Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Không bê tông hóa đảo ngọc Phú Quốc'

Google News

(Kiến Thức) - Theo Thủ tướng, phát triển du lịch cần giữ được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương Phú Quốc - Kiên Giang, vùng đất được xưng tụng là “trăng cũng đẹp, đất cũng đẹp, sao đâu đâu cũng đẹp".

Ngày 29/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019 với chủ đề "Kiên Giang - tiềm năng, cơ hội đầu tư và phát triển bền vững".
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cho biết địa phương này có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế biển, kinh tế biên mậu cũng như kết nối giao thông đường biển, đường bộ nội vùng và cả đường hàng không với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Ngoài các yếu tố đặc thù của tỉnh miền Tây, Kiên Giang có thêm những đặc trưng riêng như biển đảo, rừng nguyên sinh, đồi núi.
Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: 'Khong be tong hoa dao ngoc Phu Quoc'
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019
Những năm qua, kinh tế của tỉnh Kiên Giang tiếp tục phát triển nhanh với nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Giai đoạn 2016- 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức khá cao, với khoảng 7,17%/ năm. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân hằng năm trên 20%, doanh thu từ du lịch mỗi năm tăng hơn 40%.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, để địa phươn trở thành tỉnh phát triển năng động, trở thành tỉnh khá trong cả nước và hướng đến mục tiêu là tỉnh giàu có, phát triển bền vững thì thời gian tới Kiên Giang sẽ nỗ lực vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật.
Đặc biệt là các chính sách ưu đãi về thuế, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tiếp cận và hỗ trợ lãi suất tín dụng cần được quan tâm.
Không để đảo ngọc bị "bê tông hóa"
Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến địa phương trao giấy chứng nhận đầu tư cho 20 dự án có tổng vốn trên 43.000 tỷ đồng. Kiên Giang còn ghi nhớ 36 dự án có vốn 150.000 tỷ đồng với 25 nhà đầu tư.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, có 5 điểm ấn tượng về dòng vốn mới được đầu tư vào Kiên Giang.
Đầu tiên là tỉnh chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng trong thẩm định, xem xét các thủ tục, quy trình, tài chính của nhà đầu tư.
Thứ hai là vốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực, từ giáo dục đào tạo, đến nông nghiệp chất lượng cao, đến du lịch, bất động sản, công nghiệp chế biến.
Điểm ấn tượng thứ ba mà Thủ tướng nhắc đến là bên cạnh các nhà đầu tư ngoài nước, FDI, có rất nhiều nhà đầu tư trong nước, kể cả nhà đầu tư ở Kiên Giang đến đây làm ăn.
Thứ tư, không chỉ đầu tư ở Phú Quốc, các nhà đầu tư đã coi Hà Tiên, Rạch Giá là nơi có nhiều tiềm năng để đầu tư.
Thứ năm, có nhiều nhà đầu tư lớn, “sếu đầu đàn” đầu tư vào đây như FLC, Minh Phú, Vietjet… cùng nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi khác.
“Chúng ta thấy điều rất vui mừng là các nhà đầu tư trong nước đã xắn tay áo vào làm ăn tại Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Để có được sức thu hút này, Kiên Giang - vùng đất được xưng tụng là “trăng cũng đẹp, đất cũng đẹp, sao đâu đâu cũng đẹp”, đang thay da đổi thịt từng ngày, mang trong mình khát vọng trở thành tỉnh giàu mạnh toàn diện, đóng vai trò quan trọng trong tổng thể chiến lược kinh tế biển của cả nước.
Ngược dòng lịch sử, từ khoảng 300 năm trước, vùng đất này đã từng là chốn giao thương tấp nập, như câu ca dao đã có từ lâu đời: “Kênh Vĩnh Tế, biển Hà Tiên. Ghe thuyền xuôi ngược bán buôn dập dìu”.
Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: 'Khong be tong hoa dao ngoc Phu Quoc'-Hinh-2
Khu đô thị lấn biển có vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng. 
Ngày nay, không chỉ có đảo ngọc Phú Quốc, một địa danh nổi bật của ASEAN mà Kiên Giang hoàn toàn có tiềm năng, lợi thế trở thành hòn ngọc tỏa sáng trên Vịnh Thái Lan, có sức hấp dẫn độc đáo với du khách và nhà đầu tư trên toàn thế giới.
Với vị thế đặc biệt của Phú Quốc, theo Thủ tướng, cần có tầm nhìn để biến đảo ngọc thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng giải trí độc đáo mang đẳng cấp quốc tế.
Cần phát triển chuỗi giá trị du lịch bao gồm những ngành kinh tế liên quan để các ngành đó không mâu thuẫn với phát triển du lịch, giữ được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương Phú Quốc.
Phát triển Phú Quốc cần lưu ý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực đất đai, bảo đảm chất lượng môi trường và quan tâm đến lợi ích của người dân nhất là sinh kế. Thu hút những nhà đầu tư lớn, đúng nghĩa là giàu kinh nghiệm, có thực lực về tài chính, có lợi ích lâu dài ở Phú Quốc.
Thủ tướng nhấn mạnh, không đầu tư ở Phú Quốc một cách chộp giật và không nên tập trung quá lớn cho du lịch và bất động sản ở hòn đảo phát triển tốc độ nhanh vừa qua.
Cho nên, để du lịch phát triển bền vững, cần giữ môi trường tự nhiên và xã hội an bình nơi đây, phải thực hiện tốt quy hoạch, “không được bê tông hóa Phú Quốc”.
Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao khi tỉnh Kiên Giang tận dụng lợi thế là các bãi biển sình lầy để thực hiện những dự án đô thị lấn biển và phát huy được hiệu quả. Những dự án này không chỉ mở rộng không gian nhà ở đô thị mà còn tạo cảnh quan, xây dựng diện mạo mới cho các đô trung tâm của tỉnh.
Trưa cùng ngày, Thủ tướng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang nhấn nút khởi động dự án khu đô thị lấn biển rộng 68,68 ha. Dự án mang tên Khu đô thị Hoàng Gia Phú Cường có tổng vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng.
Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang làm chủ đầu tư, mật độ xây dựng chiếm 35%. Khi hoàn thành, dự án này có 2.000 sản phẩm gồm nhà phố, shophouse, căn hộ, biệt thự. 65% diện tích còn lại là không gian công viên, cây xanh, mặt nước, các công trình dịch vụ tiện ích.
Ông Huỳnh Hà Phương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang, cho biết sau thành công của dự án khu đô thị lấn biển mang tên Phú Cường, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư hai dự án lấn biển rộng khoảng 168 ha.
Trong đó, Cường Hoàng Gia rộng 68,68 ha và Phú Cường Phú Quý rộng 99,9 ha - vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, khởi động vào tháng 9/2019.
Tại lễ khởi động Khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang vì có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Gia Hân

>> xem thêm

Bình luận(0)