Đổ xô mua máy tạo oxy dự phòng chữa COVID-19: Cẩn thận "tiền mất, tật mang"

Google News

Trong khi người dân đổ xô đi mua máy tạo oxy để phòng chống COVID-19 thì nhiều bác sĩ cho rằng việc đó không cần thiết.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang leo thang từng ngày, nhiều người dân lo ngại các bệnh viện, cơ sở y tế bị quá tải nên đã chủ động tìm phương án tự bảo vệ. Cùng với khẩu trang, đồ bảo hộ thì máy tạo oxy đang là mặt hàng được săn đón nhiều nhất hiện này.
Rủ nhau mua... khan hàng!
Tìm kiếm một vòng trên các chợ bán thiết bị y tế online không khó để thấy những bài đăng quảng cáo về máy tạo oxy cho người giá rẻ. Máy tạo oxy được bán trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại giá khác nhau giao động từ 7 triệu đến gần 20 triệu đồng tuỳ theo dung tích.
Do xo mua may tao oxy du phong chua COVID-19: Can than
 Máy tạo oxy chủ yếu phục vụ người có nhu cầu thở oxy mãn tính.
Chị Hồng Thắng (Quận 9, TP.HCM) cho biết vừa đặt mua cho gia đình được một máy oxy loại 7 lít với giá 16 triệu đồng. Tuy nhiên, chị Thắng phải mất rất nhiều thời gian để mua được máy về nhà. “Tôi đi tham khảo nhiều cửa hàng nhưng hầu hết chỉ có hàng mẫu, muốn mua phải đặt tiền chờ hàng về”, chị Thắng nói.
Trong TP.HCM đang là vùng “nóng” về dịch COVID-19 nên người dân tìm mua máy nhiều. Nhưng ở Hà Nội hiện nay cũng đã xuất hiện tình trạng khan hiếm máy tạo oxy.
Bác Bùi Hoàng Anh - chủ cửa hàng thiết bị y tế trên phố Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ hiện nay thị trường Hà Nội gần như không còn máy do chuyển hết vào TP.HCM. Hàng nhập từ nước ngoài về cũng bị chậm. Bác Hoàng Anh cũng cảnh báo, trên thị trường đang có một số loại máy tạo oxy giá rẻ, chỉ trên dưới 1 triệu đồng nhưng nguồn gốc và chất lượng không ai đảm bảo.
Anh Trung Linh - cũng là cửa hàng trên phố Phương Mai cho biết thêm, trước đây máy tạo oxy chủ yếu được bệnh nhân lớn tuổi trong Viện Lão khoa mua theo nhu cầu thực tế, mua về là dùng. Nhưng thời gian gần đây có nhiều gia đình mua về nhưng cất đi, không dùng. “Có những người quen chúng tôi phải hỏi nhập lại để bán cho người khác nếu chưa dùng tới”, anh Linh nói.
Không nên tự ý sử dụng
Việc đổ xô đi mua máy tạo oxy vô tình khiến máy này trở thành khan hàng và không đến tay người có nhu cầu thực sự. Một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, máy tạo oxy là sản phẩm được sử dụng trong lĩnh vực y tế để hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh lý.
Máy được dùng cho trường hợp những bệnh nhân cần phải điều trị tăng cường oxy như: viêm phổi, hen suyễn, thiểu năng tuần hoàn nõa, tắc nghẽn phổi mãn tính; Người bệnh bệnh lý về tim, phổi, chức năng vận chuyển oxy của máu yếu; suy tim; tai biến, đột quỵ,... Nhưng không có tài liệu nào chứng minh có tác dụng hỗ trợ điều trị COVID-19.
Theo bác sĩ này, các khuyến cáo hiện hành của Mỹ và Châu Âu cũng không cho rằng máy tạo oxy phù hợp để điều trị COVID-19.
Cùng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cũng khuyến cáo người dân không nên đổ xô mua máy tạo oxy. PGS.TS Nhung khẳng định bệnh nhân mắc COVID-19 cần được điều trị chuyên biệt, không thể đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế.
Bác Hoàng Anh cũng lưu ý không tự ý sử dụng, quá lạm dụng máy tạo oxy. Thường nếu sử dụng máy thở oxy bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên môn điều chỉnh lượng oxy phù hợp và sử dụng khi cần thiết đối với thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. “Khi nào bạn thấy cơ thể người bệnh mệt, cần oxy thì nên cho bệnh nhân thở, sau khoảng thời gian cần thiết, thấy thể trạng sức khỏe không còn mệt, thì nên ngưng không dùng nữa, bệnh nhân cố gắng học hít thở oxy từ không khí tự nhiên”, bác Hoàng Anh nói.
Như vậy, rõ ràng máy tạo oxy chỉ phù hợp cho người lớn tuổi và những người phải thở oxy mãn tính. Nếu đổ xô đi mua máy lọc oxy và về nhà sử dụng khi có triệu chứng khó thở sẽ rất dễ khiến dịch bệnh trầm trọng và lây lan rộng. Trong khi đó, việc khan hàng lại khiến người bệnh có nhu cầu thực tế về thở oxy khó mua hàng.
Hiện nay, hệ thống truyền thanh, thông tin đại chúng cũng khuyến cáo nếu có triệu chứng về ho, sốt, khó thở thì đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế để xét nghiệm, khám chữa chứ không tự ý chữa trị tại nhà. Chính vì vậy, có thể thấy việc lùng mua máy tạo oxy là không cần thiết vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)