Làng nghề làm hến Tân Phú 200 năm tuổi vào mùa đi cào "lộc trời"

Google News

Những ngày này, làng nghề làm hến truyền thống Tân Phú (thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) lại đỏ lửa nấu hến cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Những ngày này, làng nghề làm hến truyền thống Tân Phú (thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) lại đỏ lửa nấu hến cung cấp sản phẩm ra thị trường. Bà Phạm Thị Thu Hà, một chủ cơ sở chế biến hến cho biết, làng nghề làm hến truyền thống Tân Phú đã có từ thời ông bà với gần 200 năm tuổi.
Từ thời xưa còn cào hến bằng tay thô sơ, đến bây giờ được trang bị ghe, thuyền phục vụ cho việc cào hến nhanh hơn. Nghề làm hến tạo công ăn, việc làm cho rất nhiều người dân trong vùng, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cũng như giúp ổn định cuộc sống. 
Hiện nay, làng hến Tân Phú có hơn vài chục hộ theo nghề cào hến, có gần 7 cơ sở trực tiếp sản xuất hến ra thị trường. Đa số cơ sở ở đây hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu chính là hến tươi cào dưới sông lên chế biến theo phương thức truyền thống. “Tháng ba là thời điểm làng hến Tân Phú làm nghề rộ nhất. Hến được xem như là lộc trời. Nghề làm hến không khó nhưng cần sự tỉ mẩn, khéo léo. Riêng công đoạn đãi hến cần phải nhịp nhàng tránh làm hến bị dập nát. Hến sau khi đãi vỏ xong đem lọc qua nước muối lần cuối cùng để hến được sạch, màu trong đẹp mắt” - bà Hà chia sẻ.
Cơ sở của bà Trần Thị Thúy Nga hiện có gần 10 lao động làm nghề, công việc bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc 6 giờ chiều. Mỗi ngày lao động làm việc thu nhập gần 200 nghìn đồng. Theo bà Nga, công việc ở đây tương đối đơn giản, chủ yếu sự cần cù, siêng năng. Nhờ làm công việc này mà nhiều người có nguồn thu nhập ổn định. “Hiện các cơ sở ở đây hoạt động độc lập, có nguồn cung ứng khác nhau, mỗi người đều đặt trách nhiệm, cái tâm với nghề lên hàng đầu. Làm sao để mỗi khi hến đưa ra thị trường tiêu thụ được người tiêu dùng đón nhận, qua đó tạo nên thương hiệu riêng cho làng nghề truyền thống này” - bà Nga nói.
Được biết, đây là thời điểm lượng hến rất nhiều trong năm, số lượng đơn hàng tăng mạnh so với các mùa khác. Sản phẩm làm ra đã đến với nhiều vùng miền khác nhau trên phạm vi cả nước như Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ngãi… Với giá bán hiện tại, mỗi ký hến bán ra thị trường dao động từ 40 - 50 nghìn đồng/kg tùy loại. Thơm ngon, nguyên chất, giàu giá trị dinh dưỡng với giá cả phải chăng nên hến Tân Phú được nhiều người dân và các chủ quán ăn, nhà hàng đón nhận.
Theo Thanh Thắng - Hồ Tuyết /Báo Quảng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)