Mất “bùa hộ mệnh” này, Tổng thống Trump liệu có thắng ông Biden?

Google News

(Kiến Thức) - Sự ủng hộ của cử tri lớn tuổi là một yếu tố giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, năm nay, ông Trump đang bị đối thủ Joe Biden dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ của nhóm cử tri này.

Tổng thống Trump mất "bùa hộ mệnh" cử tri lớn tuổi?
Có thể nói, cử tri lớn tuổi đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. 
Được biết, sự ủng hộ của cử tri trên 65 tuổi là một yếu tố không thể thiếu từng giúp ứng cử viên Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa giành chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 
Tuy nhiên, sau 4 năm, sự ủng hộ của người cao tuổi Mỹ dành cho Tổng thống Trump giảm xuống trong năm nay, khi dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất nước, tác động tiêu cực đến hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn là nơi nhiều người cao tuổi dựa vào.
Mat “bua ho menh” nay, Tong thong Trump lieu co thang ong Biden?
Tổng thống Trump (trái) và ứng viên Joe Biden. Ảnh: LAT.  
Giới phân tích cũng cho rằng thành phần quan trọng nhất của cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 có thể là người cao tuổi.
Đáng lưu ý, nếu như ông Trump có được sự ủng hộ của nhóm cử tri lớn tuổi trên toàn quốc là 9% trong năm 2016 thì năm nay đang có những dấu hiệu cho thấy ứng cử viên Biden nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ nhóm này và đang dẫn trước Tổng thống Trump trong nhóm cử tri từ 65 tuổi trở lên.
Tình thế hiện tại khiến dư luận đặt câu hỏi nếu mất đi sự ủng hộ của nhóm cử tri lớn tuổi, Tổng thống Trump liệu có thể thắng ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 3/11 tới? 
Cơ hội "lật ngược thế cờ" của ông Trump 
Không thể phủ nhận một điều rằng ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 đối với người cao tuổi ở Mỹ có thể khiến việc tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Trump trở nên khó khăn hơn. 
Theo một cuộc thăm dò mới ở các bang dao động, các cử tri cao tuổi lo lắng về việc lây nhiễm COVID-19 và họ tin tưởng ứng viên Biden sẽ kiểm soát đại dịch tốt hơn.
Điều này có thể sẽ là một trở ngại đối với Tổng thống Trump vì 1/5 dân cư ở bang Florida có độ tuổi từ 65 trở lên. Với 29 phiếu đại cử tri, Florida, bang dao động có tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất, có thể sẽ đóng vai trò quyết định tới cơ hội thắng cử của mỗi ứng cử viên. 
Hiểu rõ tầm quan trọng của Florida, ông Trump đã tập trung các hoạt động tranh cử tại bang này thời gian qua nhằm thu hút sự ủng hộ của nhóm cử tri lớn tuổi. Tại cuộc vận động ở Florida hôm 29/10, Tổng thống Trump hùng biện về kết quả phục hồi kinh tế để chống lại các cuộc thăm dò cho thấy ông bị tụt sau đối thủ.
Trên thực tế, nếu mất đi sự ủng hộ của nhóm cử tri lớn tuổi, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn có cơ hội giành chiến thắng trước đối thủ vào ngày 3/11 tới. 

Mời độc giả xem thêm video: Bầu cử Tổng thống Mỹ - cuộc đua đắt đỏ (Nguồn video: VTV)

Được biết, Tổng thống Donald đã có những bước tiến đáng kể với cử tri Latinh và dường như tăng cường được sự ủng hộ trong nhóm cử tri cốt lõi của ông - cử tri da trắng không có bằng đại học.
Bốn ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 chính thức diễn ra, nhiều tín hiệu lạc quan đến với ông Trump.
Đáng chú ý, tăng trưởng kinh tế là lập luận chính của ông Donald Trump trước đại dịch, và ông đã nhận được tin tốt trên mặt trận này với số liệu GDP được công bố hôm 29/10. Cụ thể, dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm (của Mỹ) là 33,1% trong quý III - một con số đáng kinh ngạc phản ánh thực tế rằng nền kinh tế đang phục hồi từ mức thấp.
Ngoài ra, tại 4 bang chiến trường là Florida, Bắc Carolina, Nevada và Iowa, Đảng Cộng hòa đang bắt đầu thu hẹp lợi thế bỏ phiếu sớm của Đảng Dân chủ trước ngày bầu cử.
Dù đang bị đối thủ Joe Biden dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc, với những lợi thế hiện có, Tổng thống Trump hoàn toàn vẫn có khả năng "lật ngược thế cờ" để tiếp tục điều hành Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)