IS phản công, đánh chiếm hai thị trấn chiến lược ở Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Tuần trước, phiến quân IS đã tràn ngập thành phố Kirkuk. Tuần này, chúng lại chiếm được hai thị trấn chiến lược Sinjar và Rutba ở Iraq.

Sự lạc quan của Mỹ dường như bỏ qua đánh giá mới nhất của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis về chiến dịch giải phóng Mosul.
Tối 24/10, đại úy Jeff Davis cho biết, trong khi các lực lượng Iraq và người Kurd "tiến bộ vững chắc", họ đang vấp phải sự "kháng cự mạnh" của phiến quân IS bên ngoài Mosul và dự đoán rằng sự kháng cự này"còn mạnh hơn”, khi các lực lượng đồng minh tấn công vào thành phố Mosul.
IS phan cong, danh chiem hai thi tran chien luoc o Iraq
Các làng mạc và thị trấn nhỏ mà các lực lượng người Kurd và Iraq đánh chiếm trong tuần đầu tiên của chiến dịch giải phóng Mosul phần lớn không có người ở.  Ảnh Al Jazeera
Đại úy Davis cũng thừa nhận rằng 80 hoặc hơn các làng mạc và thị trấn nhỏ mà các lực lượng người Kurd và Iraq đánh chiếm trong tuần đầu tiên của chiến dịch giải phóng Mosul phần lớn không có người ở.
Ngày 24/10, lính Mỹ đã được lệnh sử dụng mặt nạ phòng độc sau khi phiến quân IS đổ dầu vào mỏ lưu huỳnh cách thành phố Mosul 70 km về phía nam. Mỏ lưu huỳnh này vẫn tiếp tục cháy gần thị trấn Qayyarah, nơi tập trung trung tâm quân đội Iraq và các lực lượng Mỹ.
Một trở ngại nữa không lường trước được đang chậm đà tiến của liên quân trên chiến trường Mosul. Đó là phiến quân IS có kế hoạch bao vây các lực lượng liên quân tiến đánh Mosul từ bên ngoài và tấn công các cứ điểm ngoại vi quan trọng.
Tuần trước, phiến quân IS đã tràn ngập thành phố Kirkuk. Tuần này, chúng lại đánh chiếm được hai thị trấn Sinjar và Rutba ở Iraq.
IS phan cong, danh chiem hai thi tran chien luoc o Iraq-Hinh-2
Việc đánh chiếm được thị trấn Sinjar đã giúp IS  khai thông được tuyến đường cung cấp vốn bị cắt đứt giữa Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria).  Đồ họa Al Jazeera
Việc đánh chiếm thị trấn Sinjar ở miền bắc Iraq gần biên giới Syria là chiến thắng thứ hai của phiến quân IS chống lại lực lượng Peshmerga của người Kurd. Việc đánh chiếm được thị trấn Sinjar đã giúp cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo khai thông được tuyến đường cung cấp vốn bị cắt đứt giữa hai thành trì chính là Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria).
Đối với lực lượng Peshmerga Kurd, việc để mất thị trấn Sinjar là vô cùng tai hại. Sinjar là trung tâm đón nhận các tay súng người Kurd Syria đến hỗ trợ những người anh em của họ ở Iraq trong chiến dịch giải phóng Mosul. Đó là chưa kể một lực lượng lớn của các tay súng PKK bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có mặt ở thị trấn này.
Giao tranh ở thành phố Kirkuk chỉ lắng dịu trong ngày 23/10, sau 3 ngày đọ súng dữ dội làm chết ít nhất 100 binh sĩ Iraq và dân quân người Kurd.
Chưa hết, phiến quân IS lại đánh chiếm thị trấn Rutba nằm trên sa mạc của tỉnh Anbar, cách thành phố Mosul 700km về phía tây nam, trong một cuộc tấn công từ ba hướng.
IS phan cong, danh chiem hai thi tran chien luoc o Iraq-Hinh-3
Phiến quân IS đánh chiếm thị trấn chiến lược Rutba, cắt đứt tuyến đường huyết mạch nối Baghdad với Aman.  Ảnh Shutterstock
Thị trấn Rutba án ngữ đường cao tốc Baghdad-Amman. Nó cũng nằm gần Căn cứ không quân Ayn al-Asad, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Iraq, vốn là xuất phát điểm của các đơn vị không quân và đặc nhiệm Mỹ.
Lực lượng chính phủ Iraq bảo vệ thị trấn chiến lược Rutba bao gồm một trung đoàn cơ động, các đơn vị biên phòng và dân quân bộ tộc Sunni. Tuy nhiên, các lực lượng này không phải là đối thủ của phiến quân IS. Lời cầu cứu tuyệt vọng của Thị trưởng Rutba, ông Imad al-Dulaimi, đã không được Baghdad đáp ứng. Một số lượng lớn binh sĩ Iraq, các tay súng người Sunni và dân quân địa phương đã mất mạng trong trận đánh bảo vệ thị trấn Rutba.
Có một điều rõ ràng là các nhà lên kế hoạch chiến dịch giải phóng Mosul - Tướng Haidar al-Abadi và các sĩ quan Mỹ - đã không lường trước được việc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ bất ngờ tấn công vào những nơi khác để làm cho chiến dịch tấn công Mosul của liên quân bị mất thăng bằng.
Trong khi đó, quân đội Jordan cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ, khi chiến sự tiến gần đến ngưỡng cửa của Vương quốc này, nhất là khi con đường cao tốc huyết mạch nối thủ đô Amman (Jordan) với thủ đô Baghdad (Iraq) đã bị phiến quân IS cắt đứt.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)