Cha mẹ làm điều này, con trai bị “quái vật” ký sinh

Google News

Thông qua kiểm tra, xét nghiệm, bác sĩ cho biết, bé trai bị mắc chứng sán lá gan lớn, rất nguy hiểm, nguyên do là cha mẹ dùng thớt gỗ thái thức ăn.

Sự việc hy hữu xảy ra ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Một bé trai 6 tuổi được phát hiện có lượng transaminase tăng gần 20 lần khi khám sức khỏe ở một trường mẫu giáo. Ngay sau đó, giáo viên đã thông báo về tình hình sức khoẻ của bé trai cho cha mẹ em.
Nhận được tin báo, cha mẹ của bé trai đã đưa em đến bệnh viện để thăm khám. Thông qua kiểm tra, xét nghiệm, bác sĩ cho biết, bé trai bị mắc chứng sán lá gan lớn, rất nguy hiểm. Đây là loại ký sinh trùng gây tổn thương tại nhu mô gan khi người vô tình mắc phải.
Cha me lam dieu nay, con trai bi “quai vat” ky sinh
Ảnh minh hoạ. 
Bệnh lý này còn làm ảnh hưởng đến toàn thân, gây ăn uống kém, sụt cân và suy mòn. Trong trường hợp nặng, nó sẽ gây ra biến chứng tắc nghẽn các ống tiết trên đường tiêu hóa, người bệnh sẽ có biểu hiện lâm sàng của các bệnh lý như vàng da tắc mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp, xuất huyết tiêu hoá...
Bác sĩ Giang Vân Húc, bác sĩ tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Thuận Đức thuộc Đại học Y Quảng Đông, cho biết thêm, bệnh sán lá gan là bệnh ký sinh trùng truyền qua thực phẩm tương đối phổ biến ở Trung Quốc. Các trường hợp tập trung nhiều ở Quảng Đông và Quảng Tây, có thể là do người dân ở những khu vực này thích đồ sống.
Theo cha mẹ của bé trai, gia đình họ đã làm ăn cá sống cách đây một thời gian, nhưng riêng bé trai thì được ăn đồ chín. Sau nhiều lần hỏi thăm, bác sĩ kết luận nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sán lá gan lớn của bé trai có liên quan đến chiếc thớt gỗ ở nhà.
Nếu thái thịt, cá, tôm ở nhà, rau củ quả chung, không thay thớt, đặc biệt thái đồ chín lẫn đồ sống thì sẽ làm tăng tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng lên rất cao.
May mắn thay, tình trạng của bé trai được phát hiện sớm, về cơ bản đã trở lại bình thường sau một loạt các đợt điều trị.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cứu bệnh nhân có nang ký sinh trùng trong não. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)