Tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tổng chiều dài gần 11,9 km. 4 tuyến đường này bao gồm đại lộ vòng cung (dài 3,4 km, mặt cắt ngang 55 m); đường ven hồ trung tâm (dài 3km, mặt cắt ngang 29,2 m); đường ven sông Sài Gòn (dài 3km, mặt cắt ngang 28,1 m); đường vùng châu thổ (dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m). Ảnh: Zing.Dự án này còn bao gồm 10 cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian tối đa để hoàn thiện cả 4 tuyến đường là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Zing.Đại Quang Minh công bố đầu tư tới 12.000 tỷ đồng (tổng mức đầu tư của dự án là hơn 8.265 tỷ đồng, tính thêm cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay 3.917 tỷ đồng). Điều đáng nói là, tuyến đường mà Đại Quang Minh đầu tư không phải giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tuổi trẻ Online.Tuy nhiên, tính trung bình, mỗi km đường Đại Quang Minh làm có chi phí khoảng 1.000 tỷ đồng. Với mức chi phí khổng lồ này, nhiều người dân ví von, đây là đường dát kim cương. Ảnh: Tuổi trẻ Online.Thậm chí dường ở Thủ Thiêm còn đắt hơn con đường đắt nhất hành tinh ở Hà Nội. là đoạn đường Hoàng Cầu - Voi Phục với chiều dài 2,274 km, với tổng vốn đầu tư vào khoảng 7.780 tỷ đồng, tương đương 3.420 tỷ đồng/km. Nhưng UBND TP. Hà Nội cho biết tổng số vốn này có tới 77% là phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Nếu tính cả chi phí xây dựng bãi đỗ xe, khu cây xanh, chi phí xây dựng đường cho dự án chỉ vào khoảng 1.790 tỷ đồng, tương đương 780 tỷ đồng/km. Ảnh: Tuổi trẻ Online.Trước đó, ngôi vị “đường đắt nhất hành tinh” thuộc về đoạn Xã Đàn - Hoàng Cầu (Hà Nội) với chiều dài 547 m, chi phí 700 tỷ đồng (1.300 tỷ đồng/km). Tuy nhiên trong 700 tỷ đồng này, chỉ có 53 tỷ đồng cho việc xây dựng đường, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng. Như vậy, chi phí xây dựng chỉ là 97 tỷ đồng/km. Ảnh: Zing.Mặt khác, theo thông tin trên theo báo NTD, liên quan đến hợp đồng xây dựng 4 tuyến đường nội đô của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 7/5/2018, ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh xác nhận, hơn 12.000 tỷ đồng là tổng mức đầu tư theo hợp đồng, còn giá xây dựng 4 tuyến đường này thực tế chỉ hơn 8.000 tỷ đồng. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang MinhTrong khi đó, mức đầu tư dự án đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Còn về tiến độ chậm trễ so với hợp đồng quy định là do vấn đề giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang MinhNhư vậy, theo xác nhận của lãnh đạo Công ty Đại Quang Minh, con số trên 8.000 tỷ đồng để đầu tư 4 tuyến đường chính là chi phí không bao gồm phí dự phòng do trượt giá và chi phí lãi vay. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang MinhTính ra, mỗi km đường tại KĐT Thủ Thiêm nằm ở mức trên 670 tỷ đồng/km. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang MinhTheo khảo sát của Zing, sau 5 năm đầu tư, 4 con đường trong đô thị mới Thủ Thiêm hiện bị chậm tiến độ khi một số hạng mục vẫn ngổn ngang. Chủ đầu tư đang ngừng thi công vì chưa có mặt bằng. Cụ thể, tuyến đường R1 có mặt cắt ngang 55 m, 6 làn xe. Tại các phần đã thi công xong, đơn vị đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng... Ảnh: Zing.Nhưng một đoạn dài của tuyến giữa trung tâm khu đô thị (R1) hiện vẫn chỉ là nền đất. Tuyến đường này thuộc đường cấp 1, là trục xương sống kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm. Hạng mục đường vượt qua cửa hầm Thủ Thiêm vẫn đang ngổn ngang. Ảnh: Zing.Tại tuyến đường ven sông Sài Gòn, ký hiệu R3 dài 3 km, mặt cắt ngang 28,1 m chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, hiện đoạn từ hầm Thủ Thiêm tới cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa tiếp tục thi công. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh.Đường R2 (đường Ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2 m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao - giải trí. Ảnh: Tuổi trẻ Online.Đường vùng châu thổ R4 dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m kết nối các khu đất phát triển trong vùng ngập nước phía nam khu đô thị. Tuyến đường này nối từ Đại lộ vòng cung chạy vòng qua khu đô thị Sala tới Đại lộ Mai Chí Thọ. Đoạn đường 2 làn xe này chủ yếu được xây dựng trên khu vực ngập nước, lau sậy ở phía nam Thủ Thiêm. Ảnh: Zing.Phá kỷ lục “con đường đắt nhất hành tinh”. Nguồn: VTC9.
Tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tổng chiều dài gần 11,9 km. 4 tuyến đường này bao gồm đại lộ vòng cung (dài 3,4 km, mặt cắt ngang 55 m); đường ven hồ trung tâm (dài 3km, mặt cắt ngang 29,2 m); đường ven sông Sài Gòn (dài 3km, mặt cắt ngang 28,1 m); đường vùng châu thổ (dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m). Ảnh: Zing.
Dự án này còn bao gồm 10 cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian tối đa để hoàn thiện cả 4 tuyến đường là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Zing.
Đại Quang Minh công bố đầu tư tới 12.000 tỷ đồng (tổng mức đầu tư của dự án là hơn 8.265 tỷ đồng, tính thêm cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay 3.917 tỷ đồng). Điều đáng nói là, tuyến đường mà Đại Quang Minh đầu tư không phải giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tuổi trẻ Online.
Tuy nhiên, tính trung bình, mỗi km đường Đại Quang Minh làm có chi phí khoảng 1.000 tỷ đồng. Với mức chi phí khổng lồ này, nhiều người dân ví von, đây là đường dát kim cương. Ảnh: Tuổi trẻ Online.
Thậm chí dường ở Thủ Thiêm còn đắt hơn con đường đắt nhất hành tinh ở Hà Nội. là đoạn đường Hoàng Cầu - Voi Phục với chiều dài 2,274 km, với tổng vốn đầu tư vào khoảng 7.780 tỷ đồng, tương đương 3.420 tỷ đồng/km. Nhưng UBND TP. Hà Nội cho biết tổng số vốn này có tới 77% là phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Nếu tính cả chi phí xây dựng bãi đỗ xe, khu cây xanh, chi phí xây dựng đường cho dự án chỉ vào khoảng 1.790 tỷ đồng, tương đương 780 tỷ đồng/km. Ảnh: Tuổi trẻ Online.
Trước đó, ngôi vị “đường đắt nhất hành tinh” thuộc về đoạn Xã Đàn - Hoàng Cầu (Hà Nội) với chiều dài 547 m, chi phí 700 tỷ đồng (1.300 tỷ đồng/km). Tuy nhiên trong 700 tỷ đồng này, chỉ có 53 tỷ đồng cho việc xây dựng đường, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng. Như vậy, chi phí xây dựng chỉ là 97 tỷ đồng/km. Ảnh: Zing.
Mặt khác, theo thông tin trên theo báo NTD, liên quan đến hợp đồng xây dựng 4 tuyến đường nội đô của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 7/5/2018, ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh xác nhận, hơn 12.000 tỷ đồng là tổng mức đầu tư theo hợp đồng, còn giá xây dựng 4 tuyến đường này thực tế chỉ hơn 8.000 tỷ đồng. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh
Trong khi đó, mức đầu tư dự án đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Còn về tiến độ chậm trễ so với hợp đồng quy định là do vấn đề giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh
Như vậy, theo xác nhận của lãnh đạo Công ty Đại Quang Minh, con số trên 8.000 tỷ đồng để đầu tư 4 tuyến đường chính là chi phí không bao gồm phí dự phòng do trượt giá và chi phí lãi vay. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh
Tính ra, mỗi km đường tại KĐT Thủ Thiêm nằm ở mức trên 670 tỷ đồng/km. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh
Theo khảo sát của Zing, sau 5 năm đầu tư, 4 con đường trong đô thị mới Thủ Thiêm hiện bị chậm tiến độ khi một số hạng mục vẫn ngổn ngang. Chủ đầu tư đang ngừng thi công vì chưa có mặt bằng. Cụ thể, tuyến đường R1 có mặt cắt ngang 55 m, 6 làn xe. Tại các phần đã thi công xong, đơn vị đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng... Ảnh: Zing.
Nhưng một đoạn dài của tuyến giữa trung tâm khu đô thị (R1) hiện vẫn chỉ là nền đất. Tuyến đường này thuộc đường cấp 1, là trục xương sống kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm. Hạng mục đường vượt qua cửa hầm Thủ Thiêm vẫn đang ngổn ngang. Ảnh: Zing.
Tại tuyến đường ven sông Sài Gòn, ký hiệu R3 dài 3 km, mặt cắt ngang 28,1 m chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, hiện đoạn từ hầm Thủ Thiêm tới cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa tiếp tục thi công. Ảnh: Website Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh.
Đường R2 (đường Ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2 m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao - giải trí. Ảnh: Tuổi trẻ Online.
Đường vùng châu thổ R4 dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m kết nối các khu đất phát triển trong vùng ngập nước phía nam khu đô thị. Tuyến đường này nối từ Đại lộ vòng cung chạy vòng qua khu đô thị Sala tới Đại lộ Mai Chí Thọ. Đoạn đường 2 làn xe này chủ yếu được xây dựng trên khu vực ngập nước, lau sậy ở phía nam Thủ Thiêm. Ảnh: Zing.
Phá kỷ lục “con đường đắt nhất hành tinh”. Nguồn: VTC9.