Ngành nông - lâm tuyển sinh èo uột vì sinh viên tưởng khi ra trường sẽ làm ruộng

Sự "lên ngôi" của các ngành học “hot” khiến công tác tuyển sinh đối với ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp của một số trường đại học gặp nhiều khó khăn.

Thực tế hiện nay, sinh viên thường có xu hướng đăng ký học những ngành “hot” theo xu thế của thời đại 4.0 như công nghệ thông tin, AI, logistics.. mà không mấy “mặn mà” với nhóm ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp. Điều này khiến cho công tác tuyển sinh của một số trường đại học đào tạo các ngành này gặp không ít khó khăn. Đáng nói, có ngành quy định mức điểm chuẩn thấp nhưng vẫn không thể tuyển đủ chỉ tiêu đầu vào.
Điểm chuẩn thấp vẫn không “đủ lực” thu hút sinh viên
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cho biết, 6 năm gần đây, tỷ lệ tuyển sinh các ngành đào tạo nông nghiệp của trường đều không đạt chỉ tiêu.
“Với nhà trường, nhóm đào tạo nông nghiệp đều rất khó khăn trong tuyển sinh, nhất là khi các em có xu hướng đăng ký học ngành mới, ngành công nghiệp.
Cụ thể, 2 năm gần đây, số lượng sinh viên đăng ký vào trường chỉ đạt từ 30 – 35% và nằm rải rác ở 3 nhóm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Trong đó, ngành Phát triển nông thôn nhiều năm qua rơi vào tình trạng "trắng sinh viên". Con số này là không đạt chỉ tiêu định mức”, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.
Cũng theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, lãnh đạo nhà trường đã đưa ra những giải pháp nhằm thu hút sinh viên, trong đó áp dụng khen thưởng đối với thí sinh có điểm đầu vào cao, thành tích học tập tốt.
“Khoảng 6 năm gần đây, đối với sinh viên đầu vào đạt điểm cao, nhà trường không có học bổng mà chỉ có quỹ khen thưởng trị giá từ 10-15 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, mức khen thưởng này không đáng kể, chỉ tiêu tuyển sinh qua các năm vẫn chưa “cải thiện” nhiều. Thời gian tới, rất khó để nhà trường xây dựng chương trình học bổng sinh viên do khó khăn về kinh phí”, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.
Lý giải nguyên nhân khó thu hút sinh viên học khối ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết, do lượng sinh viên đầu vào ít nên kinh phí đầu tư để triển khai chương trình học bổng, khen thưởng cho sinh viên cũng hạn chế. Ngoài ra, sinh viên có xu hướng đổ về các thành phố lớn để học tập chứ không về Thái Nguyên. Đây cũng là lý do khiến ngành học của trường khó thu hút sinh viên trong 6 năm nay.
Nhà trường cố gắng đầu tư các trang thiết bị, máy móc nông nghiệp hiện đại để phục vụ quá trình đào tạo, nghiên cứu cho sinh viên. Ngoài ra, trường cũng đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp để “đón đầu” sinh viên trải nghiệm, tham gia thực tập và tăng cơ hội việc làm sau khi ra trường.
Cũng theo vị Chủ tịch Hội đồng trường, mỗi năm, kinh phí mua sắm máy móc lên đến hàng trăm tỷ đồng và nguồn đầu tư chủ yếu từ Nhà nước. Việc đưa máy móc, trang thiết bị hiện đại về nông nghiệp được nhà trường áp dụng hơn 10 năm qua, cho thấy hiệu quả mang lại tương đối cao, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ đào tạo.
“Tất cả các ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp đang rất “khát” nhân lực. Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ngay đạt 90-100%. Thế nhưng, đối với nhà trường, trong 1-2 năm qua, số lượng sinh viên tốt nghiệp không đủ để cung cấp cho các doanh nghiệp.
Thực tế, trường không có nhiều lựa chọn khi tuyển sinh, vì sinh viên hiện không mấy “mặn mà” với ngành học này do đây là ngành học "cũ", mức lương không cao.
Do đó, năm nay, trường tiếp tục cố gắng lấy điểm trúng tuyển thấp nhất có thể, chỉ khoảng 15-16 điểm với hy vọng thu hút được nhiều sinh viên. Tuy nhiên, mức điểm này cũng đã áp dụng trong nhiều năm gần đây, nhưng vẫn không thể đạt chỉ tiêu tuyển sinh”, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng chia sẻ thêm về khó khăn.
Khi phóng viên đặt câu hỏi về chất lượng đào tạo do điểm đầu vào “khiêm tốn”, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng lý giải, đầu vào thấp không khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường không tốt. Hiện nay, 60% đội ngũ giảng viên trình độ tiến sĩ, có đầy đủ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu giáo dục đào tạo.
“Một trong những khó khăn đang "hiện hữu" của nhà trường đó là tình trạng dôi dư giảng viên. Điều này xuất phát từ việc trường không tuyển được sinh viên vào học. Nhà trường phải cắt giảm số tiết đứng lớp, giảm lương và chuyển một số giảng viên sang làm công tác nghiên cứu khoa học. Nhà trường cố gắng đồng hành, tháo gỡ khó khăn để đội ngũ giảng viên tham gia dạy đủ số giờ và duy trì mức thu nhập tối thiểu, ổn định”, Giáo sư Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.
