Ông Trần Lục Lang vừa bị bắt cùng Trần Bắc Hà là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Cùng với ông Trần Bắc Hà, ông Trần Lục Lang – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV cũng vừa bị bắt tạm giam với nhiều sai phạm. Ngay lập tức, BIDV đã miễn nhiệm chức vụ của ông này. Vậy, ông Trần Lục Lang là ai?

Chân dung ông Trần Lục Lang
Ông Trần Lục Lang bị miễn nhiệm thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc ngân hàng BIDV kể từ ngày 29/11/2018, cũng là ngày ông chính thức bị bắt.
Ong Tran Luc Lang vua bi bat cung Tran Bac Ha la ai?
Ông Trần Lục Lang (trái) được coi là cấp dưới thân tín của ông Trần Bắc Hà. Ảnh: Người Đưa Tin.
Ông Lang sinh năm 1967, nguyên quán tại Phước Hòa, Tuy Phước, Bình Định, cùng quê với ông Trần Bắc Hà. Theo giới thiệu của BIDV, ông Lang có trình độ Kỹ sư (Đại học Bách khoa Đà Nẵng), Cử nhân kinh tế (Đại học Kinh tế và QTKD Đà Nẵng), Chứng chỉ bồi dưỡng sau Đại học.
Trước khi bị bắt, ông Lang vẫn giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách quản trị rủi ro của BIDV. Tại ngân hàng này, ông Lang đã trải qua nhiều vị trí quan trọng. Ông Lang bắt đầu làm việc tại BIDV từ năm 1991. Tháng 1/2002, ông làm Phó giám đốc BIDV chi nhánh Bình Định. Tháng 10/2006, ông làm Giám đốc BIDV chi nhánh Phú Tài. Tháng 6/2011, ông được bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc BIDV. Ông Lang còn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LVB).
Ngoài ra, ông Lang còn đảm nhiệm vai trò điều hành tại nhiều doanh nghiệp khác như Chủ tịch HĐQT công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Sen Vàng (trụ sở tại tỉnh Đồng Tháp).
Tuy giữ chức vụ quan trọng tại BIDV xong ông Lang lại “dính” nhiều sai phạm. Tháng 5/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định ông Lang cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy. Đồng thời, ông Lang cùng chịu trách nhiệm đối với một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ có vi phạm; chịu trách nhiệm về đề xuất, thẩm định chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). Những vi phạm của ông Trần Lục Lang là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.
Sau đó, vào tháng 6/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang.
Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm nay ghi nhận ông Lang còn nắm giữ 267.981 cổ phiếu BIDV, tương đương giá trị vốn hóa tính đến ngày 28/11 là gần 8,5 tỷ đồng.
Ông Bắc Hà, Lục Lang bị bắt, BIDV và Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Ngay sau khi ông Trần Bắc Hà và ông Trần Lục Lang bị bắt, đại diện Ngân hàng BIDV đã lên tiếng với báo chí: "BIDV khẳng định hoạt động của toàn hệ thống không bị ảnh hưởng tiêu cực từ những thông tin trên. Các vấn đề liên quan đến vi phạm của các cá nhân nêu trên xảy ra trước đây đã được BIDV chủ động báo cáo cơ quan chức năng xử lý, hỗ trợ làm việc với doanh nghiệp để thu hồi nợ cho ngân hàng. BIDV sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật".
Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Những sai phạm này đã xảy ra từ những năm trước đây và NHNN đã chỉ đạo BIDV khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục. Thời gian qua, BIDV đã triển khai thực hiện các biện pháp đồng bộ để xử lý, thu hồi nợ cho ngân hàng theo quy định của pháp luật. Hiện, BIDV là một trong những ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam. Do các cá nhân trên đã nghỉ hưu, không còn nắm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại BIDV nên vụ việc này không ảnh hưởng đến hoạt động của BIDV. Mọi hoạt động của BIDV đều bình thường, thanh khoản ổn định, mọi quyền lợi của khách hàng, người gửi tiền được bảo đảm.
NHNN đã chỉ đạo BIDV tiếp tục triển khai quyết liệt phương án cơ cấu đã được phê duyệt nhằm nâng cao năng lực quản trị, điều hành, năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động, giữ vững vị thế là một trong những ngân hàng chủ lực của hệ thống ngân hàng Việt Nam”.
Lê Thịnh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)