Tuyệt chiêu trồng hiệu quả của chủ vườn cà chua tiền tỷ

Google News

Gia đình anh Đỗ Kim Triều, thôn Thuận Nghĩa, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song (Đắk Nông) vụ này trồng 0,7ha cà chua giống Rita thu gần 1 tỷ đồng.

Vào thời điểm này, gia đình anh Đỗ Kim Triều đang tất bật vào đợt thu hoạch cà chua. Trên diện tích 0,7 ha cà chua chín rộ, 10 lao động phụ việc đang khẩn trương thu hoạch để kịp giao hàng cho thương lái.
Quan sát cho thấy, vườn cà chua của anh Triều được chia luống khá bài bản, mỗi luống được bọc màng ni lông phủ kín gốc và cắm cọc tre theo luống làm giàn cho cà chua phát triển. Để bảo đảm nguồn giống sạch bệnh, anh Triều chủ động liên hệ với đơn vị cung cấp hạt giống cà chua Rita tại Đà Lạt rồi tự đầu tư công nghệ ươm trong nhà lưới, sử dụng phân hữu cơ, xơ dừa, thùng xốp cách ly với đất để tạo ra nguồn giống sạch bệnh trước khi đưa ra đồng ruộng.
Tuyet chieu trong hieu qua cua chu vuon ca chua tien ty
Thương lái đến tận vườn cà thu của gia đình anh Triều thu mua với giá 10.000 – 12.000 đồng/kg. 
Chia sẻ kinh nghiệm trồng cà chua, anh Triều cho biết: Từ khi xuống giống đến khi cà chua cho thu hoạch, anh đều áp dụng biện pháp sử dụng phân bón chính xác và hiệu quả bởi nếu dùng sai loại, liều lượng thì cây cà chua có khả năng phát triển nhiều lá hơn là quả.
Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc cần tỉa lá và bấm ngọn để cây đủ sức nuôi quả, tránh bị rụng. Ngoài ra, thời điểm cà chua trổ hoa, mỗi tuần 1 – 2 lần lắc nhẹ giàn cà chua khoảng 5 giây/lần để thúc đẩy sự thụ phấn. Thao tác này tuy đơn giản nhưng lại giúp tăng sản lượng quả so với cây cà chua tự thụ phấn.
Với kỹ thuật trồng, chăm sóc hợp lý, cộng thêm điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khu vực này khá hợp với cây cà chua nên năng suất cà chua anh Triều thường đạt 5 tấn/sào/năm. Năm nay giá bán cà chua tương đối ổn định, dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái từ 2.000-3.000 đồng/kg nên gia đình rất phấn khởi.
Theo tính toán của anh Triều, với giá hiện nay mỗi năm, một sào cà chua cho thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng. Cà chua là loại cây ngắn ngày, trồng khoảng 2,5 tháng là cho thu hoạch, 1 sào tổng chi phí 15 triệu đồng.
Anh Triều cho hay, cà chua của gia đình và một số hộ ở xã Thuận Hà tiêu thụ chủ yếu cho thương lái ở Đà Lạt. Cà chua được trồng tại địa phương có mẫu mã đẹp, đặc biệt là cà chua sạch, không dùng thuốc kích thích tăng trưởng nên sản lượng hiện tại chưa đủ cung cấp cho thị trường.
Theo Hưng Nguyên /Báo Đắk Nông

>> xem thêm

Bình luận(0)