Làng hoa Hà Nội đang ngồi trên đống lửa vì dịch COVID-19

Google News

Dịch Covid-19 bùng phát những ngày cận Tết như một tai hoạ lớn với thị trường hoa tươi Hà Nội. Ế ẩm, giảm giá mạnh, vì thiếu khách đến mua, cả làng hoa như 'ngồi trên đống lửa'.

Hơn một tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ghi nhận của VietNamNet tại vườn hoa ở Hà Nội như Tây Tựu và tại chợ hoa Quảng An, cả làng trồng hoa cho đến chợ buôn đang lao đao vì giá giảm mạnh mà vẫn vắng khách đến mua.

Tây Tựu, làng hoa tấp nập bậc nhất Hà thành nay đìu hiu, tĩnh lặng. Lác đác một vài chủ vườn cùng thương lái tìm đến nhập hoa tươi. Nhiều chủ vườn cả tuần nay đứng ngồi không yên khi nghe tin tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. 

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19

Bà Nguyễn Thị Tưởng bên những luống hoa ế khách cuối năm

Nhìn những luống hoa tự tay bản thân chăm bẵm cả năm trời nay nguy cơ "đổ sông, đổ bể', bà Nguyễn Thị Tưởng - chủ một vườn hoa ở Tây Tựu - cho biết, thời điểm này năm ngoái hoa đã được thương lái đặt mua hết, chỉ đợi ngày xuống phố. Nhưng năm nay, hầu hết các vườn hoa Tết ở đây vẫn ế ẩm, nhiều hộ trồng hoa vẫn chưa có thương lái đến đặt.

Theo bà Tưởng, thị trường hoa lớn là Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương đã bị phong tỏa do dịch Covid-19 nên nhiều thương lái đang điêu đứng, không biết lấy hoa sẽ nhập đi đâu. Bên cạnh đó, hàng chục loại hoa năm nay giảm sút mạnh như: cúc trắng, cúc vàng, hoa ly giảm gần một nửa giá so với thị trường năm ngoái vì ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Gia đình bà Tưởng có ba sào đất trồng hoa, các luống hoa đang trong thời vụ thu hoạch, dù đã lường trước giá đã giảm mạnh nhưng nhìn cảnh vắng khách, cả nhà bà vẫn mất ăn mất ngủ vì lo không bán được hết trong Tết. 

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-2

Làng hoa tươi Tây Tựu ế ẩm khách đến, giá giảm mạnh

"Hôm nay đã cận Tết và ngày ông Công ông Táo rồi nhưng chỉ lác đác vài người đến mua hoa. Từ giờ đến trước Tết Nguyên đán, nếu thương lái không đến tận vườn lấy, tôi sẽ chủ động chở đến các chợ trong thành phố nhập lại cho các cửa hàng hoa. Chỉ mong bán hết được số hoa này mới mong gỡ gạc chút ít để sắm sửa, đón Tết. Còn nếu không bán được thì chắc chắn sẽ lỗ, chưa kể công sức bỏ ra cả năm”, bà Tưởng ngậm ngùi. 

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Lê Thị Loan (huyện Ba Vì, Hà Nội), một tiểu thương buôn hoa lâu năm cho biết, năm nay chị thay đổi cách thức kinh doanh vì dịch Covid-19.

"Các năm trước, tôi sẽ lấy hàng loạt hoa về và nhập lại tại các chợ, nhưng năm nay tôi chuyển sang bán hoa trên mạng. Khách đặt như số lượng như nào tôi sẽ đến tận vườn lấy lấy đúng số lượng như thế”, chị Loan chia sẻ. 

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-3

Hoa cúc vàng đã nợ rộ, chờ các thương lái đến mua

Không chỉ ế ẩm tại các làng hoa, tại chợ hoa lớn nhất miền Bắc - chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) cũng trong cảnh đìu hiu, nhiều tiểu thương lắc đầu buồn chán vì thưa thớt khách mua. Khác hoàn toàn với cảnh chen chúc và không khí náo nhiệt như mọi năm.

Trong khi đó, vì dịch bệnh nên nhu cầu về hoa giảm nhiều, còn hoa của các hộ dân đến ngày thu hoạch vẫn đổ về khiến giá giảm thê thảm.

Cụ thể, một bó hoa hồng đẹp trước dịch có thể bán từ 70.000-80.000 đồng thì nay chỉ còn khoảng 40.000 đồng, còn mỗi bó hoa cúc trắng giá khoảng 80.000 đồng giờ giảm xuống một nữa chỉ còn 40.000 đồng.

Chị Lan, tiểu thương tại chợ hoa này, cho hay, trong thời điểm dịch bệnh, giá hoa sút giảm là điều không tránh khỏi, nhưng giá giảm quá nhiều mà vẫn không có người mua khiến chị rất lo lắng vì đã nhập rất nhiều hoa về phục vụ cho Tết.

“Khách ít, vắng lắm. Giờ chợ ế, không có người mấy đâu, hoa tươi một hai ngày không bán được phải bỏ đi. Trước đó nhà tôi cũng bán online nhưng lúc được lúc không, mà bán tại cửa hàng thì ế ẩm, từ sáng đến giờ mới bán được 5 bó”, chị Lan tâm sự.

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-4

Các chủ vườn hoa ở Tây Tựu đang gấp rút thu hoạch khi có thương lái đến tận vườn mua

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-5

Phân loại hoa, chờ thương lái đến

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-6

Hoa phải nhổ bỏ tại một vườn ở làng hoa Tây Tựu (Hà Nội)

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-7

Vườn hoa chị Loan ở Tây Tựu (Hà Nội) đang vào độ thu hoạch bán Tết

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-8

Một số loại hoa đang chờ thời gian nở

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-9

Những hộ may mắn bán được hàng số lượng lớn.

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-10

Nhiều tiểu thương đến tận nơi để mua số lượng ít.

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-11

Bên cạnh đó, nhiều chủ vườn cũng chủ động đem đến nhập cho các cửa hàng tại chợ đầu mối.

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-12

Khác với cảnh tượng đông đúc mọi năm, chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) những ngày giáp Tết thì năm nay khu chợ rơi vào tình trạng ế ẩm.

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-13

Tại các của hàng, cảnh đìu hiu vì không có khách đến mua

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-14

Hoa về nhiều, ngóng khách mua.

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-15

Chợ hoa Hàng Lược trở nên vắng vẻ chưa từng có, cả ngày chìm trong cảnh đìu hiu

Lang hoa Ha Noi dang ngoi tren dong lua vi dich COVID-19-Hinh-16

Tại khu vực cổng chính chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), những ngày giáp Tết cũng vắng vẻ, thưa thớt người qua lại mua đồ hay ngắm không khí Tết
Theo Quốc Anh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)