Dự án Rice City: Tiêu chí mua NƠXH theo luật cụ thể ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành Hà Nội cần làm rõ việc có dấu hiệu trục lợi các suất nhà xã hội hay không?

Vừa qua báo chí phản ánh ông Lục Minh Kim - hộ khẩu thường trú tại số 12S, BT2-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, là bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang - Tổng giám đốc và ông Lục Minh Hoàn - Phó Tổng giám đốc của BIC VN đã “lọt” vào danh sách các đối tượng đủ tiêu chuẩn được xét duyệt mua nhà ở xã hội đợt 2 tại dự án nhà ở xã hội Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Không chỉ vào danh sách, ông còn một trong 5 người (trong tổng số hơn 500 người) có số điểm số cao nhất (từ 96-100 điểm) được xét duyệt.
 Dự án nhà ở xã hội Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội)
Liên quan đến thông tin này cũng như để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về các tiêu chí để xét duyệt mua nhà ở XH theo quy định của luật pháp, Báo điện tử Kiến Thức xin dẫn ra 4 tiêu chí để chấm điểm sau:
Tiêu chí thứ nhất để xét duyệt đối tượng được mua nhà ở xã hội đã được quy định rõ tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội phải là tiêu chí khó khăn về nhà ở. Cụ thể: những người khó khăn về nhà ở như chưa có nhà ở (40 điểm); có nhà ở nhưng hư hỏng, dột, nát hoặc diện tích bình quân dưới 10m2/người (30 điểm).
Thứ 2 là tiêu chí về đối tượng. Đối tượng đầu tiên là những người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức (30 điểm).
Sau đó là những người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập (20 điểm).
Và những người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật nhà ở; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở (40 điểm).
Tiêu chí thứ 3 là các ưu tiên khác gồm: Hộ gia đình có từ 2 người trở lên thuộc đối tượng 1, 2 (10 điểm); hộ gia đình có 1 người thuộc đối tượng 1 và có ít nhất 1 người thuộc đối tượng 2 (7 điểm); hộ gia đình có từ 2 người trở lên thuộc đối tượng 2 (4 điểm).Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được hưởng các tiêu chí ưu tiên khác nhau thì chỉ tính theo tiêu chí ưu tiên có thang điểm cao nhất.
Tiêu chí thư tư là ưu tiên do UBND cấp tỉnh quy định (theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, nếu có) (10 điểm).
Sau khi xét duyệt, lựa chọn đủ hồ sơ hợp lệ tương ứng với tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc xác định cụ thể từng căn hộ trước khi ký hợp đồng thực hiện theo nguyên tắc thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Trường hợp có nhiều hồ sơ hợp lệ bằng điểm nhau vượt quá tổng số căn hộ được đầu tư thì chủ đầu tư tổ chức lựa chọn theo hình thức bốc thăm công khai.
Cũng về nguyên tắc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội đầu tư xây dựng theo dự án, trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua (hợp lệ) bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.
Trường hợp người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không đạt được nhu cầu, nguyện vọng của mình tại dự án đã đăng ký thì được trả hồ sơ để đăng ký tại các dự án khác, nếu không muốn lựa chọn căn hộ khác còn lại trong dự án đó.
Xét theo những tiêu chí này, nhà xã hội là nhà được nhà nước hỗ trợ, dành riêng cho những người khó khăn, không có điều kiện. Thế nhưng, đối với trường hợp của ông Lục Minh Kim được xét duyệt mua nhà ở xã hội đợt 2 tại dự án nhà ở xã hội Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP BIC Việt Nam (BIC VN) làm chủ đầu tư thì lại đặc biệt khác.
Ông là bố đẻ của cả Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam, lại ở trong biệt thự cao cấp tại số 12S, BT2-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), dùng sim ngũ quý ấy vậy mà không chỉ vào danh sách, ông còn một trong 5 người (trong tổng số hơn 500 người) có số điểm số cao nhất (từ 96-100 điểm) được xét duyệt.
Hơn nữa, sau khi báo chí phản ánh về việc bố đẻ có tên trong danh sách mua nhà xã hội dù đang ở biệt thự cao cấp bậc nhất khu Bắc Linh Đàm ông Lục Minh Hoàn - Phó Tổng giám đốc của BIC VN, đã lên Facebook bày tỏ thái độ, coi thường phóng viên và đe doạ bằng câu "Hy vọng Bộ Thông tin- Truyền thông cũng như Ban tuyên giáo vào cuộc để làm rõ".
Điều này khiến dư luận vô cùng bức xúc, bởi ngay sau đó, báo chí tiếp tục chỉ ra, trong danh sách được mua nhà ở xã hội đợt 2, không chỉ có bố đẻ của ông Lục Minh Hoàn, mà còn có cả vợ của ông Lục Minh Hoàn là bà Hoàng Thị Thanh Vân (hộ khẩu thường trú Số 10, Hàng Bún, Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội) và mẹ vợ là bà Nguyễn Thị Vinh (hộ khẩu thường trú Số 10, Hàng Bún, Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội) nữa.
Dư luận đặt ra câu hỏi, theo cách ông Hoàn lý giải với báo chí thì phải chăng mẹ vợ và vợ ông Hoàn cũng là thương binh, không có nhà ở, không muốn ở với ông nữa và cần phải trợ cấp xã hội?
Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành Hà Nội cần làm rõ việc có dấu hiệu trục lợi các suất nhà xã hội hay không? Bởi dự án Nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm là do công ty BIC VN, danh sách do ông Lục Minh Hoàn xét duyệt và trình lên thành phố. Nếu 3 suất nhà cho bố đẻ, mẹ vợ và vợ của ông Lục Minh Hoàn không đủ điều kiện mà vẫn lọt vào danh sách mua nhà ở xã hội, điều đó đồng nghĩa với tước đi cơ hội có nhà ở của 3 gia đình nghèo.
Hồng Liên

Bình luận(0)