Đồng Nai gấp rút tạo mặt bằng xây khu tái định cư phục vụ sân bay Long Thành

Google News

(Kiến Thức) - Để chuẩn bị mặt bằng xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai triển khai thanh lý cây cao su trên diện tích 385 ha...

Phát biểu tại cuộc hop Ban chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa qua, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đây là dự án trọng điểm quốc gia nhưng đến nay tiến độ đã bị chậm. Do đó các đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tập trung nguồn nhân lực để triển khai nhanh, đảm bảo tiến độ mặt bằng cho dự án.
Dong Nai gap rut tao mat bang xay khu tai dinh cu phuc vu san bay Long Thanh
 Ảnh phối cảnh sân bay Long Thành.
Cũng tại cuộc họp này, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương hoàn tất hồ sơ để khởi công xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Khu tái định cư này sẽ đáp ứng chỗ ở cho 26.500 đến 29.500 người phục vụ di dời các hộ dân bị giải tỏa trắng thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các cơ quan chuyên môn cần làm việc với Tổng công ty cao su Đồng Nai để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Riêng các hộ dân không liên lạc được để thực hiện quy chủ đất thì xử lý kiểm kê bắt buộc để đảm bảo thời gian thực hiện dự án.
Báo cáo của UBND huyện Long Thành cho biết, đến nay đã đo đạc, kiểm đếm được 276 hộ, còn lại 179 hộ chưa thực hiện xong. Công tác thực hiện khó khăn nằm ở chỗ một số đất không có thông tin của chủ sở hữu.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 22/7 dọc tuyến đường ĐT 769 qua địa phận 2 xã Lộc An và Bình Sơn (huyện Long Thành) tiếng động cơ cưa máy huyên náo cả khu vực. Ven đường xe tải lớn nườm nượp ra vào các lô để chở gỗ cao su mang đi thanh lý để bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công cho 2 khu tái định cư sân bay Long Thành.

Video: BOT Long Thành. Nguồn: VTC. 

Dong Nai gap rut tao mat bang xay khu tai dinh cu phuc vu san bay Long Thanh-Hinh-2
 Gỗ cao su được đem đi thanh lý chuẩn bị mặt bằng cho khu tái định cư. Ảnh: Baogiaothong
Sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43 km. Dự án có tổng diện tích hơn 5.500 ha, tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng. Quy mô thiết kế 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Long Thành được thiết kế quy mô đạt cấp 4F, cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Dự án sẽ được thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư một nhà ga, một đường cất hạ cánh với công suất 25 triệu khách/năm. Chậm nhất đến năm 2025 phải hoàn thành đưa vào khai thác.
Ở giai đoạn 2 (năm 2035), sân bay Long Thành được nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 100 triệu hành khách/năm sau năm 2035 (giai đoạn 3).

Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)