Điểm đầu vào thấp không có nghĩa chất lượng đào tạo không tốt
Cùng bàn về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Nông nghiệp của Việt Nam đang phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao nên nhu cầu về nguồn nhân lực lớn. Thế nhưng hiện nay, ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp khó tuyển sinh có thể là do phần lớn sinh viên chưa thật sự hiểu rõ và nhầm tưởng sau khi ra trường sẽ… làm ruộng!”.
Nganh nong - lam tuyen sinh eo uot vi sinh vien tuong khi ra truong se lam ruong
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: website Nhà trường). 
Cũng theo vị Tiến sĩ này, để thu hút sinh viên học các ngành nông nghiệp thì nhà trường phải chủ động đổi mới. Cụ thể, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn nông nghiệp lớn nhằm hỗ trợ công tác đào tạo, hướng nghiệp và tạo việc làm cho sinh viên, thậm chí nhiều nơi hỗ trợ tuyển dụng sinh viên thực tập có trả lương thuộc nhóm ngành Chăn nuôi – Thú y, nông nghiệp, thực phẩm...
“Nhà trường cập nhật và kiểm định chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA (mạng lưới chuyên trách về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học của AUN), nâng cao chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra để khi sinh viên ra trường có cơ hội “chọn việc” chứ không phải “xin việc”. Tôn chỉ nhất quán của trường là không để sinh viên vì khó khăn mà phải nghỉ, bỏ học.
Sinh viên theo học nông nghiệp còn được tham gia thực hành, thực tập và nghiên cứu khoa học, thực hiện dự án để vừa nâng cao trình độ, vừa có thêm thu nhập”, Tiến sĩ Trần Đình Lý chia sẻ.
Những năm gần đây, nhà trường đẩy mạnh đưa máy móc, thiết bị hiện đại vào giảng dạy. Đơn cử, các Trung tâm, Viện nghiên cứu hoạt động hiệu quả, thúc đẩy sinh viên tạo góc nhìn trực quan, sinh động về nghề. Các thiết bị, máy móc được các doanh nghiệp đầu tư cung cấp đảm bảo chất lượng tiên tiến.
Hiệu quả việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng máy móc trang thiết bị hiện đại trong nông nghiệp thể hiện rất rõ và được đánh giá cao. Cụ thể, sinh viên được tiếp cận và sử dụng thành thạo các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại ngay khi học, doanh nghiệp không tốn thời gian đào tạo lại sau khi sinh viên tốt nghiệp.
"Về tổng thể, trường đang gặp khó trong tuyển sinh khối ngành Lâm nghiệp và Chế biến Lâm sản. Thực tế, đây là ngành có nhu cầu nhân lực lớn nhưng chưa được nhiều người biết đến.
Nhu cầu về nhóm ngành Lâm nghiệp và Chế biến Lâm sản đang được các công ty, doanh nghiệp quan tâm. Việc phát triển các vật liệu thay thế hoặc chế biến lâm sản xuất khẩu đang là một trong những ngành thu hút nhân lực rất nhiều. Các công ty, tập đoàn lớn thường xuyên liên hệ với nhà trường để tuyển dụng nhân lực ở các nhóm ngành nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của họ do nhà trường không có đủ sinh viên”, Tiến sĩ Trần Đình Lý chia sẻ khó khăn.
Quan sát điểm chuẩn của trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh thuộc nhóm khá cao, có ngành vượt trên 25-27 điểm (phương thức xét tuyển từ kỳ thi tốt nghiệp). Song, điểm chuẩn một số ngành đào tạo lại khá thấp.
Đặt vấn đề đảm bảo chất lượng đào tạo đối với các ngành có điểm đầu vào thấp, Tiến sĩ Trần Đình Lý phân trần, nguồn tuyển chưa nhiều, điểm chuẩn một số ngành có thể thấp hơn ngành khác trong cùng trường nhưng không vì vậy mà chất lượng đào tạo thấp hơn.
“Chất lượng đào tạo đại học không chỉ phụ thuộc điểm chuẩn đầu vào. Điểm chuẩn đầu vào chỉ đánh giá quá trình, khả năng học tập ở bậc trung học phổ thông của sinh viên chứ không có ý nghĩa trong việc quyết định chất lượng đầu ra đại học. Chất lượng đào tạo còn phụ thuộc vào chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và quá trình thực hành, thực tập của sinh viên”, Tiến sĩ Trần Đình Lý lý giải.
Cũng theo Tiến sĩ này, những năm qua, sinh viên tốt nghiệp được các đơn vị nghề nghiệp đánh giá cao năng lực, khả năng sáng tạo và tư duy độc lập, nhạy bén cũng như tính tự học, tự phát triển bản thân. Nhiều cựu sinh viên nhóm ngành Nông - Lâm – Ngư nghiệp đang giữ vị trí lãnh đạo quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, cơ quan quản lý nhà nước.
Có thể thấy, việc tuyển sinh đối với ngành Nông - Lâm – Ngư nghiệp gặp nhiều khó khăn, song, các trường đại học luôn chủ động giải pháp để thu hút sinh viên. Trong đó, có lựa chọn giảm điểm trúng tuyển. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, điểm đầu vào khối ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp thấp không có nghĩa chất lượng đào tạo của các trường không cao.
Điểm chuẩn đầu vào quan trọng nhưng không phải yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo đại học, chuẩn đầu ra và khả năng học tập, làm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp.

