Độc đáo dưa hấu màu tím lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Google News

Một nông dân ở tỉnh Đồng Tháp trồng được loại dưa hấu tí hon màu tím rất lạ mắt với hình thức đẹp, dinh dưỡng cao và cho ra ba mùi vị cùng lúc nên được nhiều người tìm mua.

Đó chính là ông Trần Văn Tiếp ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông (TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) và giống dưa hấu Pepino màu tím có nguồn gốc từ Nam Mỹ.
Được biết, để có được dưa tí hon màu tím này, ông Tiếp đã sang tận Nam Mỹ để mua hạt giống về trồng theo phương pháp của riêng mình. Tuy nhiên ban đầu ông luôn thất bại vì loại dưa này rất kén đất và khí hậu lẫn đòi hỏi kỹ thuật chăm bón. Cây được chăm bón bằng phân, thuốc vi sinh (không sử dụng bất kỳ loại phân thuốc hóa học) và chỉ phát triển tốt trong môi trường ẩm, không khí lạnh.
Sau nhiều lần thử nghiệm, đến nay ông đã thành công với khoảng 50 cây cho trái có màu sắc tím đẹp, hương vị thơm ngon, vỏ mỏng, có thể bảo quản từ 15 đến 20 ngày sau khi thu hoạch.
Doc dao dua hau mau tim lan dau xuat hien o Viet Nam
Giống dưa hấu màu tím lần đầu xuất hiện ở Việt Nam. 
Mỗi cây có chiều cao từ 0,8 đến 2m tùy thuộc người trồng kéo dài thời gian. Bình quân từ khi gieo hạt đến thu hoạch là 4 tháng; mỗi cây có bình quân từ 6 đến 8 trái; mỗi trái có trọng lượng từ 200 đến 250 gam.
Điều thú vị là dưa hấu màu tím do ông Tiếp trồng có nhiều vị cùng lúc như: Chanh dây, dưa lưới, dưa hấu và rất thơm ngon.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tiếp cho biết: "Trái này to hơn loại dưa Pepino màu vàng mà tôi trồng trước đây và có màu tím rất lạ mắt. Không những vẻ bề ngoài đẹp, loại trái này ăn rất mát, chứa dinh dưỡng cao, vỏ mỏng và mùi hương đặc biệt nên rất được nhiều người để ý, tìm đến tôi để hỏi mua" - ông Tiếp khoe.
Dự định Tết Nguyên đán 2019 tới đây, ông Tiếp sẽ bán khoảng 300 cây trong tổng số 500 cây được trồng. Theo ông tính toán, mỗi cây dưa Pepino màu tím sẽ được bán với giá 250.000 đồng/cây (có chiều cao khoảng 40cm và được từ 5-9 trái). Nếu bán để ăn thì nó có giá là 300.000 đồng/kg (loại 3-5 trái/kg).
Điều thú vị nữa là, ông Tiếp không phải nghiên cứu trồng loại cây này để thu lợi nhuận cho riêng mình mà chủ yếu là lo cho các thành viên trong Hội quán "Tôi yêu màu tím" do ông làm chủ nhiệm. Hiện nay, ông đang tích cực chia sẻ cho các hội viên cách nhân giống, mở rộng mô hình loại cây độc đáo này.
Doc dao dua hau mau tim lan dau xuat hien o Viet Nam-Hinh-2
Nông dân Trần Văn Tiếp ở Đồng Tháp trồng dưa hấu tím để thỏa mãn sở thích màu tím của mình. 
Ông Tiếp cho biết, ông đặc biệt thích màu tím, vì vậy nhiều thứ liên quan đến cuộc sống của ông đều là màu tím. Cụ thể, từ căn nhà, các loại hoa ông trồng cho đến áo thun, ốp lưng điện thoại đến đôi dép lê của ông đều là màu tím.
Theo H.Yến/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)