Những dự báo hot về các kênh đầu tư 2017 của chuyên gia

Google News

(Kiến Thức) - Dự báo kinh tế Việt Nam năm 2017 chuyển biến khá tích cực, vậy kênh đầu tư nào sẽ hút dòng tiền và sinh lời nhiều nhất?

Theo các tổ chức tài chính quốc tế, dự báo kinh tế Việt Nam năm 2017 sẽ xuất hiện các chuyển biến tích cực về cấu trúc nền kinh tế theo hướng cải thiện môi trường mạnh hơn, chú trọng phát triển sản xuất kinh doanh. Các xu hướng đầu tư vào các kênh chứng khoán, BĐS, vàng… sẽ có sự phân hóa nhất định, trong đó, bất động sản được cho là kênh đầu tư hấp dẫn năm 2017. Nhận định trên được đưa ra trên báo Vietnamnet bởi chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển.
Nhung du bao hot ve cac kenh dau tu 2017 cua chuyen gia
Bất động sản được cho là điểm sáng hấp dẫn trong các kênh đầu tư năm 2017 - Ảnh nguồn: Ineternet.
Bất động sản - điểm sáng trong các kênh đầu tư 2017
Cụ thể, về vấn đề dự báo biến động lãi suất ngân hàng và những ảnh hưởng của ngân hàng tới thị trường bất động sản trong năm 2017, ông Đinh Thế Hiển cho rằng, lãi suất có thể ở mức ngang bằng hoặc tăng lên trong thời gian sắp tới, khó có khả năng giảm xuống.
Điều này dễ nhận thấy khi Thông tư 06/2016/TT-NHNN vừa qua thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN với mục tiêu nâng hệ số rủi ro trong kinh doanh BĐS từ 150% lên 200% và đưa ra lộ trình hạn chế dần việc sử dụng nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn bắt đầu có hiệu lực theo lộ trình, giảm từ 60% xuống còn 50%, đến ngày 1/1/2018 giảm còn 40%.
Vì vậy, vấn đề đặt ra là nhu cầu về sở hữu bất động sản vẫn còn trong khi nguồn cung về dòng tiền đổ vào thị trường có hạn chế là thắt chặt tiền tệ, dẫn đến lãi suất khó có khả năng giảm xuống.
Ngoài ra, theo báo Kinh tế nông thôn, hai đơn vị nghiên cứu thị trường là Savill Việt Nam và CBRE Việt Nam có chung nhận định về thị trường BĐS năm 2016 đã giữ vững đà tăng trưởng và dự báo năm 2017 sẽ tiếp tục phát triển và thể hiện được vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước.
Ngân hàng: kênh đầu tư an toàn nhất
Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi nếu có tiền nên đầu tư vào đâu trong năm 2017 trên báo Giao thông, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Nếu tôi có 1 tỷ tôi bỏ ngân hàng nhận lãi suất khoảng 6%, đây là hướng an toàn nhất”.
Nhung du bao hot ve cac kenh dau tu 2017 cua chuyen gia-Hinh-2
Gửi tiết kiệm là một trong 5 kênh đầu tư chủ đạo năm 2017 - Ảnh nguồn: Ineternet.
TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, hiện nay có 5 kênh đầu tư chủ đạo người dân có thể đầu tư trong năm tới đó là vàng, ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm. Trong các kênh này, ông loại bỏ luôn kênh đầu tư vào vàng. Bởi thị trường vàng trong 5 năm tới sẽ biến động rất lớn, vàng trên thế giới có thể xuống dốc và kéo theo thị trường vàng trong nước xuống. Như vậy, nhà đầu tư mua vàng, chơi vàng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Đối với kênh ngoại tệ, có thể dự báo được tỷ giá ngoại tệ tăng hay giảm nhưng tăng/giảm bao nhiêu thì không tính cụ thể được. Có lúc ngoại tệ tăng, có lúc giảm, có lúc ngân hàng Nhà nước lại có chính sách giữ ổn định tỷ giá, do đó, bỏ tiền đầu tư vào ngoại tệ cũng sẽ rất rủi ro.
Đặc biệt, Việt Nam không được phép kinh doanh ở kênh này. Những giao dịch ngoại tệ phát sinh từ nhu cầu phải đến ngân hàng để trao đổi từ tiền đồng sang tiền USD, còn nếu giao dịch trên thị trường chợ đen đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật. Như vậy, đây cũng không phải là kênh đầu tư tốt.
Hơn nữa, kênh chứng khoán là cuộc chơi của những người chuyên nghiệp, đối với những “tay mơ”, không am hiểu không nên “đụng” vào. Nếu muốn an toàn và ít rủi ro nhất nên chọn gửi tiết kiệm; thị trường bất động sản cũng là một kênh đầu tư nên vào, nhưng cần thận trọng.”
Trong khi đó, đề cập đến vấn đề các kênh đầu tư 2017 trên báo VTC News, TS Lê Đăng Doanh cho rằng điều quan trọng trước hết đó là cần phải thúc đẩy cổ phần hoá.
“Tôi nghĩ làm tốt điều này, chứng khoán sẽ chứng kiến sự sôi nổi trong năm 2017. Chính những khó khăn thúc đẩy Chính phủ có bước tiến mới. Cổ phần hoá có thêm nhà đầu tư, công khai minh bạch hơn và sức ép lớn phải niêm yết – là cơ hội lớn của thị trường chứng khoán”, TS Lê Đăng Doanh nhận định.
Bất an với kênh đầu tư vàng và ngoại tệ
Mặt khác, theo chia sẻ chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân trên báo Kinh tế và nông thôn, kênh đầu tư vàng và ngoại tệ hiện nay xảy ra quá nhiều biến động nên đã không còn hấp dẫn nhiều người tham gia. Giá vàng liên tục lên xuống đã khiến nhiều người dân cảm thấy bất an vào kênh đầu tư này. Trong khi đó, giá ngoại cũng có nhiều biến động, đỉnh điểm cuối tháng 12/2016 chênh lệch giữa đồng USD với thị trường chợ đen đã lên tới 650 đồng/1USD. Tại Việt Nam mức lãi suất 0% áp được áp dụng từ đầu năm 2016, tỷ giá USD/VNĐ tương đối ổn định trừ khoảng thời điểm vào cuối năm. Vì thế, việc đầu tư vào ngoại tệ cũng không còn là kênh đầu tư quá hấp dẫn đối với người dân.
Còn đối với chứng khoán cũng nhận được sự tham gia đông đảo của người dân. Tuy nhiên, kênh đầu tư này khá kén chọn nhà đầu tư và chỉ thích hợp với đầu tư dài hạn, những người nghiệp dư cũng khó có thể lựa chọn kênh đầu tư này. Bởi việc đầu tư chứng khoán có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào nhiều khả năng đánh giá cổ phiếu, cùng bản lĩnh của nhà đầu tư, đôi khi kèm theo may mắn. Do đó, nhà đầu tư phải là người thực sự am hiểu về thị trường chứng khoán và kiến thức về lĩnh vực mà mình đầu tư.
“Như vậy qua các kênh đầu tư, BĐS vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác khi tiền gửi ngân hàng thiếu hấp dẫn về tích sản, vàng và ngoại tệ có nhiều biến động, tỷ giá có xu thế khó tăng hơn 5%; chứng khoán còn nhiều rủi ro và kén nhà đầu tư, khó thu hút người mới. Thị trường BĐS năm 2017, được dự báo tiếp tục nhận được sự quan tâm của người dân”, TS. Lê Bá Chí Nhân nhận định.
Bảo Ngọc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)