Đau đớn vì yêu nhau một năm người yêu mới thú nhận đã có vợ

Cô gái kể lại giọng vẫn nghẹn ngào vì cơn xúc động mỗi lần nhắc tới bạn trai và cảm giác "không thể chịu đựng được", "không biết phải làm gì".

Cô vô tình bị đẩy vào vị trí người thứ ba, tình cảm đã quá đậm sâu không phải bảo thôi mà thôi ngay được.

Ảnh minh họa: Sohu.

Người thứ ba thường được nhìn với ánh mắt không mấy thiện cảm. Nói đến người thứ ba, người ta mặc định đó là những người phụ nữ "cướp chồng", "chen vào hạnh phúc gia đình người khác", "phá hoại hạnh phúc gia đình người khác"... đáng bị người đời lên án, cười chê.

Nhưng cũng có những người phụ nữ, họ không may rơi vào vị trí này, vì những lời mật ngọt và sự lừa dối tinh vi của đàn ông. Họ đáng thương hay đáng trách?

Cô gái bắt đầu kể câu chuyện của mình. Lần về quá khứ, cô gặp anh khi hai người cùng đi trên một chuyến xe khách, cô về quê còn anh đi thăm nhà một người bạn. Trên đường đi vì ngồi gần nên họ tíu tít chuyện trò. Cô hồn nhiên nhí nhảnh, anh hiền lành điềm đạm, rất thích nghe cô nói, thỉnh thoảng anh sẽ bình luận về cô thật hài hước rồi cả hai phá lên cười. Nói chuyện quá hợp gu nên chuyến đi đường xa bỗng trở nên quá ngắn, 3 tiếng trôi qua cả hai vẫn cảm thấy chưa đủ để tìm hiểu về nhau, họ trao đổi số điện thoại, anh nói anh sẽ gọi lại cho cô.

Thế mà anh gọi thật. Họ đã có mấy ngày đi chơi rất vui ở miền đất nơi cô là "chủ nhà", cô đưa anh đi dạo phố, đi ăn, đi uống cà phê. Hai người như đôi bạn đã quen biết từ lâu, đến khi anh lên xe rời đi lòng cô lưu luyến chẳng muốn rời, anh hẹn sẽ trở lại vào một ngày rất gần.

Cô thoáng chút mộng mơ song đã đưa mình về thực tại, tự dỗ dành bản thân đừng quá trông mong gì. Ấy thế mà, một tuần sau anh lại bất ngờ xuất hiện trước cửa nhà cô. Lần này anh nhanh chóng bày tỏ tình cảm, nói anh nhớ cô quá, anh nghĩ rằng anh đã yêu cô mất rồi.

