Nghị sỹ Mỹ trình dự luật dỡ bỏ cấm vận Cuba

Google News

Hạ nghị sỹ Cộng hòa Tom Emmer đã đệ trình một dự luật nhằm dỡ bỏ  cấm vận Cuba mà Washington áp đặt đối với La Habana hơn 50 năm qua.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết Hạ nghị sỹ Emmer đã chính thức đệ trình dự thảo luật dỡ bỏ cấm vận Cuba. Cụ thể, dự thảo luật của Hạ nghị sỹ Emmer mang tên “Đạo luật Thương mại Cuba 2015”, theo đó chấm dứt những quy định áp đặt hơn 5 thập kỷ qua nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Cuba và công dân Mỹ không được phép tới đảo quốc Caribe này. Hạ nghị sỹ Emmer tuyên bố ông đã quyết định tìm cách dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận đối với La Habana sau chuyến thăm Cuba hồi tháng Sáu vừa qua, nơi ông có dịp gặp gỡ các quan chức Cuba và hàng ngày tiếp xúc với người dân nước này.
Nghi sy My trinh du luat do bo cam van Cuba
Hạ nghị sỹ Tom Emmer. 
Phát biểu với báo giới, Hạ nghị sỹ Emmer nói: “Tôi hiểu ra rằng lệnh cấm vận áp đặt nhiều thập kỷ qua đã gây ra nhiều tổn thương cho cả hai phía. Tôi tin không phải Chính phủ Cuba mà chính nhân dân Cuba sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất một khi lệnh cấm vận được bãi bỏ. Họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để cải thiện cuộc sống của mình”.
Chính khách này cũng thừa nhận dự luật do ông đệ trình sẽ phải đối mặt với thách thức từ phía các nhà lãnh đạo Cộng hòa và các nghị sỹ gốc Cuba tại Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, Cố vấn cấp cao Steven Law của Nhóm Can dự với Cuba, một tổ chức vận động hành lang ủng hộ bình thường hóa quan hệ với La Habana, cho rằng đó là phản ứng bình thường của các chính khách Mỹ khi đối diện với trường hợp Tổng thống Barack Obama sử dụng quyền hành pháp của người đứng đầu chính phủ để điều chỉnh chính sách của Mỹ.
Kể từ sau tuyên bố lịch sử bình thường hóa quan hệ ngoại giao được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đưa ra ngày 17/12/2014, hai nước đã nhanh chóng triển khai hàng loạt bước đi nhằm đẩy nhanh quá trình này. Mỹ và Cuba đã tiến hành 4 vòng đàm phán lần lượt tại thủ đô của hai nước với những tiến triển trong nhiều vấn đề quan trọng. Mỹ cũng đã dỡ bỏ rào cản lớn nhất trên con đường khôi phục quan hệ song phương khi đưa Cuba ra khỏi cái gọi là "Danh sách các nước bảo trợ khủng bố".
Hồi đầu tháng 4 vừa qua, Washington và La Habana đã lần đầu tiên tổ chức cuộc đối thoại về nhân quyền. Tuy nhiên, nội bộ chính giới Mỹ, đặc biệt là giới lập pháp Cộng hòa đang kiểm soát hai viện Quốc hội, không hoàn toàn ủng hộ chủ trương bình thường hóa quan hệ của chính quyền Obama. Các Thượng nghị sỹ Dân chủ và một số nhà lập pháp của Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đang tìm cách nới lỏng các hạn chế về thương mại và đi lại tới Cuba, trong khi các nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ phản đối và đề xuất áp đặt một loạt hạn chế bổ sung nhằm siết chặt lệnh cấm vận. Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ Cộng hòa John Boehner đã công khai tuyên bố rằng Hạ viện sẽ không xử lý lệnh cấm vận này cho tới khi ông nhận thấy những thay đổi mạnh mẽ tại Cuba, trong đó có việc bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp hướng tới một chính phủ dân chủ và những tiến bộ trong hồ sơ nhân quyền tại Cuba.
Trước đó, với 18 phiếu thuận và 12 phiếu chống, Ủy ban chuẩn chi ngân sách của Thượng viện Mỹ hôm 23/7 đã thông qua dự luật bãi bỏ hoàn toàn các hạn chế về du lịch mà Washington áp đặt đối với Cuba cách đây nhiều thập kỷ. Đây là dự luật đầu tiên được thông qua tại một ủy ban Quốc hội Mỹ kể từ tháng 12/2014, thời điểm Tổng thống Obama thông báo quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba. Dự luật này được thông qua chỉ 3 ngày sau khi Mỹ và Cuba chính thức mở lại các Đại sứ quán tại thủ đô hai nước. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã có cuộc hội đàm lịch sử với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ở Washington. Dự kiến, ông Kerry sẽ tới Cuba vào ngày 14/8 để dự lễ thượng cờ nâng cấp Phòng Đại diện quyền lợi thành Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô La Habana. Ông Kerry sẽ là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm nước láng giềng Cuba sau hơn 50 năm.
Theo TTXVN/Tin tức

Bình luận(0)