Khoai sâm Lào Cai: Thơm mùi nhân sâm, giá rẻ như khoai lang

Google News

Nhìn bề ngoài, khoai sâm Lào Cai chẳng khác gì củ khoai lang ở miền đồng bằng vì củ to nhỏ lẫn lộn, lấm lem đất cát. Thế nhưng khi bổ ra ruột của chúng lại trắng trong hoặc màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ hệt như nhân sâm khiến nhiều chị em thích thú đặt mua về ăn dần.

Khoai sâm đặc sản nổi tiếng được trồng ở Lào Cai: Khoai sâm (hay còn gọi là sâm đất, địa tàng thiên, hoàng shin cô..) là loại cây mọc hoang trong vườn nhà, trong rừng hoặc những nơi ẩm ướt.

Từ lâu đời, dân gian ta đã biết sử dụng lá sâm đất để nấu canh, để luộc thành rau ăn vì đây là món ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Còn trong Đông y, củ sâm đất được coi là một vị thuốc quý, rất đáng được sử dụng để phòng chữa bệnh và nâng cao sức khỏe.

Khoai sam Lao Cai: Thom mui nhan sam, gia re nhu khoai lang

Khoai sâm Lào Cai - Ảnh minh họa

Được coi là một đặc sản nổi tiếng ở Lào Cai, củ khoai sâm được bà con dân tộc nơi đây trồng rất nhiều. Nhìn về ngoài, củ khoai sâm đất khá giống khoai lang. Tuy nhiên khi bổ ra, chúng có ruột trắng trong hoặc có màu vàng nhạt, mùi thơm tựa như nhân sâm.

Chị Quyên, 35 tuổi ở Lạc Long Quân, Hà Nội cho biết, mỗi năm cứ khoảng tháng 9, 10, 11 là mùa của củ sâm đất. Mùa khoai sâm đất kéo dài khoảng 2 tháng. Tuy nhiên củ này để được rất lâu nên nhiều bà nội trợ thành phố mua về ăn quanh năm.

"Khi mua khoai sâm đất về, chỉ cần để nơi khô, thoáng là có thể bảo quản đến nửa năm. Do đó, cứ mùa sâm đất, rất nhiều bà nội trợ mua hàng yến về ăn dần. Thậm chí có nhiều người mua cả vài chục kg cất đi. Bởi củ sâm đất, ai đã ăn là nghiện luôn", chị Quyên chia sẻ.

Khoai sam Lao Cai: Thom mui nhan sam, gia re nhu khoai lang-Hinh-2

Nhìn bề ngoài, khoai sâm Lào Cai chẳng khác gì củ khoai lang ở miền đồng bằng vì củ to nhỏ lẫn lộn, lấm lem đất cát. Ảnh minh họa.

Tiểu thương bán hàng trên chợ mạng này cho biết, nếu ăn sống, củ sâm đất có vị ngọt mát, nhiều nước, ngon giòn hơn củ đậu. Nhưng khi nấu với canh xương thì càng có mùi thơm rõ rệt: "Khi nấu canh chúng rất ngọt nước, củ hơi dẻo. Hoặc khách mua về có thể thái mỏng trộn nộm, ăn các món cuốn cũng rất thơm ngon", chị Quyên nói về cách ăn sâm đất.

Được biết, giá 1kg sâm đất đang được chị Quyên cũng như nhiều tiểu thương khác bán trên chợ mạng với giá 30 ngàn đồng/kg. Có nhiều tiểu thương bán với giá khuyến mãi để thu hút khách chỉ 25 ngàn đồng/kg. Riêng những củ khoai sâm to khoảng 1kg/củ thì chị bán với giá 35 ngàn đồng/kg.

Khoai sam Lao Cai: Thom mui nhan sam, gia re nhu khoai lang-Hinh-3

Khi mua khoai sâm đất về, chỉ cần để nơi khô, thoáng là có thể bảo quản đến nửa năm. Ảnh minh họa.

"Nếu mua lẻ củ khoai sâm ở chợ thì giá sẽ khoảng 35 ngàn đồng/kg. Nhưng do bán trên chợ mạng, khách hàng phải mất phí ship nên giá bán thường rẻ hơn 5 ngàn đồng đến 10 ngàn đồng/kg. Khách mua củ khoai sâm chủ yếu là các bà nội trợ mọi lứa tuổi. Nếu khách mua 30kg trở lên, mình sẽ để cho khách giá lấy buôn là 23 ngàn/kg".

Được biết mỗi ngày nhờ nhiều người ưa chuộng củ khoai sâm này mà chị Quyên bán hàng rất chạy, khoảng 1 tạ/ngày.

Cũng là một khách thường xuyên mua củ khoai sâm khi vào mùa, chị Trần Thị Huế, 25 tuổi ở Cổ Nhuế, Hà Nội kể rằng, trước đó thấy đồng nghiệp đặt mua củ khoai sâm và khen ngon nên chị cũng đặt mua vài kg về ăn thử. Khi ăn thử thấy rất ngon nên từ đó chị thường đặt cả chục kg về ăn dần.

Bà nội trợ này cho biết, ăn khoai sâm vừa ngon vừa rẻ, lại có hương vị lạ hơn hẳn khoai lang đồng bằng. Chưa kể chúng có rất nhiều tác dụng với sức khỏe: "Nhà mình hay mua khoai sâm về ăn sống, xào thịt bò, nấu canh xương, chân giò đều ngon. Thông thường mình hay mua 1kg khoai sâm được 3-4 củ với giá chỉ 25 ngàn đồng/kg".

Khoai sam Lao Cai: Thom mui nhan sam, gia re nhu khoai lang-Hinh-4

Khoai sam Lao Cai: Thom mui nhan sam, gia re nhu khoai lang-Hinh-5

Mua khoai sâm về ăn sống, xào thịt bò, nấu canh xương, chân giò đều ngon. Ảnh minh họa.

Mấy hôm nay chị Huế cũng đặt mua cả 10kg khoai sâm về ăn và biếu bà ngoại: "Do có vị ngọt mát, nhiều nước và nấu cùng thức ăn thì lại rất thơm dẻo, ngọt nên bà ngoại cũng rất thích ăn. Vì thế mình đặt nhiều để biếu bà 5kg. Giờ đang vào mùa thu hoạch khoai sâm nên có thể đặt mua rất dễ dàng. Củ khoai sâm vào vụ đều to đẹp, ăn ngọt lắm".

Theo Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)