Chỉ có một ngày anh ở lại, nên hai người không muốn uổng phí thời gian ở bên nhau. Khi đó, họ đã trao nhau nụ hôn đầu. Rồi từ ấy trở đi, dù yêu xa nhưng anh cứ một hai tuần sẽ thu xếp đến thăm cô. Bố mẹ cô cũng biết về sự có mặt của anh, nhìn con gái vui vẻ hạnh phúc, họ không có gì phản đối.

Cô đã trao cho anh tất cả những yêu đương nồng nàn nhất, anh thì nói rằng đời này chỉ yêu đúng mình cô. Anh dành nhiều lời tán dương để nói về cô, anh bảo cô là người con gái hồn nhiên vui vẻ nhất anh từng biết, như ngọn gió mát lành khiến tâm hồn anh trở nên nhẹ nhõm và thư thái sau những bận rộn bon chen với đời.

Hai người cứ thế yêu nhau được một năm, tình cảm vẫn thế, xa cách thì nhớ nhung, đến gần thì vồ vập, cứ như sợ thời gian ở bên nhau sẽ vụt trôi mất. Nhưng cô luôn thắc mắc một điều, tại sao đến giờ này anh vẫn chưa đưa cô về ra mắt gia đình, cô không biết nhiều về người thân, bạn bè của anh, chưa từng gặp họ, chỉ hình dung qua những gì anh kể.

Cô hỏi anh bao giờ thì đưa cô về giới thiệu với gia đình, anh lần lữa. Rồi cô cảm nhận anh bắt đầu đổi khác. Anh thưa về thăm cô hơn, cô gọi điện có lúc anh bảo đang bận, có lúc rì rầm vài câu rồi kết thúc ngay, cô nhắn tin anh mãi mới trả lời. Cô nhớ anh, đau khổ vì thấy anh đang dần lạnh nhạt. Cô gặng hỏi, mãi rồi anh mới nói thật ra anh là người đã có gia đình.

Đất trời dưới chân cô sụp đổ ngay khi nghe điều đó. Anh đã kết hôn từ bao giờ? Tại sao đã vậy mà còn yêu cô, lừa dối tình cảm của cô trong suốt một năm trời? Cô đã quen với cảm giác có anh, yêu anh và được yêu, bây giờ cô vĩnh viễn phải rời xa anh vì anh là của một người phụ nữ khác hay sao? Có công bằng với cô không? Cô đã sai ở chỗ nào mà phải chịu thiệt thòi như vậy?

Cô khóc lóc muốn làm ầm ĩ lên. Ban đầu anh nói bố mẹ anh ép cưới nên anh đã cưới cô gái ấy được 2 tháng nay rồi. Anh xin lỗi cô, an ủi cô, nói cô hãy quên anh đi vì như thế tốt cho cô, con gái có thì, anh mong cô tìm người đàn ông khác có thể mang lại cho cô hạnh phúc.

Nhưng như đứa trẻ bị cướp trên tay món đồ chơi mà nó vô cùng yêu thích, cô không cam chịu, cô nói sẽ đến nhà anh, nói cho rõ cô mới là người đến trước, cô mới là người yêu của anh đã một năm nay và hai người đã có quan hệ vợ chồng rồi.

Cô làm căng quá nên cuối cùng anh thú nhận, thật ra anh lấy vợ đã 3 năm, có một đứa con gần một tuổi. Khi anh gặp cô là lúc vợ đang mang bầu. Anh đã rung động trước cô và không kiềm được lòng mình, trong chuyện này anh là người hoàn toàn có lỗi, vợ anh và cô không có lỗi, anh xin cô đừng đến mà tan nát gia đình, tội vợ con anh. Tội này hãy để anh gánh, anh sẽ gửi tiền bù đắp cho những tổn thương trong lòng cô.

Cô cười nhạt, tiền ư, "anh nghĩ bao nhiêu là đủ?".

Vết thương trong lòng cô, chẳng tiền nào bù đắp được. Cô đã yêu người đàn ông này quá sâu đậm nhưng giờ phát hiện anh ta chỉ coi cô là trò vui qua đường, bến đỗ tạm thời giải quyết sự thiếu thốn khi vợ anh ta mang bầu. Cô đau đớn lắm và chẳng biết phải làm gì bây giờ nữa.

