Miền Bắc mát mẻ, miền Nam giảm nhiệt dịp nghỉ lễ 30/4

(Kiến Thức) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4, các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, nền nhiệt chung khá mát mẻ; miền Nam cũng giảm nóng, thích hợp cho các hoạt động vui chơi, du lịch.

Tuần nghỉ lễ 30/4, thời tiết miền Bắc tương đối mát mẻ, trong khi nắng nóng ở miền Nam cũng giảm nhiệt đáng kể. 
Kiến Thức xin cập nhật thời tiết các tỉnh thành trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Các tỉnh miền Bắc: Ngày 28/4 các tỉnh Bắc Bộ có xu hướng giảm mưa, sau đó từ ngày 29/4 đến ngày 30/04, mưa rào và dông xuất hiện trở lại. Nền nhiệt độ trong thời kỳ này khá mát mẻ.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay khá thuận tiện cho các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch.
 Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay khá thuận tiện cho các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch. 
Ngày 1 và ngày 2/5, mưa giảm cả về diện và về lượng, nhiệt độ tăng chậm. Ngày 3 và 4/5, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, tuy nhiên lượng mưa không lớn, nhiệt độ giảm nhẹ.
Các tỉnh miền Trung: Ngày 28, các tỉnh ven biển miền Trung có mưa vài nơi. Sau đó từ ngày 29/4 kéo dài đến khoảng ngày 2/5 có mưa rào rải rác và có nơi có dông vào chiều tối và đêm. Trong đó mưa tập trung chủ yếu ở các tỉnh bắc và trung Trung Bộ, nền nhiệt độ trong ngày không cao, thời tiết khá mát mẻ.
Ngày 3, ngày 4/5, mưa có xu hướng giảm, ngày có nắng, nền nhiệt tăng, nhưng chưa có dấu hiệu xuất hiện nắng nóng.
Các tỉnh miền Nam: Ngày 28 khu vực Nam Bộ phổ biến không mưa, nắng nhiều. Nền nhiệt giảm nhẹ nhưng còn ở mức cao, các tỉnh miền Đông Nam Bộ vẫn có nắng nóng. Riêng khu vực Tây Nguyên chiều tối có mưa rào và dông rải rác.
Sau đó, từ ngày 29/4 kéo dài đến khoảng ngày 2/5, cả khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa dông ở mức độ rải rác trong thời điểm chiều tối và đêm, nền nhiệt giảm, nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng chấm dứt.
Ngày 3, ngày 4, mưa khả năng vẫn xảy ra vào lúc chiều tối nhưng giảm hẳn về lượng và tập trung chủ yếu ở phần phía nam Tây Nguyên.

Những chiếc thuyền độc đáo được làm từ thùng nhiên liệu chiến tranh

Những thùng nhiên liệu mà Mỹ bỏ lại trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam được người dân chế tạo thành phương tiện di chuyển trên mặt nước như ca nô, ghe, thuyền.

Hàng nghìn thùng nhiên liệu phụ mà các chiến đấu cơ của Mỹ vứt bỏ trong chiến tranh Việt Nam vào khoảng cuối những năm 1960 đến đầu năm 1970. Tuy nhiên, không để chúng thành đống phế liệu vô giá trị, người dân Việt Nam đã thu lượm và khéo léo biến chúng thành những chiếc thuyền vừa bền và thuận tiện cho việc đi lại.
Những thùng nhiên liệu phụ này rất quan trọng đối với máy bay quân sự. Nó giúp chiến đấu cơ có thể kéo dài thời gian hoạt động cũng như mở rộng tầm bay. Tuy nhiên, việc lắp đặt thêm các thùng dầu phụ cũng tạo ra những cản trở lớn đối với máy bay chiến đấu như tải trọng nặng hơn làm giảm tốc độ bay và đôi khi chúng buộc phải thả thùng dầu phụ để thoát thân.

CSGT dẫn đường cho xe “siêu khủng” qua trạm

Nhiều đoàn xe siêu trường, siêu trọng “tàng hình” vượt trạm; các trạm cân kiểm tra tải trọng trên toàn quốc đồng loạt hoạt động đang là vấn đề thời sự gây chú ý dư luận.

