Cấp cứu khi ngộ độc rượu

Google News

(Kiến Thức) - Những cách chữa say rượu như bôi vôi, bôi dầu như bạn nói đều chưa được kiểm chứng; nước đường hoặc nước chanh chỉ có tác dụng khi có điều kiện....

Hỏi: Nghe nói, khi có trường hợp say rượu, người xung quanh nên xoa dầu nóng hoặc vôi tôi vào gan bàn chân người đó, hoặc cho uống nước đường hoặc nước chanh để giải rượu... Điều này có tác dụng thật không? Tôi thấy có những trường hợp tử vong sau khi say rượu mà sợ quá. Vậy cần làm gì để tránh có trường hợp tử vong sau khi say rượu? - Vũ Huy Hoàng (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
GS.TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai: Những cách chữa say rượu như bôi vôi, bôi dầu như bạn nói đều chưa được kiểm chứng. Nước đường hoặc nước chanh có đường thường chỉ có tác dụng khi người đó uống rượu mà không ăn gì. Nên nhớ, say rượu chính là ngộ độc rượu. 
Thường ngộ độc rượu, nếu được cấp cứu kịp thời, chỉ vài ngày sau là bệnh nhân tỉnh và ra viện. Các trường hợp tử vong thường ở bệnh nhân ngộ độc nhưng bị "lãng quên", tức người nhà không biết mà đưa đi cấp cứu. 
Vì vậy, khi có người say rượu, cần để người đó nghỉ ngơi ở chỗ kín gió, yên tĩnh, nhưng vẫn phải theo dõi. Nếu thấy người đó có bất thường như khó thở, tụt lưỡi, cần đưa ngay đi cấp cứu. 
PV (ghi)

Bình luận(0)