Baranets nói với Đài Sputnik rằng đây không phải là lần đầu tiên máy bay trên tàu Đô đốc Kuznetsov gặp nạn trong chiến dịch Syria. Ngày 13/10, một máy bay chiến đấu phản lực Mig-29 cũng đã bị rơi xuống biển sau khi hết nhiên liệu vì chờ lệnh hạ cánh... cũng do trục trặc thiết bị hãm máy bay trên tàu Đô đốc Kuznetsov.
Ông Baranets nói: "Tôi gọi đây là những bài học cay đắng ở Syria. Mặc dù mang cái tên Svetlana, thiết bị hãm máy bay hạ cánh này quả là một phu đào huyệt thực sự. Đó là một hệ thống rất cồng kềnh phức tạp và Nga không phải là bên duy nhất gặp vấn đề như vậy. Một số máy bay Mỹ cũng đã lao xuống biển khi hạ cánh xuống tàu sân bay vì dây cáp của thiết bị hãm này. Đây là vấn đề toàn cầu và có thể nói, chưa bao giờ có một cuộc hạ cánh hoàn hảo trên tàu sân bay. Đúng như những gì mà Tổng thống Vladimir Putin, chiến dịch Syria cho thấy điểm mạnh và điểm yếu về thiết bị quân sự của chúng ta”.
Ông cũng cho rằng các máy bay trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể sẽ được chuyển đến căn cứ không quân Hmeymim cho đến khi nguyên nhân gây ra các sự cố nói trên được khắc phục.
Nhà phân tích quân sự Viktor Baranets kết luận: "Tôi tin rằng chúng ta sẽ làm hết sức mình để khắc phục vấn đề này. Không thể để máy bay chiến đấu tiếp tục liều mạng hạ cánh (trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov). Vì vậy, trong khi các thiết bị hãm máy bay hạ cánh trên boong tàu đang được sửa chữa, máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Kuznetsov sẽ được chuyển giao cho căn cứ không quân Hmeymim”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)