Theo quy định của Bộ GTVT, để được cấp một giấy phép lưu hành đặc biệt vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng rất chặt chẽ. Trong đó quy định trách nhiệm của bên vận tải rất cụ thể. Theo đó, phải chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng bảo đảm an toàn cho người, hàng hóa và công trình giao thông.
Nội dung chủ yếu của phương án gồm: Khảo sát hành trình chạy xe (tuyến đường, đoạn đường, cầu, phà được đi); vi trí địa hình nơi xếp dỡ; yêu cầu hỗ trợ hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông trên đường khi phương tiện vận chuyển đi qua; tốc độ xe đi, giờ đi, điểm đỗ...
Việc khảo sát, thiết kế nhằm gia cố tăng cường năng lực chịu tải và khả năng thông qua của đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận. Thậm chí trong các trường hợp xe quá tải, quá khổ đặc biệt mà khi lưu hành phải thực hiện các điều kiện bắt buộc như đi theo làn quy định, có xe CSGT dẫn đường, hộ tống. Quy định thì chặt chẽ nhưng tại Việt Nam, việc tuân thủ thực hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Theo Nhà máy phong điện Bình Thuận (xã Bình Thạnh, Tuy Phong) để hoàn thành lắp đặt theo dự kiến 80 trụ điện gió cao 85m cộng cả tua bin nặng đến 225 tấn và đường kính cánh quạt lên đến 77m, nặng 85 tấn do Hãng Fuhrlaender (Đức) cung cấp từ Cảng Sài Gòn về Tuy Phong, Bình Thuận theo đường bộ rất khó khăn và chặt chẽ từng mét đường.
Cụ thể toàn bộ cuộc hành trình đi qua đều được CSGT cử xe dẫn đường. Do cột và cánh quạt quá dài, để lưu thông qua các khúc quanh hẹp, gắt, đơn vị vận tải phải lắp đặt nối thêm một sơ mi rơ mooc. Rơ mooc này được lắp động cơ có hệ thống bơm thủy lực để khi qua khúc quanh, nhân viên vận chuyển phải chạy theo sau bẻ lái. Khi qua các trạm thu phí, ngoài việc lưu thông theo làn đường quá khổ quá tải, các chuyên gia vận tải và kỹ thuật phải tính toán từng centimét đối với chiều rộng, cao của kiện hàng. Ngoài ra còn có cả một lực lượng hậu cần hùng hậu gồm xe có đèn, còi ưu tiên; xe cẩu nặng để hỗ trợ khi qua các đoạn cầu đường hẹp.
Xe CSGT dẫn đường cho đoàn xe quá tải vào khúc quanh vào Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận).
  Xe CSGT dẫn đường cho đoàn xe quá tải vào khúc quanh vào Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận).
Khi vào đoạn cua gắt, nhân viên vận tải phải nhảy xuống bẻ bánh lái trợ lực.
 Khi vào đoạn cua gắt, nhân viên vận tải phải nhảy xuống bẻ bánh lái trợ lực.
Lực lượng hậu cần luôn túc trực.
 Lực lượng hậu cần luôn túc trực.
 

10 sự kiện nóng hầm hập dư luận Việt Nam trong tuần (12)

(Kiến Thức) - Đình chỉ Cục trưởng Cục đường sắt, hoãn tuyên án Dương Chí Dũng, tin nhắn nhẫn tâm của Vinaphone... là 3 trong số những sự kiện thu hút nhất dư luận tuần qua. 

1. Đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt. Ngày 25/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng (phải) đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng, với lý do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
1. Đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt.
 Ngày 25/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng (phải) đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng, với lý do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Vì sao bi kịch cháy nổ cứ lặp lại?

Vì sao bi kịch cháy nổ cứ lặp lại?

Các vụ cháy đều có điểm chung là nhà trọ, kết hợp kinh doanh, thiếu thiết bị báo cháy, lối thoát, người dân thiếu kỹ năng, công tác quản lý còn lỏng lẻo.