Về thôn quê “lùng” thực phẩm sạch

Google News

Người dân thành phố đang đổ xô về các vùng nông thôn để tìm nguồn thực phẩm sạch đón Tết.

Heo, gà khan hiếm ở vùng quê
Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, gia đình chị Phạm Thị Hương, nhà ở chung cư Lakeside, Trung tâm đô thị Chí Linh, phường Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) chạy xe về nhà người quen ở xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) tìm mua các loại thực phẩm sạch chuẩn bị cho Tết. Chị Hương cho biết, lo ngại hàng hóa ở chợ không bảo đảm an toàn, dịp Tết này mấy gia đình trong chung cư hùn nhau mua 1 con heo đen, hơn chục con gà thả vườn tại xã Hòa Hiệp chia nhau ăn Tết. “Xăng xe đi lại đắt đỏ, giá heo, gà cũng mắc hơn ở chợ nhưng đổi lại mình cảm thấy yên tâm”, chị Hương nói.
 Gà Đông Tảo có chân vảy rồng của ông Lê Văn Áng (thôn Suối Tre, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) có giá từ 5-10 triệu đồng/con chuẩn bị bán trong dịp Tết. Ảnh: Bùi Hương
Dịp Tết năm nay, xu hướng người dân ở thành phố trực tiếp về các xã vùng nông thôn như Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ tìm mua rau, củ quả, heo, gà… khá phổ biến, khiến cho heo đen và gà thả vườn tại các vùng quê khan hiếm. Bà Nguyễn Thị Minh, nhà ở thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) cho biết, thời điểm này rất khó để mua heo của các hộ nuôi riêng lẻ vì đã có “người thành phố” đặt hết. “Riêng gà ta thả vườn, nếu như Tết năm ngoái giá cao nhất là 90.000 đồng/kg, thời điểm này giá tăng lên 110-120.000 đồng/kg mà cũng không có nhiều người bán”, bà Minh nói thêm.
Nhiều chủ cửa hàng bán thực phẩm cũng đón đầu xu hướng của người tiêu dùng, họ tự tìm các nguồn hàng cung cấp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Chị Nguyễn Thị Mai, chủ cửa hàng thực phẩm sạch tại 65A Ngô Đức Kế, TP. Vũng Tàu cho biết, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, chị Mai đã đến các vùng trồng rau quả theo chuẩn VietGAP tại Đà Lạt (Lâm Đồng), huyện Đất Đỏ (BR-VT), Bình Thuận để đặt mua “hàng sạch” về bán. “Mặc dù giá cao hơn 20-30% so với ở chợ nhưng vẫn rất đắt khách”, chị Mai cho biết.
Nhiều mặt hàng mới lạ
Trước xu hướng người thành thị về thôn quê lùng mua thực phẩm sạch, hiện nay, các chợ, cửa hàng thực phẩm, siêu thị cũng tung ra nhiều mặt hàng được cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm thu hút người mua, trong đó có nhiều sản phẩm mới lạ. Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, mặt hàng giò, chả lụa đã được trưng lên kệ khá nhiều, hầu hết đều sử dụng lá chuối, lá dong để gói, trông rất gần gũi, bắt mắt. Được biết, trong dịp tết năm nay, Co.op Mart còn đặt nấu các món ăn truyền thống ngày tết của cả 3 vùng miền, trong đó có 2 món ăn truyền thống của người Nam bộ là thịt heo kho nước dừa, canh khổ qua nhồi thịt.
Tại cửa hàng “Vườn rau sạch” (222/20 Lê Lợi, TP. Vũng Tàu), ngoài các sản phẩm rau quả sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, gà ta thả vườn, thời điểm này có thêm 2 mặt hàng đặc biệt phục vụ nhu cầu Tết là gà Đông Tảo và chim trĩ được lấy từ mối quen ở huyện Xuyên Mộc. Chị Lê Thị Ngọc Tiên, chủ cửa hàng này cho biết: giá bán 1kg gà Đông Tảo (đã làm sạch) 450.000 đồng/kg, chim trĩ 600.000 đồng/con. “Giá cao như vậy nhưng đã có nhiều khách đặt mua để biếu hoặc dùng trong dịp Tết. Riêng gà Đông Tảo đã bắt đầu khan hàng do được khách từ TP. Hồ Chí Minh đặt mua nhiều”, chị Tiên cho biết.
Cửa hàng Sen Tran tại 384 Trương Công Định, TP. Vũng Tàu, hiện đã nhập về nhiều sản phẩm đặc trưng của miền Bắc để phục vụ thị trường Tết như: bưởi Diễn, bưởi Luận Văn, cam Canh, phật thủ… Hiện bưởi Diễn đang có giá bán 75.000 đồng/trái, cam Canh 75.000 đồng/kg… Tại cửa hàng này cũng đang bày bán các loại hoa quả hàng ngoại nhập như cherry, nho Úc, lê Hàn Quốc; chà là Ai Cập…
Hiện giá cả các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết tương đối ổn định, chỉ tăng nhẹ khoảng 5%. Theo dự báo của Sở Công thương, các mặt hàng thiết yếu như lương thực (gạo, nếp), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau, củ, quả... từ 23 Tết đến 29 Tết có thể tăng giá từ 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại, một số mặt hàng thực phẩm sạch tại các cửa hàng ở TP. Vũng Tàu có giá bán như sau: heo đen từ 150.000 - 180.000 đồng/kg; gà ta thả vườn (đã làm sạch) có giá từ 140.000 - 150.000 đồng/kg; gạo Xuyên Mộc, Đất Đỏ (BR-VT) và gạo Bình Thuận có giá từ 15.000 - 18.000 đồng/kg (tùy loại)… Riêng một số mặt hàng rau củ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP Đà Lạt có giá như sau: bí xanh 30.000 đồng/kg; đậu cove 36.000 đồng/kg; ngọn su su 22.000 đồng/500gr; cải hỏa tiễn 33.000 đồng/kg; ớt chuông baby 35.000 đồng/500gr; cà chua bi Picota Hà Lan 50.000 đồng/kg.
Theo BR-VT Online

Bình luận(0)