Dấu mốc mới trong quan hệ Việt Nam–Thái Lan

Google News

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ 25-27/6/2013, đặt dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.


 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhận lời mời của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 25/6 đến ngày 27/6/2013.

Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia láng giềng ở khu vực Đông Nam Á có những điểm tương đồng về văn hóa, lối sống, tư duy. Cùng là thành viên của ASEAN, hai nước cũng đang nỗ lực hợp tác để xây dựng một khu vực ASEAN hòa bình,ổn định và thịnh vượng. Đây chính là cơ sở và là nền tảng quan trọng để tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ toàn diện giữa hai nước, hướng tới tương lai tươi sáng cho mỗi dân tộc và lợi ích của cả khu vực.

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này diễn ra vào thời điểm quan hệ Việt Nam–Thái Lan đang phát triển tốt đẹp, tích cực trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư... Quan hệ chính trị được tăng cường với những chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước. Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra thăm Việt Nam hai lần vào tháng 11/2011 và tháng 10/2012; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Thái Lan tháng 12/2012. Trong năm 2011, hai nước cũng đã tổ chức nhiều hoạt động trọng thể kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (6/8/1976). Tháng 10/2012, hai nước đã nối lại cuộc họp nội các chung lần thứ 2 tại Hà Nội. 

Quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam–Thái Lan ngày càng mở rộng, nhất là trên các lĩnh vực hợp tác sản xuất và xuất khẩu gạo, tài chính, vận tải, dầu khí… Thái Lan hiện là nhà đầu tư lớn thứ 10 vào Việt Nam với 300 dự án, trị giá hơn 6 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực ASEAN, và là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Thái Lan trên thế giới. Năm 2012, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 9 tỷ USD. Tại kỳ họp thứ nhất ủy ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Thái Lan, hai bên nhất trí phấn đấu tăng kim ngạch trao đổi thương mại thêm 20% mỗi năm, đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác xuất khẩu gạo, thúc đẩy liên kết kinh tế, hợp tác khai thác tuyến đường hành lang Ðông-Tây. Thái Lan coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác khu vực và diễn đàn quốc tế như ASEAN, Hợp tác kinh tế tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS), Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác Kinh tế 3 dòng sông Ayeyawadi - Chao Phraya-Mekong (ACMECS), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) …

Hợp tác song phương trên các lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch cũng đang có bước tiến triển tích cực. Thái Lan hỗ trợ tăng cường năng lực đào tạo và giảng dạy tiếng Thái tại một số trường đại học của Việt Nam; hỗ trợ thực hiện nhiều đợt đào tạo ngắn hạn cho cán bộ Việt Nam về những nội dung trọng tâm của chương trình hợp tác giữa hai nước. Thái Lan ủng hộ Đề án thành lập Trung tâm Ngôn ngữ và Giáo dục Việt Nam tại Thái Lan và đề xuất thành lập Trung tâm Nghiên cứu Thái Lan trong các trường đại học tại Việt Nam. Thái Lan đã tạo điều kiện cho việc xây dựng hai khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani và Nakhon Phanom là nơi Bác Hồ đã từng sống và hoạt động cách mạng trong quá trình tìm đường cứu nước.

Trong bối cảnh như vậy, chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, khẳng định chính sách coi trọng và dành ưu tiên cao tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực; khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, tích cực, sẵn sàng cùng Thái Lan và các nước ASEAN nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, gắn kết, vững mạnh vì một Đông Nam Á hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tổng Bí thư sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Thái Lan, trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương cũng như chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nước sẽ ra Tuyên bố chung chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có các cuộc gặp lãnh đạo một số đảng phái chính trị tại Thái Lan, góp phần mở rộng và củng cố quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các đảng này, tạo cơ sở chính trị vững chắc cho quan hệ giữa hai nước.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo VOV

Bình luận(0)