Những ảnh hưởng của thiếu vi chất

Google News

Các chất kali, magiê, canxi, kẽm và phốt pho có hàm lượng thấp trong máu là hậu quả của chế độ ăn không đầy đủ, không khoa học...

- Hỏi: Tôi vừa đi khám bệnh, kết quả kiểm tra máu thì thấy hàm lượng các chất kali, magiê, canxi, photphat... thấp. Bác sĩ khuyên tôi hạn chế uống rượu. Xin hỏi, tại sao như vậy? Thiếu các chất này sẽ dẫn tới bệnh gì? Trần Hoài Nam (Hoàng Mai, Hà Nội).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội trả lời: Các chất kali, magiê, canxi, kẽm và phốt pho có hàm lượng thấp trong máu là hậu quả của chế độ ăn không đầy đủ, không khoa học và mất cân bằng kiềm - toan khi uống quá nhiều rượu.
 
Giảm kali máu có thể dẫn đến liệt cơ chu kỳ và mất phản xạ. Thiếu hụt magiê có thể góp phần gây cảm giác u ám và những triệu chứng thần kinh khác. Giảm canxi máu có thể gây chứng cứng cơ, yếu cơ, suy nhược cơ.
 
Mức kẽm trong máu thấp góp phần gây rối loạn chức năng tuyến sinh dục, biếng ăn, làm khó liền vết thương và thiếu hụt miễn dịch. Mức photphat trong máu thấp có thể góp phần gây suy tim, rối loạn chức năng não, làm suy nhược cơ thể, rối loạn chức năng bạch cầu, tiểu cầu.
 
PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)