Mỹ thất bại trong việc đào tạo quân Syria chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ thất bại trong việc đào tạo quân  Syria chống IS và vẫn phải dựa vào các chiến binh người Kurd.

Mặc dù chưa công khai từ bỏ kế hoạch đào tạo quân Syria chống IS,  nhưng quân đội Mỹ được cho là đang cân nhắc đến việc dựa vào lực lượng người Kurd ở Syria.
Theo một bài báo trên the Daily Beast, Mỹ đã thất bại trong việc tuyển mộ các chiến binh để xây dựng quân nổi dậy Syria "ôn hòa". Quốc hội Mỹ đã chi 500 triệu USD để xây dựng đội quân nổi dậy Syria “ôn hòa”. Tuy nhiên, cho đến nay, Washington mới chỉ đào tạo được 54 tay súng.
Khi bắt đầu đào tạo, Mỹ hy vọng sẽ xây dựng đội quân 15.000 chiến binh. Song, kế hoạch đào tạo quân nổi dậy Syria chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS có lẽ đã hoàn toàn thất bại.
Daily Beast dẫn lời giới chức quân sự cho biết, quân đội Mỹ không lường trước khó khăn gặp phải khi xây dựng "Lực lượng Syria mới".
Một quan chức khác nhận định, kế hoạch đào tạo quân nổi dậy Syria của Mỹ là một "thảm họa". Ông này nói: “Tôi không hiểu tại sao chúng ta vẫn huấn luyện (quân nổi dậy Syria 'ôn hòa'). Chương trình đào tạo đó là một thảm họa”.
My that bai trong viec dao tao quan Syria chong IS
Có tin nói Mỹ đang tính đến chuyện dựa vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở Syria để chống IS.
Chính vì vậy, có tin nói Mỹ đang tính đến chuyện dựa vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở Syria để chống IS. Với số lượng binh sĩ lên tới 50 nghìn người, có thể YPG sẽ trở thành "công cụ" chống IS hiệu quả nhất của Mỹ. Được biết, YPG đã đánh bại IS trong cuộc chiến bảo vệ thị trấn Kobane và giành lại quyền kiểm soát ít nhất 11 ngôi làng từ tay phiến quân IS.
Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, YPG là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất ở Syria.
Mặc dù Bộ Quốc phòng Mỹ chưa chính thức tuyên bố chương trình đào tạo quân nổi dậy Syria chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã thất bại nhưng có những dấu hiệu cho thấy Washington đang thay đổi chiến thuật.
Hồi tháng 7, tướng Mỹ Martin Dempsey cho biết, Washington đang cố xây dựng “mạng lưới các đối tác” bao gồm cả lực lượng YPG.
Tuy nhiên, động thái này có thể gây ra bất đồng, khi Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh của Mỹ từ lâu đã lo ngại về sức mạnh của người Kurd. Mục tiêu thành lập một nhà nước độc lập riêng của người Kurd ở nhiều quốc gia khiến các chính phủ Ả-rập tức giận.
Hồi tháng 7, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào IS cũng như Đảng Công nhân Kurdistan (PKK). Thổ Nhĩ Kỳ coi PKK là một tổ chức khủng bố.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)