Cô cũng thương người phụ nữ kia, bị lừa dối như cô mà vẫn nghĩ mình đang hạnh phúc, nhưng cô cũng ghét người phụ nữ ấy, nếu không có người phụ nữ ấy, cô đâu có đau khổ thế này. Cô hận người đàn ông đó mà lại không thể sống thiếu anh ta. Cô dở sống dở chết trong vị trí "kẻ thứ ba" khi không hề muốn bước vào nhưng lại bị người ta giăng bẫy. Giờ cô biết phải làm gì? 

Trao Giải thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 16

Trong số 542 giải pháp được chọn tham gia hội thi toàn quốc, ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 84 giải pháp.

Chiều 10/5, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã tổ chức tọa đàm công bố các công trình đoạt Giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 16 (2020-2021).
Với mục đích đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ và góp phần phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc được tổ chức 2 năm/lần.
Hội thi lần thứ 16 (2020-2021) có 55 tỉnh, thành phố, bộ, ngành trong cả nước gửi hồ sơ tham dự. Các giải pháp dự thi được chia theo 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; y, dược; giáo dục, đào tạo. Trong số 542 giải pháp được chọn tham gia hội thi toàn quốc, ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 84 giải pháp, bao gồm: 5 giải Nhất, 11 giải Nhì, 23 giải Ba, 45 giải Khuyến khích.
Trao Giai thuong Hoi thi sang tao ky thuat lan thu 16

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) công bố giải thưởng.

Hơn 75 trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ

Các trường công bố điểm chuẩn cho các thí sinh xét tuyển bằng học bạ. Một số ngành của ĐH Văn hóa Hà Nội lấy điểm chuẩn trên 30 cho phương thức này.

Điểm chuẩn xét tuyển học bạ của các trường đại học được công bố như sau (bấm vào tên trường để xem):

Trường Trường
1. ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng 2. ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng
3. ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng 4. ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng
5. ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng 6. ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn - ĐH Đà Nẵng
7. Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum 8. Viện nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh - ĐH Đà Nẵng
9. Khoa Y - Dược - ĐH Đà Nẵng 10. ĐH Luật - ĐH Huế
11. ĐH Kinh tế - ĐH Huế 12. ĐH Nông lâm - ĐH Huế
13. ĐH Sư phạm - ĐH Huế 14. ĐH Khoa học - ĐH Huế
15. Trường Du lịch - ĐH Huế 16. ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế
17. Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế 18. Khoa Quốc tế - ĐH Huế
19. Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị 20. ĐH Văn Lang
21. ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM 22. ĐH Kiến trúc Hà Nội
23. ĐH Văn hóa Hà Nội 24. ĐH Quy Nhơn
25. ĐH Hoa Sen 26. ĐH Đại Nam
27. ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM 28. Học viện Hàng không Việt Nam
29. ĐH Xây dựng Miền Tây 30. ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu
31. ĐH Quốc tế Miền Đông 32. ĐH Phenikaa
33. ĐH Điện lực 34. ĐH Cửu Long
35. ĐH Thủy lợi 36. ĐH Giao thông Vận tải
37. ĐH Đồng Tháp 38. ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải
39. ĐH Tôn Đức Thắng 40. ĐH Đông Á
41. ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM 42. ĐH Công nghệ Miền Đông
43. ĐH Lạc Hồng 44. ĐH Mở TP.HCM
45. ĐH Thủ Dầu Một 46. ĐH Công nghiệp TP.HCM
47. ĐH Văn Hiến 48. ĐH Á Châu
49. Học viện Ngân hàng 50. ĐH Luật Hà Nội
51. ĐH Công nghiệp Hà Nội 52. ĐH Nông Lâm TP.HCM
53. Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM 54. Đại học Công nghệ TP.HCM
55. ĐH Y khoa Vinh 56. ĐH Mỏ - Địa chất
57. ĐH Ngoại Thương 58. ĐH Tài chính - Marketing
59. Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM 60. ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
61. ĐH Đông Đô 62. ĐH Y tế Công cộng
63. ĐH Công đoàn 64. Học viện Ngoại giao
65. ĐH Thăng Long 66. ĐH Tiền Giang
67. Học viện Phụ nữ Việt Nam 68. ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
69. ĐH Hồng Đức 70. Học viện Chính sách và Phát triển
71. ĐH Công nghệ Đồng Nai 72. ĐH Kiểm sát Hà Nội
73. ĐH Phương Đông 74. ĐH Sao Đỏ
75. ĐH Đà Lạt 76. ĐH Hùng Vương TP.HCM

Đọc nhiều nhất

Tin mới