Mỳ Hảo Hảo chứa chất cấm: "Lật" lùm xùm của Acecook

Google News

Trong khoảng thời gian chưa đầy 1 năm, nhưng Công ty CP Acecook Việt Nam đã hai lần vướng lùm xùm thu hồi sản phẩm vì được cho là chứa chất có thể gây ung thư.

Theo số liệu của Hiệp hội mỳ ăn liền Thế giới (WINA), Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ mỳ gói đứng thứ 3 toàn cầu sau Trung Quốc/Hong Kong và Indonesia, với hơn 7 tỷ gói mỳ ăn liền trong năm 2020. Tốc độ tăng tiêu thụ mỳ gói của Việt Nam xấp xỉ 30% trong năm ngoái.
Việt Nam hiện có khoảng 50 Công ty sản xuất mỳ ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thống kê của Retail Data cho thấy ngành hàng mỳ ăn liền của Việt Nam đang được chiếm lĩnh bởi 4 cái tên: Công ty CP Acecook Việt Nam, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan, Công ty CP thực phẩm Á Châu, Công ty CP Uniben.
Trong đó, chú ý nhất là Công ty CP Acecook Việt Nam chưa đầy 1 năm, nhưng doanh nghiệp này đã hai lần vướng lùm xùm thu hồi sản phẩm vì được cho là chứa chất có thể gây ung thư.
My Hao Hao chua chat cam:
Acecook Việt Nam đã trở thành đại gia đầu ngành FCMG tại Việt Nam với thị phần ở mức khoảng 50%. 
Mỳ Hảo Hảo chứa chất có thể gây ung thư
Cụ thể, ngày 20/8 vừa qua, thông tin mỳ Hảo Hảo chứa chất Ethylene Oxide, một chất có trong thành phần thuốc trừ sâu đã bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi đã khiến nhiều người tiêu dùng “sốc” nặng. Ngoài ra, một sản phẩm khác là miến Good của Công ty CP Acecook Việt Nam cũng nằm trong thông báo này của FSAI.
Chi tiết hai sản phẩm nói trên gồm mỳ Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g - hạn sử dụng tới ngày 24/9/2022) và miến Good hương vị sườn heo (loại 56g - hạn sử dụng tới ngày 10/11/2022).
Theo FSAI, việc tiêu thụ sản phẩm bị ô nhiễm không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng nguy cơ gây hại sẽ gia tăng nếu thường xuyên tiêu thụ trong thời gian dài. Do đó, cần hạn chế tiêu thụ Ethylene Oxide càng nhiều càng tốt.
My Hao Hao chua chat cam:
 Hai sản phẩm mỳ Hảo và miến Good của Công ty CP Acecook Việt Nam nằm trong danh sách thu hồi của FSAI.
Liên quan đến sự việc, ngày 28/8, Bộ Công Thương đã đề nghị Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mỳ Hảo Hảo và miến Good do Công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide trong sản phẩm.
Dù vậy, đại diện Acecook Việt Nam khẳng định lô hàng bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không liên quan đến những sản phẩm nội địa tại Việt Nam. Công ty không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào.
Phở bò do Acecook sản xuất bị thu hồi ở Hàn Quốc
Trên đây không phải lần đầu tiên sản phẩm của Acecook Việt Nam vướng lùm xùm thu hồi. Trước đó cuối năm 2020, Hàn Quốc cũng thu hồi một số phở đóng gói của Acecook Việt Nam sản xuất có hạn sử dụng đến ngày 3/12/2021, ngày 5/4/2022 và ngày 19/4/2022 vì được cho là có chứa hàm lượng Benzo(a)pyrene vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu có trong sản phẩm.
My Hao Hao chua chat cam:
Phở ăn liền Peacock của Acecook Việt Nam bị thu hồi do nghi có chứa chất Benzopyrene. (Ảnh: Asia Today). 
Tuy nhiên, đại diện Acecook Việt Nam đã phủ nhận thông tin trên. Acecook Việt Nam cho hay, đó là những sản phẩm phở ăn liền Peacock được gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc. Đây là sản phẩm xuất khẩu không lưu hành tại thị trường Việt Nam.
Theo Acecook Việt Nam, từ quá trình rà soát, hãng phát hiện chất Benzo(a)pyrene phát sinh từ thảo quả sấy khô, một loại nguyên liệu gia vị thô được sử dụng trong gói dầu của sản phẩm phở ăn liền, chứ hoàn toàn không phát sinh trong bất kỳ công đoạn sản xuất sản phẩm nào của nhà máy Acecook Việt Nam.
Được biết, Bezopyrene sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn Carbohydrate và Protein trong quá trình nấu thức ăn ở nhiệt độ cao. Bezopyrene là chất gây ung thư nhóm 1 do Viện Nghiên cứu Ung thư quốc tế quy định.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)